Thứ 5, 25/04/2024 07:04:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 09:26, 14/04/2020 GMT+7

“Máy rửa tay tự động” phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 3, 14/04/2020 | 09:26:00 974 lượt xem
BPO - Thầy Trần Quang Đông, Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Xoài, TP. Đồng Xoài cho biết: Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm chéo rất lớn, nhất là trong trường học. Mặt khác, việc rửa sạch tay trước khi vào lớp học, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh... luôn luôn cần thiết. Vì thế, từ khi bùng phát dịch, Trường THPT Đồng Xoài đã nảy sinh ý tưởng nghiên cứu, sáng chế máy rửa tay sát khuẩn tự động để phòng chống dịch khi học sinh trở lại trường.

Sau hơn 1 tháng dày công nghiên cứu, nhóm tác giả, gồm: Cử nhân Vật lý Trần Quang Đông, Hiệu trưởng; cử nhân Vật lý Nguyễn Hữu Tiến, Hiệu phó; tiến sĩ Hóa học Hoàng Hải Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Nghiên cứu và Chuyển giao công nghệ Scientect (phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài) đã chế tạo thành công 2 máy rửa tay tự động ĐTH1-CV19 và ĐTH2-CV19. Đây là các loại máy rửa tay tự động dùng riêng từng lượt cá nhân chứ không cùng lúc nhiều người. Theo thầy Đông, nếu cả tập thể cùng dùng chai nước sát khuẩn thì chưa thật sự an toàn, vì vẫn phải chạm tay vào chai, rất có thể sẽ lây nhiễm chéo khi có nguồn bệnh. Mặt khác, nếu cử 1 người thường xuyên trực để xịt hoặc mọi người cùng phải dùng bình xịt cũng rất dễ bị lây nhiễm chéo.

Nhóm tác giả nghiên cứu cải tiến 2 máy rửa tay tự động ĐTH1-CV19 và ĐTH2-CV19 nhằm hạ giá thành và đạt hiệu quả cao nhất - Ảnh: Vũ Thuyên

Máy ĐTH1-CV19 được chế tạo đơn giản, giá thành rẻ. Khi đưa tay vào, máy sẽ tự động phun những hạt dung dịch sương nhỏ trong khoảng 3 giây để kịp lật bàn tay và xoa tay đúng 6 bước mà Bộ Y tế đã hướng dẫn. Loại máy này có giá 1 triệu đồng/cái, đặc biệt do phun sương nên ít hao dung dịch sát khuẩn. Tuy nhiên, máy có nhược điểm là trong các kẽ móng tay và trong móng tay vẫn có thể vẫn chưa sạch. ĐTH2-CV19 có ưu điểm phun hơi bằng áp suất, tiết kiệm dung dịch và có tác dụng diệt khuẩn cả kẽ móng tay và trong móng tay. Đây là loại máy khi đưa tay vào buồng hơi áp suất máy tự động phun hơi, khoảng 6 giây. Máy ĐTH2-CV19 có giá thành cao hơn máy ĐTH1-CV19 là 500 đồng/cái.

Hiện nhóm tác giả đang tiếp tục nghiên cứu cải tiến cả 2 loại máy nhằm giảm giá thành và đạt hiệu quả cao nhất. Đồng thời, tiếp tục có ý tưởng chế tạo thêm máy ĐTH3-CV19 dùng bằng năng lượng mặt trời thay cho dùng điện. Các máy rửa tay tự động sẽ lắp đặt ở đầu mỗi dãy phòng học để học sinh rửa tay trước khi vào lớp và ở các phòng chờ để phục vụ giáo viên.

“Sau khi sử dụng hoàn hảo và được Sở Khoa học - Công nghệ thẩm định, trường sẽ hướng dẫn học sinh chế tạo thêm nhiều máy để tặng và cung cấp cho các trường học, đơn vị, cá nhân có nhu cầu. Trường sẵn sàng ủng hộ miễn phí những điểm cách ly dịch Covid-19 nếu được sự đồng ý của các cấp lãnh đạo” - Hiệu trưởng Trần Quang Đông nói.

Vũ Thuyên

* Hội Liên hiệp Thanh niên TP. Đồng Xoài, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp thành phố vừa phối hợp với Công ty Bình Minh Solar (đơn vị một thành viên của CLB Khởi nghiệp thành phố) hoàn thành giải pháp máy rửa tay tự động và đưa vào sử dụng nhằm chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

Từ ý tưởng rửa tay hay sát khuẩn tay tự động bằng máy được thực hiện ở các tỉnh, thành, CLB Khởi nghiệp thành phố Đồng Xoài và thành viên của CLB đã đưa ra giải pháp làm máy rửa tay tự động. Máy giúp mọi người hạn chế việc phải chạm vào thân chai hoặc vòi xịt khi sử dụng các loại chai rửa tay thông thường, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm do tiếp xúc trực tiếp qua tay. Máy được thiết kế với kết cấu nhỏ gọn (cao 40cm, rộng 20cm), tiện lợi cho việc di chuyển và lắp đặt ở những địa điểm công cộng, đông người ra vào. Với thiết kế vòi phun tự động khi người dùng đưa tay vào bộ phận cảm biến trên máy, hệ thống sẽ được kích hoạt, dung dịch sát khuẩn sẽ phun ra từ 3-5 giây và thực hiện rửa tay sát khuẩn nhanh chóng, dễ dàng, tiện lợi, giúp loại bỏ vi khuẩn trên tay.

Anh Lê Hoàng Công, Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp thành phố Đồng Xoài cho biết: “Hiện máy đã hoạt động ổn định sau một thời gian thử nghiệm. Giá thành của một máy rửa tay tự động khoảng 800 ngàn đồng. Với thiết kế nhỏ gọn, dễ di chuyển nên rất thuận tiện, trên máy chúng tôi còn in dán nội dung hướng dẫn thực hiện và các biện pháp giữ vệ sinh phòng, chống dịch Covid-19. Trước mắt, CLB sẽ chế tạo 10 máy rửa tay tự động, cấp phát miễn phí cho Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố và hội liên hiệp thanh niên các xã, phường. Tiếp đó, CLB sẽ tiến hành gia công, lắp đặt cho các đơn vị có nhu cầu, giá bán máy sau khi trừ chi phí gia công, số tiền còn lại sẽ dùng để gây quỹ ủng hộ các đối tượng khó khăn trên địa bàn thành phố trong mùa dịch Covid-19.

Nhã Trâm

  • Từ khóa
99257

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu