Thứ 5, 25/04/2024 19:32:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:11, 02/06/2020 GMT+7

Những ổ mối khoét rỗng chân đê

Thảo Linh
Thứ 3, 02/06/2020 | 09:11:00 512 lượt xem

BPO - Trong hoàn cảnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, sản xuất, lưu thông ngưng trệ, ngân sách thất thu thì gói hỗ trợ an sinh 62 ngàn tỷ đồng thể hiện sự nỗ lực của Chính phủ nhằm giải quyết phần nào khó khăn cho người dân, đồng thời thể hiện tính nhân văn sâu sắc của Đảng, Nhà nước, Chính phủ ta. Những lao động bị mất việc làm, người yếu thế sống nhờ trợ cấp xã hội vô cùng vui mừng vì sự quan tâm ấy. Thế nhưng, những chuyện lùm xùm không đáng có như: hộ cận nghèo có ôtô, nhà lầu; chuyện người nhà của cán bộ xã đều là hộ nghèo, cận nghèo để được nhận hỗ trợ; hay việc vận động người dân không nhận hỗ trợ... ở Thanh Hóa, Hòa Bình và một số địa phương khác đang gây ảnh hưởng tới hiệu quả của gói hỗ trợ này và gây bức xúc dư luận.

Từ tâm lý dùng “của chùa”...

Tại Thanh Hóa, người ta ngỡ ngàng khi có những hộ tại các huyện Tĩnh Gia, Thiệu Hóa đang ăn nên làm ra, nhà cửa khang trang, có ôtô, nhà lầu nhưng lại có tên trong danh sách hộ cận nghèo để nhận hỗ trợ. Tại thôn Hạnh Phúc, xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia có 76 hộ cận nghèo được lập danh sách nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ, nhưng trong đó nhiều gia đình có nhà lầu tiền tỷ, cuộc sống dư dả lại được bình xét nhận hỗ trợ. Rồi ở xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa, người dân phản ánh đến cơ quan chức năng việc người thân của ông Bí thư đảng ủy xã này gồm vợ, con và cháu có tên trong danh sách hộ cận nghèo. Theo “gương” Bí thư đảng ủy, ông Chủ tịch UBMTTQVN xã này cũng đưa cha, mẹ, vợ, con trai vào danh sách hộ cận nghèo; gia đình Bí thư Đoàn xã thì lại “gửi” tên chồng và 2 con vào hộ cận nghèo để hưởng chế độ, chính sách của Nhà nước... Vì chuyện này mà Ban Thường vụ Huyện ủy Thiệu Hóa đã quyết định dừng tổ chức đại hội Đảng bộ xã Thiệu Thành để điều chỉnh lại phương án nhân sự cho đại hội nhiệm kỳ 2020-2025.

Trong khi đó tại xã Tân Lập, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình, nhiều gia đình khá giả cũng lọt vào danh sách hộ cận nghèo để nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến người dân bức xúc. Tại xã Quý Hòa, huyện Lạc Sơn cũng xảy ra tình trạng tương tự. Trong khi một số hộ hoàn cảnh thực sự khó khăn không có tên trong danh sách hộ nghèo, cận nghèo thì thay vào đó, một số gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, hiện là cán bộ, công chức tại xã lại trong nhóm hộ cận nghèo... Và khi báo chí, mạng xã hội loan những thông tin đáng buồn này thì chắc chắn các cấp ủy đảng, chính quyền ở huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình cũng sẽ có biện pháp cứng rắn đối với những kẻ trục lợi chính sách.

Có người nói, những vị cán bộ ở xã Thiệu Thành (Thanh Hóa) và xã Tân Lập, Quý Hòa, huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) quá dại dột. Chỉ vì vài triệu đồng mà phải hủy hoại thanh danh, sự nghiệp. Thế nhưng cái tâm lý dùng “của chùa” đã ăn sâu, bén rễ vào một bộ phận cán bộ và người dân, gây ảnh hưởng xấu tới hiệu quả của các chính sách an sinh. Họ cho rằng có xà xẻo chút đỉnh thì đó cũng là tiền của Nhà nước chứ không phải của ai nên chẳng băn khoăn. Và không biết ngoài vụ trục lợi gói an sinh 62 ngàn tỷ bị bại lộ thì có bao nhiêu vụ trục lợi, tham nhũng trước đó đã trót lọt!? Chuyện có xã tổ chức ăn mừng vì được công nhận xã nghèo là hoàn toàn có thật và cũng xuất phát từ tâm lý dùng “của chùa”. Trở thành xã nghèo, người dân vui vì được hưởng các chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Nhà nước; còn cán bộ vui vì việc giảm nghèo đã có “bề trên” lo. “Của chùa” hay “tiền chùa” là cụm từ dân gian vẫn được dùng để chỉ những của cải vật chất mà người dùng nó không tốn một giọt mồ hôi nào nên cứ sử dụng thoải mái, không biết giới hạn là gì.

Thế nhưng, tài sản thuộc sở hữu Nhà nước không phải là “của chùa” mà là mồ hôi, nước mắt của nhân dân. Những vụ án ngàn tỷ mà các cơ quan bảo vệ pháp luật đưa ra xét xử trong thời gian gần đây đã gây bức xúc dư luận, bởi mồ hôi, công sức của người dân đóng góp cho Nhà nước đã bị một nhóm người lợi dụng chức vụ, quyền hạn xà xẻo hoặc làm thất thoát. Còn nhớ trong vụ án Huỳnh Thị Huyền Như, nhiều người không thể hiểu được vì sao trong số 4.000 tỷ đồng Như chiếm đoạt, cơ quan chống tham nhũng chỉ thu hồi được 229 tỷ đồng. Hơn 3.700 tỷ đồng của Nhà nước “không cánh mà bay” là một dấu hỏi lớn đối với các cơ quan thực thi pháp luật. Rồi vụ đại án tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với mức thất thoát “khủng” nhất từ trước tới nay cũng khiến người dân vô cùng bất bình.

Đến những ổ mối KHOÉT RỖNG chân đê

Không giống các vụ đại án, những vụ việc lùm xùm trong triển khai gói an sinh 62 ngàn tỷ đồng mà báo chí nêu chỉ là tham nhũng vặt. Tuy giá trị không lớn nhưng “tham nhũng vặt” kiềm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho địa phương, đơn vị trong thu hút đầu tư; làm giảm niềm tin của người dân, doanh nghiệp, ảnh hưởng nghiêm trọng uy tín của Đảng, Nhà nước, Chính phủ... Đồng thời nó là tác nhân làm thoái hóa, biến chất đội ngũ cán bộ, đảng viên, là nguyên nhân dẫn đến vi phạm đạo đức của cán bộ, đảng viên nói riêng và đạo đức của Đảng nói chung. Tham nhũng vặt cũng góp phần làm băng hoại đạo đức xã hội, khiến người dân mất niềm tin đối với cơ quan thực thi nhiệm vụ và đe dọa sự tồn vong của chế độ.

Để “mồ hôi, nước mắt” của người dân được sử dụng đúng mục đích, trong đó có mục đích duy trì hoạt động của bộ máy, an sinh xã hội và đầu tư phát triển thì tư tưởng “dùng của chùa” phải sớm được xóa bỏ. Ai cũng tưởng việc lãng phí một tờ giấy, một watt điện, một khối nước hay xà xẻo vài chục triệu đồng trong số hàng ngàn tỷ đồng của Nhà nước không đáng là bao, nhưng cộng cả xã, cả tỉnh và cả nước thì sẽ thành một con số khổng lồ. Cái tâm lý “cha chung không ai khóc” hay “dùng của chùa” rất phổ biến hiện nay, nếu không sớm được loại bỏ sẽ giống như những ổ mối, từng ngày, từng giờ khoét rỗng chân đê, trì níu sự phát triển của đất nước. Không những thế, nó còn là những miếng mồi ngon để những kẻ cơ hội chính trị, các tổ chức phản động lợi dụng đánh đồng, coi tham nhũng, lãng phí là bản chất của Đảng, Nhà nước ta để càng mạnh tay chống phá.                                                                                                  

  • Từ khóa
2915

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu