Thứ 6, 19/04/2024 06:51:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:28, 11/09/2019 GMT+7

Nhiều vướng mắc trong cấp phép xây dựng ở Đồng Xoài

Thứ 4, 11/09/2019 | 06:28:00 1,408 lượt xem
BP - Thời gian qua, do tốc độ đô thị hóa của thành phố Đồng Xoài diễn ra nhanh nên việc xây dựng nhà ở, các công trình dân dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh ngày càng tăng cao. Năm 2018, Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) thành phố đã tiếp nhận hồ sơ và tham mưu UBND thành phố cấp hơn 1.500 giấy phép xây dựng nhà ở dân cư. Dự báo số lượng nhà ở được cấp phép xây dựng sẽ tăng cao hơn trong năm 2019 và các năm tiếp theo. Tuy nhiên, việc tham mưu cấp phép xây dựng trên địa bàn thành phố đang gặp những vướng mắc cần tháo gỡ.

78 văn bản xin lỗi người dân do trễ hẹn

Hiện nay, do thực hiện tinh giản biên chế, chấm dứt hợp đồng lao động đối với các công việc chuyên môn nên Phòng QLĐT thành phố còn 6 biên chế. Riêng công tác tham mưu cấp phép xây dựng trên địa bàn thành phố chỉ có 1 công chức đảm nhiệm. Với 1.500 giấy phép xây dựng được cấp mỗi năm, thì công chức phụ trách việc tham mưu cấp phép xây dựng phải thực hiện tham mưu cấp 6,5 giấy phép xây dựng mỗi ngày, khoảng 130 giấy phép xây dựng mỗi tháng. Trong khi đó, lượng hồ sơ làm thủ tục cấp phép xây dựng bao giờ cũng nhiều hơn số hồ sơ đủ điều kiện cấp phép.

Tốc độ đô thị hóa của thành phố Đồng Xoài diễn ra nhanh nhưng việc cấp phép xây dựng chưa theo kịp. Trong ảnh, một công trình đang xây dựng ở khu phố 2, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài - Ảnh: K.B

Do khối lượng công việc nhiều, đặc biệt là số hồ sơ xin cấp phép tiếp nhận hằng ngày cao đã ảnh hưởng đến thời gian kiểm tra, thẩm định và hoàn tất hồ sơ tham mưu cấp phép. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc hồ sơ cấp phép xây dựng bị trễ hẹn trả cho người dân. Báo cáo của Phòng QLĐT thành phố cho biết, trong năm 2018 và 3 tháng đầu năm 2019, đã có 78 hồ sơ cấp phép xây dựng trễ hẹn. Tất cả hồ sơ trễ hẹn này phòng đều có văn bản xin lỗi người dân khi trao quyết định cấp phép. 

Những vướng mắc cần tháo gỡ

Về kỹ thuật, việc tham mưu cấp phép xây dựng còn nhiều vướng mắc khó khăn. Hiện nay, quy hoạch chung xây dựng thành phố Đồng Xoài chưa phủ kín ranh giới hành chính, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết chưa được phủ kín, quy chế quản lý kiến trúc đô thị còn nhiều bất cập chưa sửa đổi nên rất khó cho công tác cấp phép xây dựng. Một số hồ sơ xin phép xây dựng do chủ nhà tự thiết kế nên bản vẽ có nhiều sai sót, không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, phải chỉnh sửa nhiều lần nên thời gian tác nghiệp kéo dài và chậm hơn so với quy định. Bên cạnh đó, nhiều hồ sơ xin phép xây dựng trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không thể hiện đường đi, trong khi đất đang có đường đi. Đây là một trong những thực tế thường gặp trên địa bàn thành phố và rất khó có cơ sở để cấp phép xây dựng.

Quầy giao dịch tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TP. Đồng Xoài

Đặc biệt, hiện việc cấp phép xây dựng còn vướng mắc từ chính các quy định của văn bản nhà nước. Cụ thể, nhiều trường hợp xin cấp phép 1 công trình xây dựng nhà ở, cơ sở sản xuất trên 2 thửa đất riêng biệt, 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khác nhau, nhưng cùng một chủ sở hữu. Trong khi tại Khoản 1, Điều 170 Luật Đất đai quy định nghĩa vụ chung của người sử dụng đất là phải “sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất”. Vì vậy, hiện nay Phòng QLĐT thành phố không tham mưu cấp phép đối với những trường hợp này, trừ trường hợp các thửa đất đã được hợp thửa.

Hiện nay, giữa Luật Xây dựng, Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành luật còn nhiều vướng mắc, bất cập. Đối với các thửa đất được Nhà nước giao đất, theo hình thức tái định cư hoặc bán đấu giá quyền sử dụng đất có mục đích sử dụng là 100% đất ở. Trong khi theo Luật Đất đai thì “đất ở là để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ cho đời sống”, nhưng mới đây trong kết luận sau khi thanh tra xây dựng tại tỉnh Bình Phước và thành phố Đồng Xoài, Chánh thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu việc tính mật độ xây dựng khi cấp phép xây dựng phải tuân thủ theo quy định tại các văn bản của Bộ Xây dựng quy định về cách tính mật độ xây dựng. Theo cách tính mật độ xây dựng tại các văn bản của Bộ Xây dựng, thì từng lô đất có mật độ xây dựng khác nhau và theo tỷ lệ diện tích chiếm đất của các công trình kiến trúc xây dựng trên tổng diện tích lô đất. Do đó, khi làm hồ sơ cấp phép xây dựng lại bị khống chế diện tích xây dựng nhằm đảm bảo mật độ xây dựng của lô đất. Cụ thể, người sử dụng đất có thể sẽ không được cấp phép xây dựng hết diện tích đất ở mà mình đã, đang có hoặc được giao, trong khi các nghĩa vụ tài chính đối với diện tích không được cấp phép vẫn phải thực hiện. Vấn đề bất cập này đã ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người sử dụng đất. 

Mới đây tại cuộc họp bàn về công tác cấp phép xây dựng, Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài Nguyễn Minh Bình yêu cầu Phòng QLĐT thành phố sớm xây dựng quy trình và trình tự cấp phép xây dựng áp dụng trên địa bàn thành phố. Với những vướng mắc, bất cập giữa các quy định của luật và văn bản của các bộ, ngành và UBND tỉnh, Phòng QLĐT thành phố sớm tổng hợp báo cáo bằng văn bản trình UBND thành phố để kiến nghị các cấp, ngành xem xét điều chỉnh đảm bảo phù hợp và thống nhất.

Kim Phụng

  • Từ khóa
94618

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu