Thứ 3, 23/04/2024 19:09:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:40, 21/06/2020 GMT+7

KỶ NIỆM 95 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM (21-6-1925 - 21-6-2020)

Phóng viên BPTV với tình yêu biển đảo

Chủ nhật, 21/06/2020 | 09:40:00 439 lượt xem
BPO - Với rất nhiều phóng viên, được 1 lần ra thăm Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu là vinh dự lớn. Vì vậy, mỗi chuyến đi thăm biển, đảo có báo chí tháp tùng, phóng viên BPTV luôn hăng hái đăng ký. Mỗi người một cảm nhận riêng, nhưng điểm chung giữa họ chính là tình yêu đặc biệt dành cho biển, đảo quê hương...

Với tôi - Trường Sa quá đỗi thiêng liêng

(Phóng viên Thổ Thanh, Phòng Chuyên mục - Chuyên đề)

Sau 3 ngày 2 đêm hành trình trên biển cả với trên 1.000 hải lý, chúng tôi mới đến điểm đầu tiên trong chuyến hành trình: Đảo Song Tử Tây. Công việc đầu tiên khi đặt chân lên mảnh đất tiền tiêu của đất nước là chào cờ. Mắt tôi như rưng rưng khi thấy lá cờ Tổ quốc tung bay, kiêu hãnh trên đảo. Cảm xúc về Tổ quốc, đất nước, người lính, nhân dân, về tình đồng chí, đồng bào dâng trào, hòa quyện, cao cả, cổ họng tôi như nghẹn lại.

Lễ chào cờ ở đâu ta cũng thấy thiêng liêng, nhưng trên vùng biển chủ quyền của đất nước, khúc Tiến quân ca vang lên trở thành một mệnh lệnh, giục giã hơn, thôi thúc hơn trách nhiệm của mỗi người dân đất Việt. 

Tôi đã tận mắt chứng kiến, tất cả các đảo Song Tử Tây, Đá Nam, Sinh Tồn, Trường Sa và các nhà giàn DK đều đã có điện năng lượng mặt trời. Những chiếc cột tuốc bin thu năng lượng gió và tấm pin mặt trời chạy dài xung quanh các đảo; rồi những cột ăng-ten tiếp sóng điện thoại, thu sóng phát thanh, truyền hình. Trên các đảo có nhiều công trình văn hóa dân sinh quan trọng như: Nhà tưởng niệm Bác Hồ, tượng đài liệt sĩ, nhà khách thủ đô, chùa, trường học, trạm y tế… Bấy nhiêu thôi chưa đủ vì Trường Sa đang rất cần những thiết chế quan trọng hơn để không chỉ khẳng định chủ quyền mà còn phải bảo vệ được chủ quyền.

Tôi tự hào khi có nhiều công dân Bình Phước trên các đảo

(Phóng viên Nguyễn Tấn, Phòng Thời sự)

 Tiếp bước cha anh đi trước, hôm nay trên Trường Sa thân yêu có rất nhiều người con ưu tú, trong đó có cả con em Bình Phước đã và đang làm nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc. Thật bất ngờ khi ở đảo Sinh Tồn, chúng tôi được gặp gỡ những chiến sĩ trẻ là con em của tỉnh Bình Phước. Trung úy Trương Tấn Thành (SN 1991) là người con của thôn 6, xã Đường 10, huyện Bù Đăng, đang là sĩ quan pháo binh đảo Sinh Tồn. Tốt nghiệp THPT, Thành thi đậu Trường Sĩ quan pháo binh. Ra trường, Thành cùng đồng đội tình nguyện nhận công tác tại đảo Sinh Tồn. Là Bí thư Chi đoàn, anh xây dựng nhiều phong trào sôi nổi, thiết thực, tạo sân chơi bổ ích cho đồng đội.

Có mặt trên tàu Quân y 561 thuộc Hải quân Việt Nam là Thiếu úy Bùi Lê Quang (SN1966), quê TP. Đồng Xoài. Tốt nghiệp Trường cao đẳng Kỹ thuật Hải quân, Quang được điều động về nhận công tác trên tàu Quân y 561. Quang luôn thể hiện rõ vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, sẵn sàng đảm đương nhiệm vụ nơi đầu sóng, ngọn gió. Quang còn được giao nhiệm vụ đảm trách kỹ thuật cơ điện trên con tàu hiện đại Quân y 561.

Trung tá Nguyễn Đức Thịnh, Phó chỉ huy trưởng quân sự đảo Sinh Tồn - một người con của quê hương Đồng Xoài khẳng định: Rất nhiều người con Bình Phước đã và đang tình nguyện ra giữ đảo. Dù khó khăn, gian khổ đến mấy, anh em vẫn đồng lòng sát cánh cùng Trường Sa.

Trăn trở với Trường Sa...

(Phóng viên Hưng Cát - Phòng Thời sự)

Chuyến đi Trường Sa của tôi thật sự đáng nhớ với một hải trình không thể quên: Đi thăm 5 điểm đảo chìm, 5 hòn đảo nổi và 1 điểm nhà giàn DK1. Đã bao lần đi xa nhưng lần này, chuyến đi để lại trong tôi những cảm xúc dâng trào…, cùng với đó là không ít niềm trăn trở.


Phóng viên Hưng Cát tác nghiệp trên tàu trong hành trình ra đảo Sinh Tồn

Biển, đảo quê hương ta giàu đẹp, trù phú. Ở đó, những đảo chìm, đảo nổi bề thế vươn cao; những trụ thép vững vàng dựng lên một nhà giàn DK giữa những đợt bão tố gầm gào; màu xanh bất tận của những hàng cây tại thị trấn Trường Sa, một Sinh Tồn ưỡn căng “lồng ngực” chắn sóng hay những đảo đá mồ côi ở Tiên Nữ, Thuyền Chài… Nơi ấy có những người lính Hải quân nhân dân Việt Nam chấp nhận bám trụ giữa sóng gió, sẵn sàng hy sinh tuổi trẻ của mình để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và yên bình của Tổ quốc.

Ra Trường Sa giúp tôi hiểu rõ hơn trách nhiệm của mỗi người dân nước Việt với biển đảo, với đất nước nơi đầu sóng đang gồng mình đối mặt với phong ba, bão táp, với thiên nhiên khắc nghiệt và cả những thế lực ngoại bang ngày đêm rình rập… Tổ quốc nơi đầu sóng gánh vác trọng trách rất vinh quang; trách nhiệm của mỗi người chúng ta đến đâu để góp sức giữ yên bờ cõi này? Đó là những trăn trở của tôi sau chuyến hành trình đi thăm biển đảo. Là phóng viên, tôi sẽ đồng hành với quân dân Trường Sa bằng những việc làm thiết thực nhất của riêng mình.

Thiên Kim (lược ghi)

  • Từ khóa
34105

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu