Thứ 6, 19/04/2024 10:45:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:41, 18/04/2020 GMT+7

Lực lượng tiên phong phòng, chống đại dịch

Thùy Hương
Thứ 7, 18/04/2020 | 08:41:00 524 lượt xem
BPO - Bình Phước chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19. Để có kết quả đó, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị của tỉnh đã chủ động, tích cực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó phòng ngừa dịch được đặt lên hàng đầu. Trong tuyến đầu chống dịch, công an là một trong những lực lượng tiên phong góp phần ngăn chặn Covid-19 xâm nhập vào địa bàn.

Lực lượng Công an tỉnh tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại chốt kiểm dịch ở khu vực cầu 2, thành phố Đồng Xoài

Từ những ngày đầu chống dịch, ngành công an đã chủ động tổ chức phân công lực lượng, chia thành ca kíp trực nhằm duy trì bảo đảm quân số thường trực thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) và phòng, chống dịch Covid-19 đạt kết quả cao.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Đại tá Bùi Xuân Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy và UBND tỉnh, Ban giám đốc Công an tỉnh luôn xác định đảm bảo ANTT và phòng, chống dịch Covid-19 là 2 nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Với vai trò là một trong những lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch, vì vậy ngành công an đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ đảm bảo ANTT và chủ động nắm bắt thông tin về dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, nhất là hoạt động xuất - nhập cảnh, tình hình trên tuyến biên giới, vùng sâu, xa... Thường xuyên trao đổi thông tin với lực lượng công an các tỉnh của Vương quốc Campuchia hỗ trợ, hợp tác đảm bảo ANTT và phòng, chống dịch bệnh trên cơ sở thỏa thuận đã ký kết...

Để tránh xảy ra tình trạng xuất - nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở, ngành công an tỉnh còn phối hợp lực lượng biên phòng, hải quan kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại các cửa khẩu. Đồng thời, tăng cường công tác nắm tình hình ANTT nội địa, nhất là các khu công nghiệp, trung tâm đô thị, vùng sâu, xa và trên không gian mạng. Có biện pháp quản lý chặt chẽ số đối tượng hình sự, ma túy và các loại tội phạm khác. Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, ngành công an tỉnh đã triển khai lực lượng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”; quản lý từng tổ dân, khu phố nắm danh sách người nước ngoài và công dân Việt Nam từ nước ngoài về cư trú trên địa bàn tỉnh để chủ động phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đối với những trường hợp chưa khai báo y tế, lực lượng công an còn phối hợp lực lượng y tế tiến hành các biện pháp kiểm tra y tế và vận động, cưỡng chế bắt buộc cách ly theo quy định. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, huyện, thị xã, thành phố chủ động rà soát, phát hiện, xác minh, điều tra dịch tễ các trường hợp có dấu hiệu nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 để khoanh vùng, yêu cầu cách ly theo quy định.

Các lực lượng thuộc công an tỉnh dừng, kiểm tra các phương tiện giao thông lưu thông trên quốc lộ 14 qua Chốt kiểm dịch phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực cầu 2, thành phố Đồng Xoài

Đại tá Bùi Xuân Thắng cho biết thêm: Để phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả, lực lượng công an các cấp còn phối hợp với cơ quan truyền thông tuyên truyền, đấu tranh phản bác thông tin xuyên tạc tình hình dịch bệnh và công tác phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh của Chính phủ, cơ quan chức năng. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp rà soát những nơi tập trung đông người, qua đó tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân nâng cao ý thức, không tụ tập đông người, đeo khẩu trang nhằm phòng chống dịch, hạn chế lây lan ra cộng đồng.

Hiệu quả của công tác tuyên truyền đã lan tỏa đến tất cả địa bàn của tỉnh. Chị Đới Thị Loan ở xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập làm nghề bán cơm tấm ở chợ Đa Kia cho biết: Lúc đầu chúng tôi cũng không hiểu nhiều về dịch Covid-19 và các biện pháp phòng ngừa. Nhờ được các cấp, ngành, nhất là lực lượng công an tuyên truyền, hướng dẫn phòng dịch nên chúng tôi chấp hành nghiêm. Đặc biệt, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, tôi tạm ngừng buôn bán, đồng thời hạn chế ra ngoài, đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng và không tụ tập đông người để góp phần phòng, chống dịch.

Xử lý nghiêm   trường hợp vi phạm

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng công an đã phát hiện 20 trường hợp trên địa bàn tỉnh đăng tải, chia sẻ, đưa tin sai sự thật về tình hình và công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên các trang mạng xã hội gây hoang mang dư luận nhân dân. Trong đó đã tham mưu, ra quyết định xử phạt 8 trường hợp với tổng 57,5 triệu đồng, nhắc nhở, răn đe, yêu cầu xóa bài và viết bản cam kết không tái phạm đối với 12 trường hợp.

Đa số trường hợp đăng tin sai sự thật trên mạng xã hội là do thiếu hiểu biết, không kiểm chứng nguồn tin, vội vàng chia sẻ với mục đích cảnh báo người khác nhưng vô tình làm cho dư luận hoang mang, gây phức tạp tình hình. Số ít do thường xuyên nghe thông tin từ các trang mạng không chính thống, tin vào các bài viết bôi nhọ, nói xấu về công tác phòng, chống dịch để chia sẻ nội dung phản ánh sai về công tác phòng, chống dịch của Đảng, Nhà nước. Một số khác do nhận thức không đầy đủ về công tác phòng, chống dịch của các cấp, ngành, chưa hiểu rõ các quy định về biện pháp phòng, chống dịch hoặc hoạt động của lực lượng chức năng đã vội vàng kết luận, suy diễn tình hình theo chiều hướng tiêu cực rồi đăng tải, chia sẻ lên mạng xã hội gây hoang mang dư luận.

Từ ngày 1-4 đến 14-4-2020, lực lượng công an Bình Phước đã dừng, kiểm tra 24.590 lượt phương tiện tham gia giao thông, qua đó nhắc nhở đeo khẩu trang 1.669 trường hợp, vận động quay về (đến hoặc đi vào vùng dịch) 1.317 trường hợp và 69.132 trường hợp được kiểm tra y tế, không phát hiện trường hợp bất thường.

Đồng thời, vận động hơn 2.000 cơ sở kinh doanh các loại tạm thời đóng cửa; hơn 300 cơ sở tôn giáo không tổ chức các buổi sinh hoạt đông người; giải tán 6 buổi sinh hoạt tôn giáo quá 20 người và gần 100 gia đình có đám cưới, hiếu hỷ hoãn hoặc tổ chức nội bộ với số lượng ít người. Phối hợp các ngành chức năng kiểm tra, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 164 trường hợp (xử phạt 200 ngàn đồng/ trường hợp) không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Ngoài ra, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng công an trong tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát. Qua đó, phát hiện, tạm giữ và đang xác minh, xử lý 1 vụ - 1 đối tượng chống người thi hành công vụ và giải quyết 1 vụ việc không chấp hành kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch của các huyện, thị xã. Phát hiện 1 điểm cung cấp trò chơi điện tử công cộng tại Đồng Xoài vẫn hoạt động, không chấp hành đóng cửa tạm thời theo Quyết định số 991/UBND ngày 1-4-2020 của UBND thành phố Đồng Xoài. Tại thời điểm kiểm tra có 9 người đang chơi, đồng thời phát hiện xử lý 2 đối tượng dương tính với ma túy. Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính, đang hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị UBND thành phố xử phạt. Bên cạnh đó, phát hiện 1 cơ sở kinh doanh internet tại thị xã Bình Long không đóng cửa theo quy định, đã lập biên bản xử lý.

Công an tỉnh còn bố trí, triển khai hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh; phân công hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thay ca kíp tham gia đảm bảo ANTT tại các địa điểm tổ chức cách ly tập trung. Đồng thời, trang bị đầy đủ các phương tiện, vật tư y tế cho cán bộ, chiến sĩ tuyến đầu tham gia phòng chống dịch, tuyệt đối không để cán bộ, chiến sĩ bị lây nhiễm dịch Covid-19 trong khi thi hành nhiệm vụ.

Đại tá Bùi Xuân Thắng, Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, Ban giám đốc sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng công an các cấp phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của cấp trên để góp phần đẩy lùi dịch Covid-19, nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân. 

  • Từ khóa
35757

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu