Thứ 4, 17/04/2024 03:43:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 09:10, 01/07/2014 GMT+7

Pháp 2-0 Nigeria: 'Gà trống' nhọc nhằn vào tứ kết

Thứ 3, 01/07/2014 | 09:10:00 178 lượt xem
BPO - Dàn sao của HLV Deschamps phải chờ đến cuối trận mới có hai bàn thắng, đều từ những sai lầm của đối phương, để vượt qua vòng 16 đội.
Trên sân Mane Garrincha, Pháp - đội chơi tốt hơn, già "dơ" hơn, tận dụng cơ hội tốt hơn - giành phần thắng hoàn toàn xứng đáng. Nhưng kết quả 2-0, từ một pha lập công của Pogba và một pha đá phản lưới nhà của Yobo - chưa phản ánh đúng cục diện, nơi "Les Bleus" trải qua trận cầu khó khăn nhất của họ từ đầu giải.

Mãi đến phút 79, ông lớn châu Âu vẫn chơi rối như gà mắc tóc. Và nếu không có những sai sót của Nigeria trong 15 phút cuối trận, tính cả bù giờ, Pháp hẳn phải bước vào hiệp phụ và thậm chí, loạt đá luân lưu để giải quyết thắng thua. Khi đó, thể lực sa sút có thể sẽ khiến "Les Bleus" gặp ác mộng thật sự trước đối thủ Phi châu sung mãn hơn hẳn.

Phút 80, khi Valbuena đá phạt góc từ trái vào, Victor Enyeama, thủ môn hay nhất vòng bảng và chơi như lên đồng suốt từ đầu trận, mắc lỗi nghiêm trọng. Anh lao ra đẩy bóng như chuyền tới vị trí thuận lợi để Pogba thoải mái đánh đầu vào khung thành Nigeria bỏ trống.

Pogba-France-v-Nigeria-2_1404155952.jpgPogba (áo trắng) mở tỷ số cho Pháp từ một sai lầm của thủ môn Enyeama

12 phút sau đó, Pháp có bàn thứ hai, nhưng một lần nữa đó lại là món quà mà chính đối phương hào phóng ban tặng. Valbuena căng ngang từ phải vào và dưới sức ép của Griezmann, trung vệ kỳ cựu nhất tuyển Nigeria, Yoseph Yobo để bóng chạm chân đi vào lưới, khiến Enyeama không kịp trở tay.

Đoạn kết suôn sẻ hoàn toàn trái ngược với những diễn biến trước đó, khi Pháp vật lộn mà không thể nào tạo ra đột biến. Khác với trận hòa Ecuador 0-0 ở lượt cuối vòng bảng, nơi họ chỉ cần một điểm để giữ ngôi đầu, Pháp hôm qua rất cần chiến thắng, để giành vé đi tiếp và làm bàn đạp cho vòng tứ kết, nơi họ nhiều khả năng sẽ gặp Đức.

Đó có lẽ là lý do khiến Deschamps quyết định làm mới hàng công, gia tăng hỏa lực bằng cách hy sinh cầu thủ đá cánh trái Griezmann để đưa thêm vào đội hình xuất phát một tiền đạo thực thụ là Oliver Giroud, bên cạnh chân sút chủ lực Benzema và gương mặt quen thuộc Mathieu Valbuena. Nhưng thay đổi ấy không tạo ra hiệu quả cụ thể trên sân như mong đợi của Deschamps.

Giroud, trong vai trò trung phong cắm, tỏ ra lạc nhịp với phần còn lại, còn Benzema, từ chú "hổ dữ" trong các trận thắng Honduras và Thụy Sĩ ở hai lượt đầu vòng bảng, trở thành một con mèo con nhút nhát khi bị đẩy dạt sang biên trái. Gánh nặng vì thế dồn cả vào Valbuena, nhưng dù chơi tốt, một mình cầu thủ cao 1m67 này không thể mang lại khác biệt cho hàng công Pháp.

Girroud.jpgGiroud mờ nhạt, khiến hàng công Pháp đá như chấp người trong hơn 60 phút anh hiện diện trên sân

Bên cạnh một loạt tình huống đi bóng khuấy đảo và những pha đá phạt khó chịu, Valbuena còn tạo ra hai cơ hội ngon ăn nhất cho Pháp trong hiệp một. Nhưng nỗ lực kiến tạo của tiền vệ thuộc biên chế Marseille này lần lượt bị hai đồng đội phung phí. Pogba sút nhanh, căng nhưng thiếu độ hiểm hóc cần thiết để có thể khuất phục Enyeama, còn Debuchy thì sút bóng chệch cột dọc.

Nhưng Pháp không chỉ tồn tại vấn đề trên hàng công. Tuyến giữa của họ không thể bùng nổ khi "quả đấm thép" Pogba cũng đột nhiên chơi rụt rè, với hàng loạt tình huống xử lý thiếu quyết đoán. Hàng thủ, đặc biệt ở hai vị trí hậu vệ phải của Debuchy và trung vệ của Koscielny, thì tỏ ra mong manh trước tốc độ, sức càn lướt của bộ tứ tấn công Nigeria gồm Moses, Emenike, Odemwingie và Musa.

Trước khi có cơ hội với hai nỗ lực kiến tạo của Valbuena, Pháp đã trải qua một phen lạnh gáy ngay phút 19 với tình huống Emenike bị từ chối bàn thắng vì lỗi việt vị. Đến cuối hiệp một rồi đầu hiệp hai, Pháp liên tiếp phải cậy đến tài năng và phản xạ xuất thần của thủ môn Lloris để giữ sạch lưới sau các pha nã đại bác của Emenike rồi Odemwingie.

Pháp chỉ khởi sắc hơn chút ít khi Deschamps cạn kiên nhẫn rút Giroud, đưa Griezmann vào thay, đá lệch trái, để trả Benzema trở lại vị trí trung phong. Nhưng sự khởi sắc ấy cũng chỉ đem lại cho Pháp những cơ hội rõ rệt hơn, với một cú sút của Benzema bị Moses phá trên vạch vôi và một cú nã đại bác của Cabaye tìm đến đúng xà ngang, chứ chưa đủ để họ tạo đột biến.

enye.jpgNigeria của Enyeama xứng đáng có một kết quả tốt hơn bị thua 0-2. Nhưng bóng đá nghiệt ngã là vậy, chỉ một hai sai lầm, "Đại bàng Xanh" đã gãy cánh

Thế rồi, khi Benzema cùng đồng đội đang cạn dần ý tưởng, Pháp lại bất ngờ nhận "quà" từ Enyeama rồi Yobo để rời sân với thắng lợi hai bàn cách biệt.

Nguồn VnExpress 

  • Từ khóa
102540

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu