Thứ 6, 29/03/2024 05:33:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:04, 24/07/2020 GMT+7

Phát triển BHYT vì sức khỏe toàn dân

Thanh Nga
Thứ 6, 24/07/2020 | 09:04:00 375 lượt xem
BPO - Nhiều năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách xã hội quan trọng, có ý nghĩa nhân đạo và tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Điều này được Đảng và Nhà nước hết sức coi trọng và đề cao trong hệ thống chính sách an sinh xã hội. “Đóng góp khi lành, để dành khi ốm”, BHYT đã trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu đối với cuộc sống hiện đại của mỗi người.

Gia đình ông Phạm Đình Bường ở xã Minh Thắng, huyện Chơn Thành tham gia BHYT nhiều năm. Tuổi cao, mắc nhiều bệnh, trong đó mắc bệnh viêm họng mạn tính nên ông thường xuyên đi khám tại Trung tâm Y tế huyện Chơn Thành. Từ sự chi trả của BHYT nên ông không tốn quá nhiều tiền để điều trị bệnh. Ông Bường cho biết, tham gia BHYT, đặc biệt là tham gia theo hình thức hộ gia đình có nhiều quyền lợi như giá trị mua được giảm theo từng thành viên, mức giá tương đối phù hợp với thu nhập của người dân. Mặt khác, các loại thuốc trong danh mục BHYT tương đối đa dạng và phù hợp.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội tỉnh

Tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, ngoài số lượng bệnh nhân điều trị nội trú, hằng ngày có hàng trăm người đến khám bệnh và lấy thuốc. Riêng đối với khám bệnh ngoại trú, hơn 95% số người đến khám và lấy thuốc đều có thẻ BHYT. Điều này cho thấy, BHYT thực sự đã trở thành một người bạn đồng hành không thể thiếu đối với cuộc sống hiện nay của người dân. Bác sĩ Hồ Minh Cường, Phó trưởng Khoa Khám bệnh Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, có hơn 20 ngàn bệnh nhân đến khám, trong đó hơn 95% có thẻ BHYT. Để phục vụ người bệnh tốt hơn, bệnh viện cũng chú trọng đầu tư các loại thuốc, dược đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân.

Tính đến hết tháng 6, toàn tỉnh có 860.698  người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 85,67%; 714.538 lượt người khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh với số tiền BHYT đã chi trả 220 tỷ đồng. Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, từ nhiều năm qua ngành bảo hiểm xã hội tiếp tục giảm các thủ tục hành chính, luôn lắng nghe, kiểm tra và hướng đến sự hài lòng của người dân. Ông Lăng Quang Vinh, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết: Từ 32 bộ thủ tục hành chính, chúng tôi đã giảm còn 28 bộ và quan tâm thời gian giải quyết cho người dân. Hiện nay, việc cấp thẻ BHYT, chúng tôi thực hiện trong ngày ở tất cả bảo hiểm xã hội huyện, thị xã, thành phố. Đối với những trường hợp khẩn cấp, chúng tôi chỉ đạo phải thực hiện ngay lập tức, qua đó để đảm bảo quyền lợi và tránh làm mất thời gian đi lại, tốn tiền của người dân.

Cùng với chính sách bảo hiểm xã hội, BHYT đã từng bước khẳng định là một trong những trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Với chỉ tiêu được giao năm 2020 là nâng tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 90%, bảo hiểm xã hội tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, đồng thời phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong việc đề xuất các giải pháp nhằm phục vụ việc đón tiếp, chăm sóc người bệnh, kịp thời xử lý những vướng mắc phát sinh ngay tại bệnh viện, bảo đảm quyền lợi cho người bệnh có BHYT.

  • Từ khóa
64121

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu