Thứ 5, 18/04/2024 10:33:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:53, 21/04/2020 GMT+7

Phát huy nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

Văn Đoàn - Viết Bằng
Thứ 3, 21/04/2020 | 08:53:00 1,063 lượt xem
BPO - Ngày 30-6-2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 939/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”. Từ đó đến nay, đề án đã góp phần hoàn thiện chính sách, pháp luật, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh và thực hiện bình đẳng giới trên nhiều lĩnh vực. Gần 3 năm qua, trên địa bàn Đồng Xoài đề án đã kịp thời hỗ trợ nhiều phụ nữ khởi nghiệp và mang lại kết quả tích cực.

Điểm tựa GIÚP phụ nữ vượt khó

Trước năm 2017, cuộc sống gia đình chị Phạm Thị Huấn (khu phố 5, phường Tân Đồng, TP. Đồng Xoài) chủ yếu dựa vào tiền công phụ hồ, thu nhập không ổn định. Vì vậy, vợ chồng chị quyết định dồn hết vốn, vay thêm ngân hàng mua được 5,4 sào đất nông nghiệp để phát triển sản xuất. Nhờ sự hỗ trợ của Chi hội phụ nữ khu phố và phường, chị Huấn đã được vay 21 triệu đồng từ nguồn vốn Đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Từ đó, chị đầu tư cải tạo đất, phân bón, giống, ống tưới tiêu để trồng rau màu. Nhờ chịu khó lao động nên đến cuối năm gia đình chị đã trả hết khoản vay nêu trên. Sau đó, chị tiếp tục được vay thêm 15 triệu đồng, năm thứ 3 vay 10 triệu đồng để tái đầu tư vườn rau.

Đàn gà thả vườn của gia đình chị Phạm Thị Oanh ở phường Tân Đồng, TP. Đồng Xoài ổn định hơn 1.000 con là nhờ nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

Từ mảnh vườn trồng rau màu, thời điểm thu hoạch đem lại thu nhập cho gia đình chị 500 ngàn đồng/ngày. Nhờ vậy, hộ chị đã dần trả được các khoản nợ ngân hàng và vốn vay khác. Chị Huấn cho biết: “Gia đình mua được ít đất sản xuất nhưng lại không có vốn làm ăn. Nhờ sự giúp đỡ của Hội Phụ nữ phường và khu phố, tôi được vay vốn để đầu tư sản xuất. Gần 3 năm cố gắng làm ăn, đến nay cuộc sống gia đình tôi đã ổn định”.

Còn gia đình chị Phạm Thị Oanh (khu phố 4 cùng phường Tân Đồng) hơn 3 năm trước, chỉ duy trì đàn gà ta thả vườn từ 100-200 con để cải thiện bữa ăn và bán lẻ quanh khu vực. Trong 2 năm 2017 và 2018 được sự hỗ trợ của Quỹ phụ nữ khởi nghiệp, chị được vay 17 triệu đồng để đầu tư nâng quy mô đàn gà và mua thức ăn.

Đến nay, đàn gà của gia đình chị Oanh luôn giữ ổn định trên 1.000 con gà thịt. Nuôi gà ta thả vườn, thức ăn chủ yếu là lúa, bắp, thân cây chuối băm nhỏ nên chất lượng thịt rất ngon, được nhiều thương lái đến tận nhà thu mua với giá cao. Bình thường phải 6 tháng mới xuất bán nhưng nhờ nuôi theo hình thức gối đầu nên cứ 3 tháng chị Oanh xuất bán 1 lần từ 450-500 con gà thịt, rồi tiếp tục nhập giống để nuôi, lợi nhuận từ 20-25 triệu đồng. Nhờ vậy, gia đình chị có điều kiện trang trải cuộc sống và nuôi 2 con ăn học.

“Chắp cánh” cho phụ nữ khởi nghiệp

Trẻ trung, năng động, chị Dương Thị Duyên (SN 1989, khu phố Tân Trà 1, phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài) không những hoàn thành tốt việc nội trợ và chăm lo 2 con ăn học mà còn có công việc phù hợp, với thu nhập ổn định từ 12-15 triệu đồng/tháng. Để có được điều này là nhờ hỗ trợ kịp thời từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Ban đầu chị chỉ đầu tư hơn 1 triệu đồng mua những thỏi son để dùng cho cá nhân vừa quảng bá trên online. Mới bắt đầu, công việc còn bỡ ngỡ, nhờ sự kiên trì nên cũng dần ổn định và khách hàng của chị ngày càng nhiều. Đến tháng 9-2017, Hội Phụ nữ phường hỗ trợ cho vay 20 triệu đồng giúp chị làm vốn mở rộng kinh doanh, đồng thời trợ giúp pháp lý giấy tờ kinh doanh, giới thiệu sản phẩm.

Những mặt hàng của chị kinh doanh do Việt Nam sản xuất. Chị cho rằng, hàng Việt Nam chất lượng không thua kém hàng ngoại và được nhiều khách hàng tin dùng. Từ chỗ chỉ đầu tư hơn 1 triệu đồng, đến nay tổng trị giá hàng dự trữ trong kho tại gia đình chị lên đến hàng trăm triệu đồng. Hiện nay, chị đã trở thành đại lý lớn trên địa bàn Đồng Xoài và của tỉnh. Chị Duyên cho biết: “Trước đây, mình cũng dự định kinh doanh mỹ phẩm qua online nhưng do bận công việc nội trợ lại không có vốn đầu tư nên mình không làm được. Nhờ sự giúp đỡ của phụ nữ phường về vay vốn đầu tư cũng như hỗ trợ thủ tục pháp lý nên mình đã thực hiện. Đến nay, ước mơ ấp ủ lâu nay của mình đã trở thành hiện thực, công việc, gia đình và cuộc sống ổn định”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Đồng Xoài Mai Thị Nhi cho biết: “Đến nay, các cấp hội ở xã, phường đã hỗ trợ 25 hội viên bằng các hình thức như: tặng phương tiện sinh kế, hỗ trợ vốn, liên kết với các công ty để hội viên mở đại lý nước uống đóng chai, hỗ trợ đào tạo nghề, mở tiệm tóc... Qua đó, giúp nhiều chị em vươn lên trong cuộc sống, nâng cao thu nhập, có công việc ổn định. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình đã làm tốt; đồng thời hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự từ nhiều nguồn vốn để mang lại hiệu quả tốt hơn nữa”.

  • Từ khóa
38603

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu