Thứ 6, 19/04/2024 16:38:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 15:32, 18/02/2013 GMT+7

Ai Cập biểu tình rầm rộ đòi điều tra các vụ bạo lực

Thứ 2, 18/02/2013 | 15:32:00 166 lượt xem

Ngày 17-2, hàng nghìn người dân Ai Cập đã xuống đường tham gia các cuộc tuần hành lớn diễn ra tại thành phố cảng Port Said thuộc tỉnh cùng tên nằm dọc kênh đào chiến lược Suez nhằm đòi công lý cho hàng chục nạn nhân trong các vụ bạo lực xảy ra vào cuối tháng trước.


Các vụ bạo lực xảy ra vào ngày 26/1 tại Port Said khiến ít nhất 40 thiệt mạng
 
Hoạt động này do một nhóm cổ động viên câu lạc bộ bóng đá địa phương Al-Masry tổ chức.

Người biểu tình đã phong tỏa lối vào cảng, tập trung trước văn phòng tỉnh trưởng, các cơ quan công quyền khác và làm gián đoạn nhiều chuyến tàu hỏa nhằm gây sức ép đòi chính phủ tiến hành điều tra và đem ra xét xử những người chịu trách nhiệm về các vụ bạo lực xảy ra vào ngày 26-1 vừa qua tại thành phố này khiến ít nhất 40 thiệt mạng và khoảng 250 người bị thương.

Nhiều trường học ở địa phương này cũng buộc phải đóng cửa do các cuộc biểu tình.


Người biểu tình cũng đe dọa sẽ có các hành động leo thang nếu yêu cầu của họ không được đáp ứng. Các yêu cầu này bao gồm sa thải Bộ trưởng Nội vụ, chấm dứt ngay lập tức lệnh giới nghiêm tại ba thành phố nằm dọc kênh đào Suez, bổ nhiệm một thẩm phán độc lập để tiến hành điều tra lại thảm họa sân cỏ tại Port Said hồi đầu năm 2012, xây đài tưởng niệm và ghi tên nạn nhân các vụ bạo loạn vào tháng trước trong danh sách những người hi sinh cho cách mạng.

Vào ngày 26-1, bạo loạn đã bùng phát nghiêm trọng tại Port Said sau khi tòa tuyên án tử hình đối với 21 bị cáo liên quan đến thảm họa bóng đá xảy ra một năm trước tại thành phố này.

Các cuộc đụng độ bạo lực giữa người biểu tình và lực lượng cảnh sát tiếp tục lan rộng ra nhiều địa phương khác, buộc Tổng thống Mohamed Morsi phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp và áp đặt lệnh giới nghiêm trong vòng một tháng tại 3 thành phố Port Said, Suez và Ismailia.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, hàng trăm thành viên thuộc nhóm cổ động viên quá khích "Ultras Ahlawy" của câu lạc bộ bóng đá Al-Ahly thuộc thủ đô Cairo đã xông vào tấn công và phóng hỏa đốt xe của đội bóng chuyền trẻ đến từ Port Said. Đây là hành động leo thang mới nhất giữa các nhóm cổ động viên đối địch đến từ hai thành phố này sau thảm họa sân cỏ vào tháng 2-2012 khiến hơn 70 người thiệt mạng.

 
(Theo TTXVN)
  • Từ khóa
69578

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu