Thứ 6, 29/03/2024 14:37:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 12:00, 18/06/2020 GMT+7

Như cánh chim không mỏi

Lệ Quyên - Hữu Tặng
Thứ 5, 18/06/2020 | 12:00:00 410 lượt xem
BPO - Hơn 23 năm qua, dù nhiều khó khăn, thách thức nhưng đội ngũ làm báo ở tỉnh Bình Phước vẫn miệt mài như những cánh chim không mỏi, như con ong chăm chỉ làm mật cho đời…

Nhà báo Phạm Thị Thanh Phương: Không chấp nhận những tác phẩm hời hợt

Là một trong 187 nhà báo, người làm báo tiêu biểu vừa được dự hội nghị “Gặp mặt, tuyên dương người làm báo tiêu biểu” nhân kỷ niệm 95 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam diễn ra ngày 13-6 vừa qua tại thủ đô Hà Nội, nhà báo Phạm Thị Thanh Phương, Trưởng phòng Thời sự Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) là tấm gương tiêu biểu trong lao động khi đã lãnh đạo tập thể Phòng Thời sự hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Theo chị Phương, đặc thù của những người làm thời sự là lúc nào cũng phải trong trạng thái sẵn sàng, có thể là sáng sớm, cũng có thể là đêm khuya để lên đường nhận nhiệm vụ; là phải làm việc với cường độ và áp lực cao, do đó nếu không có nhiệt huyết thì không đáp ứng được yêu cầu công việc. Chị Phương quan niệm, tình yêu đối với nghề báo được thể hiện bằng việc dấn thân, không ngại hiểm nguy, theo đuổi đến cùng bản chất sự việc, chăm chút cho các tác phẩm được hay nhất, nhanh nhất, chính xác nhất. “Tôi không chấp nhận những cách làm hời hợt, qua loa, mà đã làm phải ra làm, phải đặt hết cái tâm của mình đối với tác phẩm báo chí” - chị Phương cho biết.

Nhà báo Thanh Phương

Từ 2015 đến nay, năm nào Phòng Thời sự cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đạt nhiều thành tích trong các kỳ liên hoan truyền hình toàn quốc, phát thanh toàn quốc, cùng với nhiều giải thưởng khác do các bộ, ngành tổ chức. Điều chị Phương tâm đắc nhất là có được một tập thể phòng đoàn kết, gắn bó, giúp nhau cùng tiến bộ. Chị Phương cho rằng: Góp phần làm nên tập thể Phòng Thời sự hôm nay, người đứng đầu có vai trò quan trọng trong việc định hướng đề tài, cổ vũ, động viên các thành viên trong phòng, nhưng yếu tố quan trọng hơn cả là các phóng viên, những người luôn sẵn sàng đi đến vùng sâu, vùng xa, đóng góp những tác phẩm hay phục vụ các bản tin thời sự.

Phát thanh viên Minh Nhật: Tôi trưởng thành nhờ làm việc ở BPTV

Đối với phát thanh viên Trần Thị Minh Nhật, hơn 10 năm công tác tại BPTV cho chị thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều. 10 năm, trong đó hơn 3 năm làm phóng viên thời sự giúp chị có nhiều cung bậc cảm xúc khi thực hiện các tác phẩm. Chị kể: “Tôi lao vào công việc, bất kể ngày đêm, đôi khi quên cả ăn uống và ngày giờ, thức khuya dậy sớm, dang nắng, đội mưa, leo đồi, lội suối... Và tôi nhận ra rằng, mình thực sự say nghề. Cái say ấy không chỉ từ bản thân, mà còn từ “ngọn lửa” đam mê nghề từ chính các anh, chị, em phóng viên, đồng nghiệp khác”.

 Phát thanh viên Minh Nhật trong phòng thu

Do sức khỏe không tốt nên Minh Nhật phải lùi về làm công việc của một phát thanh viên như ngày mới về BPTV. Dù làm ở vị trí nào, chị vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Minh Nhật có nhiều đóng góp trong thể hiện các tác phẩm dự thi cho cơ quan, làm MC cho nhiều chương trình lớn của tỉnh. Mới đây, trong cuộc thi “Tôi là MC xuất sắc” do BPTV tổ chức với sự tham dự của 20 thí sinh, Minh Nhật cũng xuất sắc đoạt giải nhất. Mặc dù sở trường là làm công việc của người dẫn chương trình nhưng Minh Nhật tâm sự: Nếu cho tôi chọn lại lần nữa, tôi vẫn muốn làm một phóng viên thời sự, bởi đó mới chính là tôi: thích khám phá, chinh phục, “bay nhảy” và tìm hiểu mọi thứ.

Đạo diễn Ngô Nguyễn Chí Cương: Đã làm việc là phải nghiêm túc

Trong làng báo Bình Phước, không mấy người đa năng như đạo diễn Ngô Nguyễn Chí Cương. Hầu hết các chương trình lớn của tỉnh có tổ chức truyền hình trực tiếp đều không thể vắng anh. Từ chính luận cho đến các chương trình văn nghệ, hội thi, tọa đàm…, khi trao cho anh làm đạo diễn đều thành công như mong đợi. Công việc của một đạo diễn truyền hình khác hẳn với công việc của một đạo diễn điện ảnh, họ phải chịu một lúc rất nhiều áp lực như kinh phí hạn hẹp và thời lượng lên sóng, đồng thời vẫn phải đảm bảo chất lượng nghệ thuật cho tác phẩm. Vì thế, đạo diễn Chí Cương cho rằng, để có một tác phẩm đạt chất lượng thì cả ê-kíp làm việc phải nghiêm túc, đặc biệt là những chương trình có truyền hình trực tiếp. “Chỉ cần một mắt xích không đạt yêu cầu là ảnh hưởng tới cả bộ máy, do đó, quan điểm của tôi là phải thật sự nghiêm túc và trách nhiệm chính trị cao thì mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” - đạo diễn Chí Cương nói.

Đạo diễn Chí Cương kiểm tra thiết bị xe màu

Chứng kiến đạo diễn Chí Cương làm chương trình, tôi cảm nhận công việc của anh cần rất nhiều kỹ năng, trong đó có một chút quay phim, một chút của biên tập, một chút của kỹ thuật VTR, của MC và cả việc nắm bắt diễn biến tâm trạng của khán giả. Vì thế, để lấy được hình ảnh đắt giá nhất, người đạo diễn phải đồng cảm với mọi vị trí.

Đạo diễn Chí Cương là người đã làm nên thành công cho nhiều tác phẩm liên hoan truyền hình toàn quốc, khi đoạt các giải vàng, bạc. Nói về kinh nghiệm để làm nên những thành công ấy, anh cho rằng: Người đạo diễn phải có cảm xúc với kịch bản, phát hiện những chi tiết sai, phi lý để chỉnh sửa, phát triển; đồng thời phải thấy những mảng miếng câu chuyện để xử lý chi tiết…

Biên tập viên Lâm Hữu Tặng: Góp sức tạo sự khởi sắc cho hoạt động báo chí

Từ cuối tháng 10-2019 đến nay, tôi cảm thấy có nhiều điều đổi mới trong công tác chuyên môn và đoàn thể ở BPTV, đòi hỏi bản thân tôi và đồng nghiệp phải cố gắng để thích nghi tốt. Với quyết tâm xây dựng mô hình tòa soạn hội tụ, Đảng ủy, Ban giám đốc - Ban biên tập đã không ngừng cải tiến về phương thức làm việc, chúng tôi không ngừng học hỏi lẫn nhau và đoàn kết, quyết tâm để mang lại sự khởi sắc cho hoạt động báo chí trên quê hương Bình Phước.

Biên tập viên Lâm Hữu Tặng (thứ 2, bên trái) cùng ê-kíp thực hiện chương trình "Dấu ấn tài hoa" với nghệ sĩ ưu tú Kim Tiểu Long

Với phương châm “đoàn kết, đổi mới và bứt phá”, thế hệ trẻ chúng tôi luôn thấm nhuần lời dạy của Bác đối với những người làm báo. Xem đó là kim chỉ nam để chúng tôi hoàn thành trọng trách của mình trong thời đại cách mạng 4.0. “Chú trọng báo nói, đổi mới báo hình, cải tiến báo in, bứt phá báo điện tử” là nhiệm vụ quan trọng, là trách nhiệm của mỗi người trong đại gia đình BPTV để mang đến khán giả, thính giả, độc giả những món ăn tinh thần vô cùng thiết thực và bổ ích.

Với tình yêu nghề báo, niềm đam mê nghệ thuật sân khấu cải lương, tôi không ngừng học hỏi để mong muốn mang đến khán giả, thính giả, độc giả những chương trình hấp dẫn, phong phú, những bài viết sâu sắc, ý nghĩa. Đồng thời, mong muốn các bạn trẻ sẽ thêm yêu mến sân khấu cải lương, làn điệu vọng cổ của đất nước Việt Nam. Và BPTV đã tạo điều kiện để tôi thực hiện điều mình mong muốn.

Dẫu còn những khó khăn, thách thức trước sự cạnh tranh của báo chí trong thời đại công nghệ nhưng tin rằng trong thời gian tới, BPTV sẽ đổi mới toàn diện và sẽ là nơi để các đơn vị, doanh nghiệp tin cậy đồng hành. Mong muốn là người bạn thân thiết của tất cả mọi người, bởi chúng tôi luôn đặt cho mình nhiệm vụ cao cả “Vì bạn mỗi ngày”.

  • Từ khóa
34088

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu