Thứ 7, 20/04/2024 09:01:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:09, 05/12/2015 GMT+7

Một dự thảo nghị quyết thiết thực

Thứ 7, 05/12/2015 | 08:09:00 101 lượt xem

BP - Dù chưa đến ngày khai mạc kỳ họp thứ 13 - kỳ họp cuối cùng của HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016 nhưng những ngày này, hàng ngàn cử tri là người hoạt động không chuyên trách xã, phường, thị trấn, các thôn, ấp, khu phố đều nhắc đến một dự thảo nghị quyết sắp được đưa ra bàn bạc, quyết định. Đó là dự thảo nghị quyết quy định về số lượng, chức danh và chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn; ở thôn, ấp, khu phố và các đối tượng khác công tác ở xã, phường, thị trấn; ở thôn, ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Không nhắc đến sao được! Trong những năm qua, lực lượng hoạt động không chuyên trách đã có nhiều đóng góp cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh. So với cán bộ chuyên trách và công chức, viên chức thì những người hoạt động không chuyên trách có rất nhiều nỗi niềm “khó bày tỏ cùng ai”. Hiện đội ngũ cán bộ là phó chủ tịch MTTQ, phó chủ tịch các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội, chỉ huy phó ban chỉ huy quân sự, phó trưởng công an... các xã, phường, thị trấn đều được xếp vào cán bộ không chuyên trách với những chính sách, chế độ còn hạn chế. Họ thường kiêm nhiệm nhiều chức danh khác nhau nên công việc rất bận rộn, thậm chí “hằm bà lằng” những việc không tên. Ví dụ như chức danh phó chủ tịch hội chữ thập đỏ xã, ngoài công việc như những cán bộ khác, họ còn đi khắp nơi, vận dụng mọi mối quan hệ để vận động tiền, quà, học bổng, quyên góp từng viên gạch, bao xi măng xây dựng nhà tình thương, nhà nhân ái... giúp đối tượng nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Mức phụ cấp hơn 1 triệu đồng/tháng có lẽ chỉ đủ tiền mua xăng chạy xe máy lại phục vụ công việc, nên mọi khoản chi tiêu sinh hoạt đều phải nhờ đến gia đình. Tuy nhiên, không vì thế đội ngũ cán bộ không chuyên trách lơ là công việc, đa số họ làm vì yêu việc, lấy niềm vui của người khác làm niềm vui của chính gia đình mình.

Theo dự thảo của nghị quyết, ở cấp xã, số lượng những người hoạt động không chuyên trách được bố trí theo phân loại đơn vị hành chính (cấp xã loại 1 bố trí tối đa không quá 22 người; loại 2 tối đa không quá 20 người; loại 3 tối đa không quá 19 người). Ở mỗi thôn, ấp, khu phố bố trí không quá 3 người. Về cơ bản, số lượng, chức danh những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, ấp, khu phố không có nhiều thay đổi so với quy định hiện hành. Về mức phụ cấp và hỗ trợ phụ cấp đối với chức danh những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, ấp, khu phố và các đối tượng khác được quy đổi ra hệ số lương cơ sở để khi nhà nước thay đổi mức lương cơ sở thì các chức danh được hưởng mức phụ cấp tương ứng. Nghị quyết cũng quy định cụ thể về tham gia đóng bảo hiểm xã hội và hỗ trợ phụ cấp thôi việc đối với các chức danh của những người hoạt động không chuyên trách.

Theo tính toán của UBND tỉnh, tổng số tiền tăng phụ cấp và hỗ trợ so với quy định hiện hành khoảng hơn 1 tỷ đồng/năm/111 xã, phường, thị trấn. Như vậy, bình quân 1 xã chỉ tăng phụ cấp cho các chức danh khoảng trên 775 ngàn đồng/tháng. Số tiền tuy không nhiều nhưng cũng phần nào động viên, khích lệ những người hoạt động không chuyên trách tiếp tục cống hiến, phục vụ lâu dài ở cơ sở. Đây cũng là cố gắng rất lớn của lãnh đạo tỉnh trong thời điểm nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay.

Hoàng Thu

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu