Thứ 5, 25/04/2024 06:54:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 13:40, 13/12/2015 GMT+7

Lớp học cần được nhân rộng

Chủ nhật, 13/12/2015 | 13:40:00 130 lượt xem

BP - Mấy năm trở lại đây, phong trào dạy thêm và học thêm nở rộ hơn bao giờ hết. Để thu hút học sinh đến nhà học thêm, không ít giáo viên đã bày ra rất nhiều chiêu trò như giải đề thi, ôn tập, nâng cao kiến thức, phụ đạo, rèn học sinh giỏi... Khi dư luận phản ánh dữ dội thì người dạy chuyển hướng yêu cầu phụ huynh viết đơn, hay rỉ tai chuyện con anh (chị) yếu cần được kèm cặp... với mục đích thu tiền. Mặc dù UBND tỉnh đã ra chỉ thị nghiêm cấm, sở và các phòng giáo dục - đào tạo tổ chức kiểm tra giám sát nhưng cũng chẳng ăn thua. Bởi khi có thanh - kiểm tra việc dạy, học thêm chỉ tạm lắng dăm ba bữa rồi trở lại nhiều hơn xưa.

Chuyện dạy và học thêm thời gian qua đã chịu không ít điều tiếng từ dư luận, ấy vậy tình trạng này vẫn không hề thuyên giảm mà lại bùng phát mạnh hơn. Vì một người dạy được thì nhiều người sẽ dạy được, một em học được sẽ kéo theo nhiều em khác. Trước hết là tâm lý của phụ huynh không muốn con mình thua em kém chị. Với giáo viên thì có điều kiện cải thiện thêm cuộc sống từ thu nhập dạy thêm. Trong khi có nhiều thầy cô giáo mở lớp dạy thêm nhằm tăng thu nhập thì ở thị xã Đồng Xoài có khoảng 30 thầy cô giáo tình nguyện tổ chức lớp học tình thương để dạy thêm, nhưng không phải vì đồng tiền mà vì đạo đức, lương tâm của người thầy. Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Bình Phước, lớp học này có 50 học sinh đủ các cấp từ tiểu học đến THPT. Đối tượng của lớp tình thương là học sinh đủ mọi lứa tuổi và là con hộ nghèo, gia đình khó khăn. Lớp học diễn ra vào tối các ngày trong tuần và bắt đầu từ 18 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút. Người đứng lớp là những thầy, cô giáo đi dạy trên tinh thần tự nguyện, không đòi hỏi bồi dưỡng hay bất kỳ một yêu sách nào đối với người học, chỉ mong các em tiếp thu được kiến thức. Cô giáo Vũ Thị Lâm (Trường tiểu học Tân Bình) - một trong những thành viên thành lập lớp học tình thương này cho biết, lớp được tổ chức vào tháng 6-2015. Ban đầu tổ chức tại nhà riêng của cô Lâm, do sĩ số của lớp tăng nhanh cùng với nhiều em trong độ tuổi khác nhau nên phải tổ chức thành hai địa điểm. Lớp được Công ty cây xanh Công Minh hỗ trợ về bảng và phấn, Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã ủng hộ bàn ghế, còn nước uống thì do Công ty Đông Anh Traly tài trợ... Như vậy, các em ở lớp học tình thương này không phải đóng bất kỳ khoản tiền nào.

Khi lớp học này được tổ chức, không ít đồng nghiệp của cô Lâm dè bỉu, suy luận nhiều vấn đề. Tuy nhiên, vượt lên tất cả, cô Lâm và gần 30 thầy cô giáo ở các trường trên địa bàn thị xã đã tìm đến với các em bằng cả lương tâm và trách nhiệm của nhà sư phạm. Bởi việc làm của các thầy cô và nhà tổ chức là hoàn toàn trong sáng, được học trò ghi nhận qua những buổi học và phụ huynh cũng yên lòng khi gửi con em mình. Thiết nghĩ, tấm lòng của các thầy cô giáo ở thị xã Đồng Xoài trong lớp học tình thương này rất đáng trân trọng và cần được nhân rộng.

Tấn Phong

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu