Thứ 5, 28/03/2024 16:11:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:02, 20/08/2020 GMT+7

Hướng tới đại hội thi đua yêu nước tỉnh bình phước lần thứ V năm 2020

Lộc An phấn đấu về đích nông thôn mới đúng hẹn

Như Thảo
Thứ 5, 20/08/2020 | 07:02:00 1,113 lượt xem
BPO - “Lộc An, huyện Lộc Ninh là xã biên giới, có địa bàn rộng, địa hình đồi dốc và đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Người dân ở 3 miền về đây làm kinh tế, mang theo không ít phong tục tập quán lạc hậu, trình độ nhận thức lại không đồng đều đã gây rất nhiều khó khăn trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, với sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và người dân, đến nay xã đã hoàn thành 16 tiêu chí và đang gấp rút hoàn thiện những tiêu chí còn lại để về đích trong năm 2020” - ông Điểu Khinh, Phó chủ tịch UBND xã Lộc An chia sẻ.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM

Đưa chúng tôi đi thăm các công trình trọng điểm xã đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công, Phó chủ tịch UBND xã Điểu Khinh cho biết: Từ các nguồn lực được đầu tư, địa phương đang thực hiện nhiều mô hình hợp tác phát triển sản xuất, như: Chăn nuôi bò giống, dê giống; trồng mãng cầu hạt lép Kim Mai; tái canh, cải tạo vườn điều… Đồng thời đầu tư xây dựng 20 phòng học, phòng chức năng cho 2 trường Mẫu giáo Lộc An và TH-THCS Lộc An với tổng kinh phí 12,3 tỷ đồng. Xã cũng nghiệm thu, đưa vào sử dụng tuyến đường nhựa từ ngã ba Trạm Y tế xã đến ngã ba ấp 2 dài 2.260m, với kinh phí gần 5 tỷ đồng và tổ chức thi công làm mới, nâng cấp, sửa chữa 4 tuyến đường với tổng kinh phí 15,7 tỷ đồng; đầu tư gần 3,7 tỷ đồng xây mới, sửa chữa 5 nhà văn hóa; xây dựng đường điện trung, hạ thế và TBA tại các ấp 54, 7, 8 với kinh phí 2,317 tỷ đồng…

Tuyến đường nông thôn mới chạy dọc ấp 6, xã Lộc An đang được thi công, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại

Ông Nguyễn Thanh Tuần, Trưởng ấp 6, xã Lộc An cho biết: Do địa hình đồi dốc và các tuyến đường trong ấp hầu hết là đường đất nên rất mau xuống cấp, thậm chí mới sửa chữa, sau vài trận mưa lớn lại đâu hoàn đó. Vì thế, người dân luôn phải sống trong cảnh nắng bụi, mưa lầy, trẻ em thường chịu cảnh lấm lem bùn đất khi đến trường. Mặc dù đời sống người dân những năm qua gặp nhiều khó khăn do các loại nông sản chủ lực liên tục mất mùa, mất giá, nhưng khi được Nhà nước đầu tư tuyến đường bêtông dài hơn 2,4km chạy dọc ấp theo cơ chế đặc thù thì bà con rất vui và đồng tình ủng hộ. Chỉ sau một thời gian ngắn, chúng tôi thu được 230 triệu đồng nguồn vốn đối ứng của nhân dân. Nhằm bảo đảm việc thi công đạt chất lượng, ngoài thành lập tổ giám sát cộng đồng, Ban điều hành ấp còn mời các hộ hưởng lợi tham gia kiểm tra việc thi công tuyến đường. 

Lộc An được chọn về đích NTM trong năm 2020 nên dù khó khăn đến mấy, xã vẫn nỗ lực phấn đấu về đích đúng hẹn. Để hoàn thành 3 tiêu chí còn lại (giao thông, trường học, nhà ở khu dân cư), xã rất mong được phân bổ nguồn vốn kịp thời để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, như: Đường giao thông nông thôn tại khu vực đất cấp cho đồng bào DTTS thuộc diện thụ hưởng Chương trình 134; xây dựng 23km đường bêtông xi măng, bảo đảm đạt chỉ tiêu xây dựng các tuyến đường liên ấp, trong khu dân cư... Với tiêu chí trường học, rất cần được đầu tư làm 1.200m2 sân bê tông cùng các công trình phụ trợ và phòng chuyên dụng cho các trường học trên địa bàn. Riêng về tiêu chí nhà ở dân cư, xã tiếp tục vận động các cấp, ngành quan tâm giúp đỡ để không còn trường hợp nào phải sống trong nhà tạm, dột nát.
Phó chủ tịch UBND xã Lộc An Điểu Khinh

Đang trực tiếp giám sát thi công đoạn đường qua đất gia đình, ông Nguyễn Viết Linh ở ấp 6 vui vẻ nói: Tuyến đường hoàn thành, không chỉ giúp bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản thuận tiện mà cũng rất yên tâm khi để con cháu tự đến trường.

“Ấp có 474 hộ với gần 2.000 người, trong đó 47% số dân là đồng bào DTTS. Trước đây, bà con thường tổ chức đón lễ, tết tại nhà hoặc theo cụm dân cư. Từ ngày có nhà văn hóa, ngoài tổ chức các sinh hoạt cộng đồng, đồng bào còn chọn làm nơi tổ chức cưới, hỏi cho con cháu mình. Nhờ chương trình NTM, nhà văn hóa ấp được đầu tư nâng cấp, sửa chữa và mua sắm đầy đủ thiết bị phục vụ sinh hoạt, hội họp, bà con rất vui. Cũng nhờ làm tốt tuyên truyền, bà con nhận thức rõ những lợi ích chương trình NTM mang lại nên đã đóng góp khoảng 900 triệu đồng làm 4km đường bêtông theo cơ chế đặc thù” - ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng ấp 54, xã Lộc An cho hay.

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Điểu Quốc ở ấp 2, xã Lộc An - hộ nghèo, được xã xét tặng nhà đại đoàn kết, khi trời đã gần trưa. Đang phụ thợ trộn hồ xây nhà, ông Quốc lau vội những giọt mồ hôi trên trán nói: “Gia đình không có đất ở và đất sản xuất, sinh sống nhờ làm thuê. Được chị gái của vợ cho đất nên gia đình được địa phương xét xây tặng nhà tình thương trị giá 80 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”. Vợ chồng tôi rất vui vì sắp tới gia đình có nơi ăn ở ổn định, chúng tôi sẽ cố gắng làm ăn để vươn lên thoát nghèo”. 

Tính đến nay, toàn xã còn 15 hộ đang ở nhà tạm, dột nát. Hội LHPN huyện đang vận động đóng góp xây tặng 2 căn, còn nguồn Quỹ Vì người nghèo tỉnh và huyện phân bổ cho xã 10 căn.

Nỗ lực về đích

Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền cùng sự chung sức đồng lòng của người dân, đến nay diện mạo nông thôn ở Lộc An đã và đang đổi thay từng ngày. Tuy nhiên, hiện xã còn nhiều tổ dân cư ở vùng sâu, xa chưa có điện lưới quốc gia. Mạng lưới giao thông nông thôn chưa đáp ứng yêu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân do nhiều tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng. Xã còn thường xuyên gánh chịu hậu quả thiên tai, làm ảnh hưởng đến tài sản trên đất của nhân dân, trong khi giá các loại nông sản chủ lực liên tục giảm sâu... nên việc đóng góp xây dựng NTM còn rất hạn chế. 

Bà Ngân Thị Bảy, Bí thư kiêm Trưởng ấp 8, xã Lộc An cho biết: Ấp hiện có 148 hội trong đó 68 hộ DTTS. Tuy là ấp giáp biên, phần lớn đời sống người dân rất khó khăn, nhưng được đầu tư làm 5.719m đường bêtông theo cơ chế đặc thù, bà con vẫn chung tay đóng góp 185,3 triệu đồng và hiến đất, cây trồng để mở rộng, làm cho các tuyến đường thêm khang trang, rộng rãi. Để nâng cao đời sống người dân, rất mong các cấp và ngành chức năng đầu tư nâng cấp các tuyến đường vào vùng sâu, xa; tăng cường tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật làm thay đổi tư duy sản xuất của người dân; đưa điện lưới quốc gia về phục vụ phát triển sản xuất…

  • Từ khóa
54811

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu