Thứ 7, 20/04/2024 05:27:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 10:46, 26/01/2020 GMT+7

Phiên chợ mở hàng đầu năm ở thành phố Đồng Xoài

Hưng Cát
Chủ nhật, 26/01/2020 | 10:46:00 3,286 lượt xem
BPO - Hôm nay mùng 2 tết, chợ Đồng Xoài bắt đầu hoạt động trở lại với không khí mua bán tấp nập, vui tươi, phấn khởi. Rất nhiều tiểu thương ở khu chợ chọn ngày này mở hàng bán lấy may, còn người mua đến chợ rinh lộc đầu xuân. Mặc dù giá cả hàng hoá có nhích hơn so với ngày thường một chút, nhưng người bán, người mua đều vui vẻ, hồ hỡi trong phiên chợ mở hàng đầy màu sắc.

Rau xanh, thực phẩm tươi sống đắt hàng

Theo ghi nhận, các sạp hàng bày bán đủ các loại thực phẩm tươi sống như thịt, cá, rau, trái cây, hoa... Ngay từ sáng, không khí mua bán đã khá rộn ràng, nhưng đắt khách nhất phải nói đến các mặt hàng trái cây, rau xanh… Chị Đặng Quỳnh Anh, khu phố Phú Tân, phường Tân Phú chia sẻ: “Trước tết, tôi chỉ trữ ít thực phẩm tươi sống chứ không trữ rau, củ nên sáng nay phải đi mua sớm. Mấy hôm nay toàn ăn thịt, các loại đồ chiên xào nên tôi tính mua con cá, ít rau về là lẩu đãi cả nhà”.

Các mặt hàng tươi sống đã được bày bán đầy đủ

Do số lượng người đi mua sắm sau những ngày tết khá đông, trong khi lượng hàng dự trữ không nhiều và hàng hóa đưa về từ các đầu mối còn hạn chế nên giá nhiều loại thực phẩm tươi sống, rau củ quả, trái cây… đều tăng từ 5-15% so với trước thời điểm thường ngày. Dù là phiên chợ đầu xuân, nhưng lượng người đi chợ, mua bán khá đông. Những lô sạp hàng thịt heo, thịt bò, thực phẩm tươi sống, rau củ quả và các loại trái cây, hoa tươi thu hút nhiều khách nhất.

Chị Trần Tú Văn, ngụ phường Tân Thiện cho biết: “Nhà có tủ lạnh nhưng  nhà gần ngay đây, nên chị không mua sẵn mà để đến phiên chợ đầu năm lại đi mua. Rau củ quả phải ăn tươi hơn, không nên tích trử trong tủ lạnh, vì nó sẽ không đảm bảo. Hơn nửa, tôi rất thích không khí mua bán những ngày đầu năm, ai cũng vui, cũng phấn khởi, giá có tăng một chút, nhưng không sao, bà con cực khổ bán buôn, mình mua, coi như ủng hộ”.

Nhiều người đi chợ ngày mùng 2 tết vì sẽ chọn được thức ăn tươi ngon

Ghi nhận ở phiên chợ đầu năm, chúng tôi thấy khá đông bà con nông dân các làng rau lân cận đều tranh thủ đem hàng ra bán, vừa phục vụ khách hàng, vừa đảm bảo rau không quá lứa, mất ngon, khó bán. Nhiều người làm vườn khác cũng mang ra chợ bó hoa tươi, vài con gà, vịt, chục quả trứng. Một vài cụ già chỉ với vài lá trầu, quả cau cũng mang ra chợ bán mở hàng. “Tôi thích không khí mua bán ngày đầu năm, bán đi một vài sản vật vườn nhà cũng là cầu may, mong cho năm mới suôn sẻ”, bà Nguyên, một người trồng rau ven cầu Hai, huyện Đồng Phú bộc bạch.

Nhiều người đem rau nhà trồng ra chợ bán lấy may mắn đầu năm

Mua bán đầu năm cầu may mắn

Ngoài thực phẩm tươi sống, các loại rau, trái có tên mang ý nghĩa sung túc, no ấm, may mắn đều được người dân vui vẻ mua bán trong phiên chợ đầu năm. Nhiều mặt hàng có ý nghĩa ngộ nghĩnh, vui vẻ như: mua rau muống là “muốn” gì được nấy, mua đu đủ thì “đủ” ăn tiêu, mua mãng cầu là “cầu cho sung mãn”, mua sung là “sung túc”… Chính vì vậy, mỗi người đi chợ đều gửi gắm những mong ước riêng của mình trong năm mới.. Điều đặc biệt trong buổi chợ đầu năm là không khí mua bán rất thoải mái và dễ chịu; người bán không nói thách, người mua cũng không kỳ kèo, trả giá bởi ai cũng muốn mua mau bán lẹ. Cùng với đó là những nụ cười tươi tắn, lời chúc bình an, may mắn trong năm mới.

Chị Đào Mai Thảo, tiểu thương chợ Đồng Xoài giãi bày: Đầu năm nếu bán buôn xởi lởi thì đã mang niềm vui đến cho mọi người. Vậy nên năm nào cũng thế, tôi thường mở hàng vào Mùng 2 Tết. Tôi bán các mặt hàng thực phẩm tươi sống, nhưng chút nữa tôi cũng đi chợ mua vài thứ để lấy may mắn như quan niệm của mọi người”.

Phiên chợ ngày đầu năm ai cũng vui vẻ

Mỗi người một mục đích, người mua đồ ăn, người mua hoa về cúng tổ tiên, người đi mua lộc cầu may... nhưng không có cảnh xô bồ, náo nhiệt thường ngày mà thay vào đó là sự những trao đổi mua bán nhẹ nhàng, vui tươi, ấm áp. Hàng ngàn khách du Xuân mọi lứa tuổi, mọi vùng miền đến thăm Bình Phước cũng ghé qua phiên chợ đầu năm trong chuyến xuất hành đầy cảm xúc. Những ánh mắt, nụ cười, những mòn hàng trao tay nhau gửi trọn vào đó một niềm mong ước mua may, bán đắt, một năm mới yên bình, ấm no, hạnh phúc với mọi người dân ở thành phố Đồng Xoài.

  • Từ khóa
86876

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu