Thứ 6, 29/03/2024 15:44:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:12, 17/09/2020 GMT+7

tài nguyên và môi trường

Nâng cao năng lực quản lý đất đai

Thu Thảo
Thứ 5, 17/09/2020 | 15:12:00 1,769 lượt xem
BPO - Theo thống kê của cơ quan chức năng, các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai chiếm hơn 90% số lượng đơn thư của công dân trên địa bàn tỉnh. Do đó, tăng cường quản lý đất đai, giúp việc quản lý, sử dụng đất đi vào nền nếp sẽ phục vụ tốt hơn các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời giảm phát sinh các khiếu kiện ngay từ cơ sở.

Thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác quản lý, quy hoạch đất đai, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã tích cực, chủ động vào cuộc trong việc lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng năm. Công tác lập hồ sơ địa chính cơ bản hoàn thành, từng bước hoàn thiện việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai và hệ thống thông tin đất đai.

Từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu

Bù Đăng là đơn vị được chọn làm điểm trong tỉnh về công tác số hóa cơ sở dữ liệu đất đai. Để phục vụ tốt hơn việc đo đạc bản đồ địa chính, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bù Đăng đã đầu tư mua mới 2 chiếc máy định vị vệ tinh GNSS. Thiết bị này đang là thiết bị đo đạc hiện đại nhất trên địa bàn tỉnh.

Máy định vị vệ tinh GNSS cho kết quả đo đạc chính xác và tiết kiệm thời gian

Ông Lê Hồng Cẩm, nhân viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bù Đăng cho biết: “Máy định vị GNSS sử dụng vệ tinh để xác định tọa độ thời gian thực, tức là xác định tọa độ trực tiếp ở ngoài thực địa, sau đó chuyển trực tiếp lên vệ tinh sẽ có kết quả chiều dài, chiều rộng của thửa đất”. Với địa hình phức tạp như huyện Bù Đăng, những thiết bị đo đạc hiện đại sẽ giúp cán bộ địa chính thực hiện nhiệm vụ gọn nhẹ, không phụ thuộc vào thời tiết, không bị giới hạn bởi khoảng cách, giảm tối đa yêu cầu về nhân lực và thay đổi hoàn toàn phương pháp đo đạc truyền thống. “Thay vì phải có 3 người để sử dụng máy tọa lạc thì với máy định vị vệ tinh GNSS có thể đi 1 người hoặc cùng lắm 2 người là có thể hoàn thành công việc. Vận hành gọn nhẹ, độ chính xác tương đối cao, tiết kiệm thời gian cho cả nhân viên đo đạc và chủ sử dụng đất” - ông Cẩm cho biết thêm.

Hiện nay, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bù Đăng đã chuẩn hóa toàn bộ bản đồ địa chính số 6 xã theo quy định và đã đưa vào cơ sở dữ liệu thành công, phấn đấu đến hết năm 2020 cơ bản hoàn thành các xã còn lại trên địa bàn huyện. Đồng thời, chi nhánh đã nâng cấp máy chủ hiện có tại đơn vị, phân quyền quản trị hệ thống, người dùng trong nội bộ chi nhánh. Ông Hồ Quốc Chiến, Phó giám đốc chi nhánh cho biết: “Trên địa bàn huyện chỉ còn xã Đắk Nhau và thị trấn Đức Phong chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu đất đai. Bởi bản đồ của 2 địa bàn này được đo đạc từ năm 1999. Đến nay đã biến động trên 70% nên việc quản lý, sử dụng gặp nhiều khó khăn. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện đang kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) xây dựng phương án đo đạc lại bản đồ địa chính của 2 địa bàn này để sớm hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu trong toàn huyện”.

Thời gian tới, Sở TN&MT sẽ tiếp tục thực hiện dự án tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai giai đoạn 2020-2022 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trong năm nay, dự án sẽ thực hiện các hạng mục đo chỉnh lý bản đồ địa chính, đăng ký đất đai, lập hồ sơ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính của thành phố Đồng Xoài, các huyện Lộc Ninh, Hớn Quản, Bù Đăng và 2 thị xã Bình Long, Phước Long; xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai 2 huyện Bù Gia Mập, Phú Riềng và xây dựng phần mềm TN&MT tỉnh Bình Phước.

Nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính

Hiện nay, Sở TN&MT đã cập nhật, nâng cấp 68/105 thủ tục hành chính lên mức độ 3 và mức độ 4, gồm các thủ tục về quyền sử dụng đất, đánh giá tác động môi trường, quyền khai thác khoáng sản… Theo đó, các thủ tục pháp lý liên quan đến lĩnh vực TN&MT sẽ được giải quyết ngay tại trung tâm hành chính công với thủ tục đơn giản, nhanh gọn, bảo đảm quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp. Tại văn phòng đăng ký đất đai ở các huyện, thị xã, thành phố, thủ tục liên quan đến đất đai cũng được thực hiện nhanh gọn hơn, minh bạch hơn…

Vừa qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra tình trạng các chủ dự án tự ý phân lô bán nền trái quy định. Sở TN&MT đã chủ trì phối hợp các cấp, ngành liên quan thường xuyên kiểm tra công tác tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất; ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp chuyển nhượng đất không đúng quy định, phân lô, tách thửa không đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Đồng thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xử lý theo quy định pháp luật đối với những đối tượng có hành vi phân lô bán nền trái pháp luật, kinh doanh bất động sản trái phép.
Phó giám đốc Sở TN&MT Phạm Văn Liêm

Điều đó đã góp phần rất quan trọng trong việc rút ngắn thời gian, tăng hiệu quả đối với công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Đến nay, toàn tỉnh có 93,25% trong tổng diện tích cần cấp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với 418.020 giấy, diện tích 566.067 ha.

Hiện nay, các ngành, địa phương trong tỉnh đang tiếp tục chủ động đẩy mạnh rà soát, kiểm tra các dự án trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn sai phạm liên quan đến sử dụng đất. Trọng tâm là các hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, sử dụng đất vượt ranh giới, sử dụng sai mục đích, hủy hoại đất.

  • Từ khóa
47351

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu