Thứ 5, 18/04/2024 18:22:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:27, 07/08/2018 GMT+7

Người dân Hớn Quản mong được khắc phục toàn diện các điểm sạt lở

Thứ 3, 07/08/2018 | 06:27:00 248 lượt xem
BP - Ban đầu chỉ là dòng nước chảy qua đất, sau một thời gian thì lở rộng không khác gì các hố, vực sâu. Công ty TNHH MTV cao su Bình Long đang khắc phục tại ấp 7, xã Tân Khai (Hớn Quản). Vì thế người dân các xã An Khương, Phước An (Hớn Quản) cũng mong sớm được khắc phục, ổn định cuộc sống.

MƯA LÀ SỢ LẮM!

Hiện nay, ấp 7, xã Tân Khai; các ấp Trường Thịnh, Trường An, xã Phước An và ấp 2, xã An Khương có sạt lở lớn, tạo thành những hố, vực sâu sát nhà ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Do nhà dân thấp hơn đất của nông trường nên mỗi khi mưa, nước từ khu vực các nông trường thuộc Công ty TNHH MTV cao su Bình Long đổ về cuồn cuộn...

Mảnh đất bị chia làm hai nên gia đình ông Nguyễn Văn Hùng (ấp Trường Thịnh, xã Phước An) phải làm cầu tạm để qua lại

Ông Nguyễn Văn Hùng ở ấp Trường Thịnh, xã Phước An có hơn 1 ha đất, mặt đường hơn 200m. Trước đây, đất nhà ông vuông vắn và canh tác bình thường. Từ năm 2005, Nông trường Xa Trạch thanh lý cây và móc đất thì trên đất nhà ông xuất hiện mương nước nhỏ. Qua nhiều năm, mương nước đã trở thành vực sâu hơn 15m với bề ngang hơn 10m, chạy dài và chia đất của gia đình ông thành 2 mảnh khác nhau. Để giảm xói lở, ông Hùng trồng cây tầm vông dọc hai bên nhưng không ăn thua.

Đứng nhìn vực nước, ông Hùng ngậm ngùi: “Hơn 10m đất mặt tiền này, trước kia tôi trồng điều, cà phê và có ý định cho con trai khi nó lập gia đình riêng, nhưng giờ không còn nữa. Hiện mương đã lở sát nhà bếp, mỗi khi trời mưa nước từ vườn cây nông trường đổ về, nhà rung rung không sao ngủ được. Nhiều lần cơ quan chức năng và phía công ty cao su đến khảo sát, nhưng chờ mãi vẫn chưa thấy động tĩnh gì”.

Cũng như nhiều hộ dân bị ảnh hưởng khác, bà Thị Gái ở ấp Trường An, xã Phước An cùng một số người dân trong ấp đóng tiền để đắp tạm một bờ đê trước nhà (đắp bằng đất sỏi đỏ) để ngăn nước từ vườn cây Nông trường Xa Trạch tràn xuống. Đồng thời, cách 2 đến 3 nhà sẽ tạo một rãnh để chia nhỏ dòng nước thoát xuống suối. Thế nhưng, đầu mùa mưa vừa qua, con đê tạm bị bể, nước tràn như lũ vào nhà người dân. Những nhà có điều kiện đã mua cát, xi măng về làm con đê trước nhà ngăn nước. Vì vậy, toàn bộ dòng nước tràn qua nhà bà Thị Gái.

Bà Gái cho biết: “Nông trường Xa Trạch thanh lý cao su, họ đắp vài con đê trên lô để chống nước chảy nhưng qua một, hai cơn mưa đê bị bể. Toàn bộ nước dồn về phía nhà dân. Tôi không có tiền làm đê nên khi mưa, nước chảy tràn vô nhà. Nhà toàn con nít với người già, mỗi lần mưa là sợ lắm”.

MONG ĐƯỢC KHẮC PHỤC TOÀN DIỆN

Để hạn chế thiệt hại cho nhân dân, UBND huyện Hớn Quản đã đầu tư kinh phí khắc phục một phần và nhiều lần làm việc với Công ty TNHH MTV cao su Bình Long. Tuy nhiên vì những lý do khác nhau đến nay tình trạng này vẫn chưa được khắc phục toàn diện.

UBND huyện nhiều lần làm việc với Công ty TNHH MTV cao su Bình Long để tìm giải pháp khắc phục cho người dân. Gần đây nhất, ngày 15-6-2018, công ty khảo sát lại và xem xét khắc phục các điểm tại ấp Trường Thịnh, Trường An, xã Phước An. Công ty TNHH MTV cao su Bình Long đã lập báo cáo kinh tế kỹ thuật với dự kiến kinh phí 250 triệu đồng khắc phục điểm sạt lở tại nhà ông Tô Duy Thiều và ông Trần Văn Ngạch ở ấp 7, xã Tân Khai. Còn các điểm sạt lở khác, phía công ty cho biết đã đi khảo sát nhưng kinh phí khắc phục lớn, chưa bố trí vốn nên chưa có kế hoạch cụ thể.

Phan Thị Kim Oanh, Phó chủ tịch UBND huyện Hớn Quản cho biết.

Ông Trần Văn Ngạch, người chịu ảnh hưởng trực tiếp tại ấp 7, xã Tân Khai cho biết: “Đoạn lở đi qua đất nhà tôi dài 250m, rộng hơn 30m, sâu 5-6m. Công ty khắc phục bằng cách xây bờ kè cao 2m, dài 10m, rộng 7m, xây các hộc đá để giảm tốc độ dòng chảy. Tuy nhiên, chiều dài thi công chỉ 10m thì rất ngắn, tính từ đường vào chưa đến nhà tôi. Vì thế, sau mỗi cơn mưa, đất vẫn bị nhão và tiếp tục bị sụt lún ngay khu vực căn nhà gia đình tôi đang ở. Tôi mong công ty nâng chiều dài thành 50m để giúp gia đình bảo vệ được căn nhà và giảm áp lực lượng nước đổ về.

Tại các ấp Trường Thịnh, Trường An, xã Phước An, sau nhiều lần công ty về khảo sát, người dân mong muốn công ty sớm đưa ra giải pháp cụ thể. “Đại diện công ty và lãnh đạo huyện, xã nhiều lần đến khảo sát. Lúc thì nói sẽ bố trí chúng tôi lên khu tái định cư, lúc nói sẽ xây bờ kè. Nhưng phương án nào họ cũng nói nhiều chi phí, không có tiền. Vậy nên cuộc sống của chúng tôi chưa biết sẽ ra sao, đất đã bị thiệt hại, tinh thần cũng vậy” - ông Nguyễn Văn Hùng ở ấp Trường Thịnh băn khoăn.

Trước tình hình sạt lở nghiêm trọng, rất mong Công ty TNHH MTV cao su Bình Long, chính quyền địa phương và ngành chức năng sớm có giải pháp khắc phục mang tính lâu dài, đảm bảo cuộc sống ổn định cho người dân.

Thanh Nga

  • Từ khóa
94422

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu