Thứ 4, 24/04/2024 07:31:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:48, 18/02/2020 GMT+7

Nông dân thấp thỏm vào vụ điều mới

Minh Luận - Phạm Tăng
Thứ 3, 18/02/2020 | 09:48:00 519 lượt xem

BPO - Niên vụ điều 2020 đã bắt đầu. Nhưng đến thời điểm này, không khí thu hoạch tại các vườn điều khá trầm lắng. Có vườn chín rộ, vườn bắt đầu cho thu, nhiều nhà đang dọn vườn, phun thuốc dưỡng bông, dưỡng trái… Sự ra bông, đậu trái không đồng bộ giữa các vườn điều khiến nông dân có nhiều băn khoăn cả về năng suất và sản lượng. Đặc biệt, với giá bán hiện tại chỉ 27-28 ngàn đồng/kg, thấp hơn 10-12 ngàn đồng/kg so cùng kỳ năm 2019, người trồng điều không khỏi âu lo.

Nhờ thường xuyên thăm vườn, chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, phòng ngừa sâu bệnh tốt, các vườn điều của gia đình anh Ninh Văn Thuân ở thôn Đức Lập, xã Phú Nghĩa (Bù Gia Mập) cho thu hoạch ngay từ đầu năm mới. Anh Thuân cho biết: “Từ mồng 6 tết, gia đình đã thuê người vào vườn nhặt điều. Do mới thu bói nên sản lượng chưa cao. Tuy nhiên, năm nay cây đậu trái rất sai. Nếu thời tiết cứ ổn định như hiện nay thì năng suất các vườn điều của gia đình tôi chắc chắn trên 2 tấn/ha”.

Đã gần vào chính vụ nhưng không khí thu hoạch điều ở xã Phú Trung (Phú Riềng) khá trầm lắng

Gia đình anh Thuân có 13 ha điều hơn 20 năm tuổi. 4 năm nay, gia đình anh chỉ sử dụng phân vi sinh để bón cho điều nên cây sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh, năng suất luôn ổn định trên 2 tấn/ha. Hộ ông Nguyễn Văn Bắc ở thôn Tân Lập, xã Phú Nghĩa có 1 ha điều 30 năm tuổi. Nhờ sử dụng phân vi sinh, thường xuyên thăm vườn, xử lý sâu bệnh kịp thời, đúng, đủ liều lượng nên năng suất vườn điều của gia đình luôn trên 2 tấn/ha. Năm 2019, gia đình ông thu 2,8 tấn, trừ chi phí lời gần 80 triệu đồng. Năm nay, mới vào đầu vụ, 3 ngày gia đình ông mới thu 1 lần nhưng mỗi lần cũng được 50kg. Gia đình ông Lê Văn Dũng ở xã Phú Riềng (Phú Riềng) có 4 ha điều, đến nay đã thu được hơn 8 tạ, dự kiến năng suất đạt trên 2 tấn/ha.

Thế nhưng, cũng tại các khu vực này, nhiều vườn mới cho thu lác đác, điều ra bông, đậu trái không đồng loạt nên không khí thu hoạch khá trầm lắng. Toàn xã Phú Nghĩa có hơn 5.000 ha điều, đến nay chỉ khoảng hơn 70% diện tích cho thu, số còn lại đang trong giai đoạn ra bông, đậu trái. Nhiều vườn đến nay vẫn chưa có thu. Một số vườn điều đang có hiện tượng khô bông, khô trái nên khi so sánh với năm 2019 và những năm trước, nhiều hộ trồng điều không dám chắc chắn năng suất, sản lượng năm nay hơn mọi năm.

Ông Lê Văn Dũng cho biết: “Nếu vườn nào chăm sóc tốt, năng suất vẫn luôn cao và ổn định. Đặc tính của cây điều là ra bông, đậu trái nhiều đợt, nên để đạt năng suất tốt thì vừa thu hoạch, người dân vừa phải để ý phun thuốc phòng, trị bệnh cho cây kịp thời, nhất là bọ xít muỗi, bọ trĩ và bệnh thán thư đang làm khô bông, khô trái ở một số vườn”. Năng suất không đồng đều, cộng với giá đầu vụ quá thấp, chỉ ở mức 27-28 ngàn đồng/kg, thấp hơn từ 10-12 ngàn đồng/kg so với năm 2019, người trồng điều không khỏi thấp thỏm lo âu.

“Bức tranh giá cả” không mấy sáng, cộng thêm nơi được mùa nơi không khiến không khí thu hoạch điều không rộn ràng như những năm trước. 2 ha điều hơn 20 năm tuổi nhưng đến thời điểm này, gia đình chị Lê Thị Thanh Thủy ở thôn Phú An, xã Phú Trung (Phú Riềng) mới thu được hơn 2 tạ. Chị Thủy cho biết: “Những ngày sau tết Nguyên đán, điều ra bông đậu trái rất đẹp nhưng chỉ hơn 1 tuần sau là khô bông, rụng trái nên thu trái không được bao nhiêu. Vấn đề người dân quan tâm nhất hiện nay là Nhà nước có chính sách ổn định giá cả để nông dân có thể yên tâm gắn bó với cây điều”.

Giá điều xuống thấp ngay từ đầu vụ không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới thu nhập của người trồng điều mà còn ảnh hưởng tới quyết định đầu tư vào vụ tiếp theo. Áp dụng khoa học, kỹ thuật, đầu tư thâm canh tăng năng suất, tiến tới xây dựng thương hiệu, ổn định đầu ra cho nông sản là điều mà người nông dân luôn mong để có thể gắn bó với bất kỳ loại cây trồng nào. Tuy nhiên, điệp khúc “được mùa mất giá, mất mùa được giá” liên tục xảy ra. Vụ điều 2020 tiếp tục dự báo còn nhiều khó khăn và thách thức nếu giá cả nông sản tiếp tục “trầm lắng”.

  • Từ khóa
39836

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu