Thứ 3, 23/04/2024 21:06:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:09, 15/09/2020 GMT+7

Khởi nghiệp

Nông trang Thiên Nông vươn tới nền nông nghiệp xanh

M.Huệ - P.Dung
Thứ 3, 15/09/2020 | 13:09:00 2,154 lượt xem
BPO - Xác định nông nghiệp là thế mạnh của địa phương nhưng chưa được đầu tư đúng cách và bài bản, đầu ra không có thương hiệu, giá trị kinh tế thấp nên anh Đặng Dương Minh Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Nông ở thôn Cây Da, xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập quyết định khởi nghiệp trên chính mảnh đất của gia đình. Bằng hướng đi mới, phù hợp xu thế hiện đại, mô hình này bước đầu không chỉ mang lại hiệu quả mà còn hướng đến phát triển nông nghiệp bền vững trong tương lai.

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Bình Phước, anh Đặng Dương Minh Hoàng sớm nhận ra những tiềm năng của kinh tế nông nghiệp nơi đây. Với quyết tâm làm giàu cho bản thân và góp phần xây dựng quê hương, sau thời gian học tập, anh Hoàng đã áp dụng khoa học - công nghệ đưa sản phẩm nông nghiệp của gia đình lên tầm cao mới. Tại nông trang Thiên Nông thì “Bơ ông Hoàng”, tiêu Organic hiện là 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGap.

Anh Đặng Dương Minh Hoàng kiểm tra sâu bệnh trên cây bơ

Tuy kinh nghiệm chưa nhiều nhưng trải qua quá trình tích lũy từ thực tiễn, anh Hoàng cho rằng xây dựng nông nghiệp sạch, xanh và bền vững sẽ là thế mạnh của nông nghiệp tỉnh trong tương lai. Anh áp dụng kiến thức đã học trong thời gian du học tại Pháp và kinh nghiệm làm việc tại một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Trước đó, anh Hoàng lựa chọn đầu tư công nghệ cao vào nông trang của gia đình. Mong muốn trở thành “người gieo hạt” cho nền nông nghiệp sạch, xanh và bền vững trên chính quê hương, anh đã bỏ nhiều công sức và thời gian chăm sóc đất, đầu tư hệ thống tưới tiêu tự động, pin năng lượng mặt trời, hệ thống camera giám sát… để xây dựng nông trang.

Bên cạnh đó, anh Hoàng còn tự học, nghiên cứu và chế tạo thành công phân sinh học để bón cây trồng. Hiện bơ và hồ tiêu của Thiên Nông đã có mặt trong các siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Lào Cai. Anh Hoàng cho biết: Phương châm kinh doanh của tôi là “From my farm to your home” tức sản phẩm từ nông trại đến trực tiếp tay người tiêu dùng không qua kênh trung gian. Để làm được điều này, Thiên Nông ngoài có chứng chỉ VietGap còn có một số chứng chỉ hữu cơ, chứng nhận kiểm nghiệm đất, đăng ký Cục Sở hữu trí tuệ để bảo hộ thương hiệu và tự chủ được đầu ra cho sản phẩm của nông trang…

Hiện quy mô nông trang Thiên Nông gồm 40 ha, trong đó 20 ha trồng bơ, 8 ha hồ tiêu và 12 ha cao su. Thời gian tới, ngoài phát triển nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng thương hiệu, anh Hoàng mong muốn kết nối các bạn trẻ có ý định khởi nghiệp, tổ chức những chuyến tham quan học tập kinh nghiệm để cùng nhau phát triển mô hình du lịch sinh thái nông nghiệp. Tâm đắc với ý tưởng “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”, anh Hoàng đã chủ động tìm đến Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh để được hỗ trợ. Nhờ được kỹ sư tư vấn, hướng dẫn, giới thiệu nguồn phân bón, thuốc chất lượng nên vườn cây của nông trang Thiên Nông phát huy tối đa hiệu quả.

Chị Phạm Thị Yến Linh, Phó giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh cho biết: Sau khi nhận lời mời của anh Hoàng, trung tâm đã cử kỹ sư đến nông trang tìm hiểu. Trung tâm đã và đang hướng dẫn, tư vấn nông trang Thiên Nông canh tác theo hướng hữu cơ, các quy trình theo chuẩn Vietgap với 3 mục tiêu an toàn sức khỏe người tiêu dùng, an toàn môi trường và sức khỏe người lao động sản xuất. 

Mô hình phát triển nông nghiệp sạch, xanh, bền vững của Công ty TNHH Thiên Nông được Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh đánh giá cao bởi anh Hoàng đầu tư bài bản ngay từ ban đầu. Đây là hướng đi mới, bền vững, phù hợp với xu thế phát triển nông nghiệp trong tương lai. Thời gian tới, để khuyến khích nông dân thay đổi cách làm, trung tâm sẽ tổ chức thành lập và kết nối các đội, nhóm chuyên canh về cây trồng để cùng nhau chia sẻ kỹ thuật và đầu ra, giúp nhau phát triển, góp phần đẩy mạnh phát triển nông nghiệp sạch, xanh và bền vững trên địa bàn tỉnh. Bước đầu, trung tâm sẽ cử kỹ sư hỗ trợ nông dân chăm sóc vườn, giới thiệu nguồn phân bón, thuốc có chất lượng phù hợp từng loại cây trồng. Đồng thời, xây dựng kênh truyền thông nông nghiệp xanh Bình Phước để hỗ trợ nông dân tìm thị trường cho nông sản.

Những trải nghiệm, thành công bước đầu của anh Hoàng tại nông trang Thiên Nông sẽ là kinh nghiệm quý để nông dân Bình Phước có thêm thông tin và tự tin hơn khi thay đổi cách làm nông nghiệp phù hợp với xu thế hiện đại.

  • Từ khóa
45962

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu