Thứ 6, 19/04/2024 11:22:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 07:17, 25/03/2020 GMT+7

Kiểm soát dịch Covid-19 tại các trạm dừng chân

Nguyệt Cát
Thứ 4, 25/03/2020 | 07:17:00 1,569 lượt xem
BPO - Bình Phước là cầu nối giữa các tỉnh Tây Nguyên với khu vực Đông Nam bộ và nước bạn Campuchia. Với vị trí chiến lược quan trọng này, hằng ngày trên tuyến quốc lộ (QL) 13 và 14 qua tỉnh Bình Phước có hàng trăm chuyến xe Bắc - Nam lưu thông và dừng chân tại các trạm. Điều này không thể loại trừ các chuyến xe đến từ những vùng dịch. Vì thế, việc kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại các trạm dừng chân là điều bức thiết hiện nay.

Trong thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát, việc di chuyển là điều tối kỵ. Vì thế, mỗi chuyến xe đến trạm dừng chân mang theo niềm vui lẫn nỗi lo. Vui vì doanh thu của đơn vị được cải thiện nhưng lo sợ việc kiểm soát dịch bệnh khó khăn. 

Nỗi lo theo từng chuyến xe

Bình Phước có 2 tuyến QL13 và 14 đi qua. QL13 bắt đầu từ cầu Tham Rớt đi theo hướng Nam - Bắc qua trung tâm huyện Chơn Thành, thị xã Bình Long đến Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (Lộc Ninh) với tổng chiều dài 79,90km. QL14 nối các tỉnh Tây Nguyên qua Bình Phước về TP. Hồ Chí Minh với 112,70km. Ngày 29-4-2014, Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định số 1594/QĐ-BGTVT phê duyệt quy hoạch hệ thống các trạm dừng, nghỉ dọc theo tuyến chính dự án đường Hồ Chí Minh. Theo quyết định này, Bình Phước được đầu tư xây dựng 3 trạm, gồm: Trạm Rạng Đông, huyện Bù Đăng; Trạm Đồng Xoài và Trạm Chơn Thành. Ngoài ra, hiện trên địa bàn tỉnh có hàng chục trạm dừng chân quy mô lớn, tiêu chuẩn quốc tế do các doanh nghiệp tư nhân đầu tư. Trạm dừng chân là nơi đón các chuyến xe đường dài lưu trú, nghỉ ngơi hoạt động 24/24 giờ, với chuỗi dịch vụ như nhà nghỉ, nhà hàng, trạm xăng dầu và gian bán hàng lưu niệm.

Hằng tuần, các trạm dừng chân trên tuyến quốc lộ 13 và 14 được phun hóa chất khử trùng 1 lần để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả

Hiện các trạm dừng chân của tỉnh Bình Phước tập trung chủ yếu trên tuyến QL14 đoạn qua địa bàn huyện Bù Đăng. Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, những chuyến xe Bắc - Nam tiềm ẩn nỗi lo của người dân và chính quyền nơi đây. Để đảm bảo an toàn trong cộng đồng và người dân, tỉnh đã, đang tăng cường kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt tại các trạm dừng chân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trên địa bàn huyện Bù Đăng.

Tại các trạm dừng chân, hằng tuần thực hiện phun thuốc khử trùng, đồng thời tổ chức tập huấn cách phòng chống dịch. Chúng tôi yêu cầu các trạm phải thành lập nhiều điểm rửa tay kháng khuẩn bằng hóa chất cloramin B và các dung dịch kháng khuẩn do Bộ Y tế quy định. Chủ các cơ sở có trách nhiệm hướng dẫn khách hàng thực hiện đúng công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi đến trạm.

Bác sĩ Trần Thanh Văn,
Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bù Đăng

Bác sĩ Trần Thanh Văn, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bù Đăng cho biết: Với đặc thù là huyện cửa ngõ kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm trong nước, trên tuyến QL14, đoạn qua huyện Bù Đăng có 5 trạm dừng chân. Các trạm dừng chân có lượng khách lớn từ nhiều tỉnh, thành khác đến và đi thường xuyên, không loại trừ có hành khách đi từ các vùng có dịch đến. Vì thế, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện rất quan tâm công tác kiểm soát dịch ở các trạm dừng chân. Ban đã chỉ đạo tổ phản ứng nhanh của Trung tâm Y tế huyện thực hiện nghiêm các khâu phòng chống, kiểm soát dịch như phun thuốc khử trùng ở những nơi tập trung đông người, chùa, nhà thờ và 68 điểm trường trên địa bàn huyện.

Các trạm dừng chân ngoài nhận được hỗ trợ dung dịch, thiết bị phòng, chống dịch từ ngành y tế, thì đơn vị cũng chủ động đầu tư thêm để đảm bảo an toàn cho hoạt động kinh doanh cũng như cho hành khách.

Tinh thần tự nguyện tích cực

đi đầu trong chủ động đầu tư thêm hóa chất, trang thiết bị phòng, chống dịch Covid-19 phải kể đến Trạm dừng chân Phúc Lộc Thọ ở xã Đoàn Kết, huyện Bù Đăng. Là trạm dừng chân đường bộ theo tiêu chuẩn quốc tế, trung bình dừng chân tại trạm trên 200 lượt xe mỗi ngày. Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giảm còn 90 lượt xe mỗi ngày. Để bảo vệ hành khách, góp phần phòng chống dịch an toàn, đơn vị đã làm đúng các quy trình phòng dịch do ngành y tế khuyến cáo.

Khách hàng rửa tay với dung dịch sát khuẩn theo đủ các bước quy định trước khi vào nghỉ ngơi tại trạm dừng chân Phúc Lộc Thọ, huyện Bù Đăng

Anh Nguyễn Văn Bình, Quản lý nhà hàng Trạm dừng chân Phúc Lộc Thọ, cho biết: Từ khi có khuyến cáo ngày 16-1 của Bộ Y tế đến nay, đơn vị chấp hành và thực hiện đầy đủ. Nhân viên đeo khẩu trang, sát khuẩn bằng nước rửa tay cloramin, trang bị nhiều điểm rửa tay tập trung, tại các quầy hàng lưu niệm đều có chai cồn kháng khuẩn, khu nhà vệ sinh có chai rửa tay sát khuẩn... Ngoài dung dịch, hóa chất được ngành y tế hỗ trợ, đơn vị tự đầu tư để phòng, chống dịch tại nhà hàng đến nay hơn 200 triệu đồng. Đây là số tiền lớn so với tình hình kinh doanh khó khăn hiện nay. Nhưng vì sức khỏe của bản thân, gia đình, nhân viên và hành khách thì số tiền này không đáng là bao. Với tôi, mỗi lượt xe ghé trạm được bảo vệ an toàn sẽ góp phần phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh tốt hơn.

Hiện dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, công tác kiểm soát dịch ở các trạm dừng chân được ngành y tế kiểm soát chặt chẽ. Qua kiểm tra, giám sát các trạm dừng chân trên địa bàn tỉnh, hiện có một số trạm dừng chân đã tạm ngưng hoạt động để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19. Những trạm đang hoạt động đã triển khai đầy đủ quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, ngoài hóa chất, dung dịch được ngành y tế hỗ trợ, các đơn vị tự trang bị thêm các chất kháng khuẩn, dung dịch rửa tay, hóa chất để phun hằng tuần theo nhu cầu thực tế. Đây là ý thức và hành động đáng hoan nghênh, góp phần chung tay đẩy lùi dịch Covid-19.

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Việc các trạm dừng chân được tuyên truyền phổ biến đầy đủ kiến thức trong phòng chống dịch, trang bị các dung dịch sát khuẩn, khẩu trang... đúng quy định của Bộ Y tế về phòng dịch giúp hành khách đến lưu trú, dừng chân yên tâm.

Là nhân viên kinh doanh nên nhu cầu đi lại của chị Trương Thị Chí Linh ở Bù Đăng tần suất nhiều. Chị Linh cho biết: Tôi thường xuyên đi các tỉnh, thành để giao hàng, đến các trạm dừng chân có nước rửa tay, dung dịch kháng khuẩn, tôi rất an tâm. Tôi tự nguyện thực hiện đúng các quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế và quy trình kiểm soát dịch của các trạm dừng chân đưa ra. Do nhu cầu của công việc nên tôi chỉ hạn chế di chuyển chứ không thể ngừng công việc lại, nhưng từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì các trạm dừng chân trên QL14 đoạn qua huyện Bù Đăng đều trang bị đầy đủ nước rửa tay diệt khuẩn cho hành khách.

  • Từ khóa
94691

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu