Thứ 3, 16/04/2024 13:16:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:11, 09/09/2020 GMT+7

Lặng thầm bước chân tìm đồng đội

Thứ 4, 09/09/2020 | 14:11:00 551 lượt xem
BPO - Chiến tranh đã lùi xa. Dấu vết của một thời trận mạc hầu như đã bị xóa sổ bởi sự biến thiên và tác động của con người. Thế nhưng những bàn chân của cán bộ, chiến sĩ Đội K72, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Bình Phước vẫn ngày đêm bất chấp nguy hiểm, gian khổ rà khắp núi rừng, phum, sóc trên đất bạn Campuchia tìm kiếm hài cốt đồng đội đang nằm sâu dưới lòng đất nước bạn, đưa họ trở về với đất mẹ.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Ánh, Chính trị viên Đội K72 cho biết: Để làm tròn nhiệm vụ được giao đòi hỏi những người lính phải có phẩm chất chính trị tốt, sức khỏe đảm bảo, trách nhiệm cao, ý thức tổ chức, kỷ luật rất nghiêm. Ngoài được huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị một cách bài bản, anh em còn được bồi dưỡng tiếng Khơme, phương pháp tiến hành công tác dân vận, am hiểu phong tục, tập quán của nhân dân nước bạn để vận dụng nhuần nhuyễn khi sang công tác.

Hằng năm, vào mùa mưa, Đội K72 cử một bộ phận sang cùng với bạn khảo sát, thu thập thông tin qua nhiều nguồn, đánh dấu vị trí, làm tiền trạm cho đội mùa khô sang thực hiện công tác cất bốc hài cốt liệt sĩ. Mộ phần của các liệt sĩ thường nằm ở vùng sâu, xa. Song với anh em trong đội, điều lo ngại nhất ở Campuchia vào mùa khô là nước rất hiếm. Thời điểm đó, nước đối với anh em quý giá hơn cả gạo, cơm. Nhiều khi anh em phải bớt các thứ, gùi thêm nước để ăn uống, sinh hoạt. Trời nắng gắt, đào bới cả ngày, ai nấy mồ hôi nhễ nhại. Hiếm nước để rửa, ruồi vàng, muỗi vằn bị thu hút bởi mùi mồ hôi lại bu đầy người các anh.

Cán bộ, chiến sĩ Đội K72 cất bốc hài cốt liệt sĩ trên đất bạn Campuchia

Có ngày không chuyển kịp lương thực, nước uống song nhận được thông tin của bạn cung cấp, anh em phải ăn mì tôm sống, đào cả củ rừng, chặt loại cây có nước để tiếp tục công việc. Dù khổ mấy nhưng tìm thêm được một hài cốt liệt sĩ là cán bộ, chiến sĩ trong đội dường như khỏe lại, quên mọi sự vất vả, mệt nhọc.

Địa hình tại huyện Snoul, tỉnh Kratie và huyện Santuk, tỉnh Kampongthom chủ yếu là đồi núi, đất đá khô cằn nhưng cũng không ít nơi là đồng ruộng, đất bùn nhão nhoẹt và các loại bom, mìn, vật nổ còn sót lại nhiều trong lòng đất. Nước không đủ dùng, điều kiện ăn, ở, sinh hoạt dã ngoại rất khó khăn nên việc tìm kiếm, cất bốc ở 2 địa bàn này gian nan hơn những nơi khác. Song những khó khăn ấy không làm nao núng tinh thần, ý chí của cán bộ, chiến sĩ Đội K72.

Qua 5 giai đoạn (từ năm 2015 đến nay), Đội K72 đã tìm kiếm, quy tập được 463 hài cốt liệt sĩ (437 hài cốt quy tập tại Campuchia, 26 hài cốt quy tập trong nước). Riêng đợt 2, giai đoạn XIX, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên đội tìm kiếm, quy tập được 10 hài cốt liệt sĩ (9 hài cốt quy tập tại Campuchia, 1 hài cốt quy tập trong nước).

Làm nhiệm vụ trên nước bạn, Đội K72 luôn tôn trọng phong tục, tập quán, tín ngưỡng của nhân dân Campuchia; thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương và các nhà chùa ở những nơi đội đến công tác, góp phần tăng cường mối đoàn kết gắn bó. Đơn vị còn thực hiện tốt công tác dân vận, tổ chức nhiều hoạt động tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng trăm lượt người dân. Những việc làm chí nghĩa, chí tình của Đội K72 đã tạo sự tin tưởng, quý mến của chính quyền, nhà chùa, người dân địa phương. Nhiều người cao tuổi nhưng khi biết tin đã tích cực hỗ trợ Đội K72 vượt suối, băng rừng và chỉ đúng khu vực mộ chí.

“Còn đồng đội trên đất bạn thì chúng tôi vẫn tiếp tục tìm kiếm, phải cố gắng đưa hết hài cốt các anh về đất mẹ. Các anh chưa về thì trong lòng chúng tôi vẫn trăn trở, day dứt. Do vậy, mỗi thành viên Đội K72 luôn xác định rõ trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ và luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, đó là chia sẻ của Thượng tá Nguyễn Quốc Định, Đội trưởng Đội K72, cũng là nỗi niềm, quyết tâm của toàn đội.

Hiện nay, do địa hình, địa vật đã thay đổi nhiều nên việc xác định vị trí các trận đánh, khu vực bố trí binh trạm, kho trạm trên đất bạn những năm chiến tranh gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, rất mong những ai từng tham gia các trận đánh năm xưa trên địa bàn huyện Snoul, tỉnh Kratie và huyện Santuk, tỉnh Kampongthom, nếu biết về thông tin các liệt sĩ hãy cung cấp cho Đội K72, giúp cán bộ, chiến sĩ có thêm nhiều thông tin để tìm kiếm, cất bốc đưa hài cốt các anh hùng liệt sĩ trở về quê hương, Tổ quốc.

Mọi thông tin xin gửi về Đội K72, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Bình Phước (khu phố Phú Mỹ, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài); Ban Chính sách, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Bình Phước (khu phố 3, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài) hoặc qua tin nhắn của fanpage: Mộ liệt sĩ Bình Phước
(https://www.facebook.com/molietsybinhphuoc/)

Đình Hiếu
(Bộ CHQS tỉnh Bình Phước)

  • Từ khóa
8245

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu