Thứ 6, 19/04/2024 20:01:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:14, 12/05/2019 GMT+7

Lộc Thịnh nỗ lực cán đích nông thôn mới

Chủ nhật, 12/05/2019 | 08:14:00 2,529 lượt xem
BP - Lộc Thịnh là một trong 3 xã của huyện Lộc Ninh phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2019. Hiện Đảng bộ, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể nơi đây không chỉ tích cực hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng thu nhập theo hướng bền vững mà mỗi tháng đều có kế hoạch đạt thêm 1 tiêu chí để tháng 9 hoàn thành kế hoạch đề ra. Từ xây dựng NTM, Lộc Thịnh đang từng ngày thay da đổi thịt, nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, đời sống kinh tế nâng cao, an ninh trật tự địa bàn được giữ vững...

Tạo sự đồng thuận trong nhân dân

Lộc Thịnh đang phấn đấu đến cuối tháng 9 hoàn thành 6 tiêu chí còn lại (tổ chức sản xuất, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, môi trường và an toàn thực phẩm, trường học, giao thông và thu nhập) để về đích NTM trong năm nay. Ngoài Ban quản lý xây dựng NTM xã, Lộc Thịnh còn thành lập ban phát triển NTM ở các ấp để vận động người dân ủng hộ, chung tay góp sức. Ban quản lý xã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, hằng tháng, quý tổ chức họp giao ban để báo cáo kết quả, giải quyết khó khăn, vướng mắc, thậm chí họp đột xuất khi có chỉ đạo của cấp trên hay có vướng mắc cần ý kiến tập thể. Do đó, lộ trình thực hiện các tiêu chí không chung chung mà cụ thể để người dân nắm và chủ động tham gia vì quyền lợi của mỗi người, mỗi nhà và diện mạo mới của địa phương.

Hè năm 2019, Trường Tiểu học và THCS Lộc Thịnh sẽ xây dựng thêm 8 phòng học để xã đạt tiêu chí về trường học

Ông Lưu Quang Hùng, Phó chủ tịch UBND xã, Phó ban Thường trực Ban quản lý xây dựng NTM xã cho biết: “Muốn hoàn thành và đảm bảo sự bền vững của các tiêu chí thì khâu tuyên truyền phải được thực hiện thường xuyên, sâu rộng, thông suốt với hình thức đa dạng. Khi người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, nội dung cũng như giải pháp xây dựng NTM theo đúng tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, bà con sẽ đồng thuận, chủ động chung tay đóng góp, khắc phục khó khăn và không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Sự đóng góp của nhân dân và các nguồn lực xã hội hóa khác còn góp phần rất lớn trong việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ nhu cầu cộng đồng”.

Lồng ghép các chương trình, dự án với xây dựng NTM

Để nâng cao đời sống người dân, Lộc Thịnh đã lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm và dạy nghề; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với thực hiện các tiêu chí NTM, giúp giảm nghèo bền vững. Trong tháng 5, xã sẽ thành lập hợp tác xã tiêu sạch gồm 18 thành viên/15 ha ở ấp Cần Lê và liên kết doanh nghiệp thành lập hợp tác xã cây có múi trên diện tích 156 ha sử dụng công nghệ cao để nâng chất chuỗi giá trị. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động giúp dân nâng cao thu nhập bằng ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, trọng tâm là xử lý cây nhãn, chôm chôm ra hoa trái vụ cho năng suất và giá bán cao. Đây còn được coi là cơ hội để tăng thu nhập bình quân đầu người của xã trong năm 2019.

Với 3 tiêu chí khó thực hiện là trường học, giao thông và thu nhập, Ban quản lý xây dựng NTM xã chủ động lồng ghép các chương trình, dự án để xây dựng cơ sở hạ tầng trên cùng một địa bàn và gắn xây dựng với bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống tại xã. Năm 2018, xã hoàn thiện nhà văn hóa các ấp bằng vốn Chương trình 135; thi công 7 tuyến đường bê tông theo Nghị định số 161/2016/NĐ-CP của Chính phủ với tổng trị giá hơn 2,664 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 700 triệu đồng. Xã còn được huyện đầu tư vốn xây dựng công trình nhà làm việc, nhà ăn, sân ban công an, văn phòng một cửa... Năm 2019, xã được duyệt kinh phí từ ngân sách làm 4 tuyến đường liên ấp dài 12km để sớm hoàn thành tiêu chí giao thông.

Xã cũng đặt mục tiêu tăng dần tỷ trọng thương nghiệp, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp trong cơ cấu kinh tế và tạo thuận lợi cho tiểu thủ công nghiệp phát triển theo hướng đa dạng sản phẩm, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Từ đó, tạo điều kiện cho nhân dân phát triển dịch vụ mua bán hàng tiêu dùng, vật tư nông nghiệp, nông sản, sản xuất chế biến hàng nông - lâm sản, vật liệu xây dựng... Đồng thời tăng cường quản lý nhà nước về chất lượng hàng hóa, nhất là hàng tiêu dùng, dịch vụ ăn uống, giải khát. Từ đó, đề ra nghị quyết thực hiện trong năm nay với những chỉ tiêu cụ thể, như tổng giá trị sản phẩm ước đạt 182 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 38 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo tiếp cận đa chiều giảm còn dưới 6,5% so năm 2018, tỷ lệ hộ sử dụng điện lưới quốc gia đạt trên 98%, tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt trên 97%... và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa bàn.

Hỗ trợ nhân dân làm giàu

Ông Lưu Quang Hùng cho biết thêm: Dân giàu sẽ tác động tích cực đến rất nhiều tiêu chí trong xây dựng NTM nên cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể luôn quan tâm tuyên truyền, vận động nhân dân đổi mới hình thức tổ chức sản xuất và áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Xã còn xây dựng các mô hình sản xuất phù hợp, thiết thực, có định hướng tới thị trường và tăng cường công tác khuyến nông, thú y, bảo vệ thực vật, quản lý giống cây trồng, vật nuôi... để người dân nhận thức rõ hiệu quả mà tích cực tham gia. Toàn xã hiện có 2.018 hộ kinh doanh dịch vụ với các lĩnh vực chủ yếu, như chăn nuôi, xây dựng, thương mại, dịch vụ ăn uống, kinh tế trang trại... Đặc biệt, từ khi Khu di tích quốc gia đặc biệt Căn cứ Bộ chỉ huy Quân giải phóng miền Nam Việt Nam được đầu tư xây dựng, nhiều ngành nghề dịch vụ - thương mại phát triển nhanh, giúp giải quyết việc làm và nâng cao đời sống người dân.

Đối với công tác giảm nghèo, năm 2018, xã cấp 13 bồn nước, trị giá gần 30 triệu đồng và hỗ trợ 6 con bò giống cho 19 hộ dân tộc thiểu số khó khăn; tiếp nhận 53 hộ đồng bào từ 2 xã Lộc Thuận và Lộc Thành (Lộc Ninh) chuyển về sinh sống tại khu định cư ấp Chà Là theo Chương trình 33. Đến nay, các hộ đã ổn định sinh hoạt và sản xuất. Xã còn thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách và tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn bằng những việc làm cụ thể, như cấp 540kg gạo cứu đói giáp hạt cho 36 hộ; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo; trao tặng trên 400 phần quà với tổng trị giá khoảng 80 triệu đồng... Từ nguồn vốn của Nhà nước và vận động các tổ chức, doanh nghiệp trong, ngoài xã xây dựng 4 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho 4 hộ nghèo trên địa bàn xã.

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đời sống người dân trong xã cải thiện rõ rệt. Từ đó, người dân đồng lòng góp tiền, công sức làm các công trình ở ấp để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần. Điển hình là ấp Hưng Thịnh, cuối năm 2018, nhân dân đã đóng góp 200 triệu đồng làm đường theo cơ chế đặc thù 3 tuyến dài 1,7km và quý 1/2019 ủng hộ 40 triệu đồng thắp sáng 1,2km đường nông thôn, trồng hoa 2 bên đường tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Sân bê tông ấp Hưng Thịnh rộng 1.000m2 do người dân góp tiền, công sức cùng Nhà nước vừa hoàn thành trở thành sân chơi cầu lông, bóng chuyền, bóng đá, tập dưỡng sinh vào mỗi buổi chiều. Những thành công bước đầu chính là động lực cho Lộc Thịnh phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí còn lại, nhất là 2 tiêu chí thu nhập và vệ sinh môi trường để về đích NTM đúng hẹn.

Mai Ly

  • Từ khóa
1526

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu