Thứ 6, 29/03/2024 08:03:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:29, 21/05/2019 GMT+7

Phú Nghĩa giữ gìn an ninh nông thôn

Thứ 3, 21/05/2019 | 10:29:00 1,720 lượt xem
BP - Phú Nghĩa là xã trung tâm huyện Bù Gia Mập, địa bàn rộng, nhiều đồi dốc, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, người sử dụng ma túy có chiều hướng tăng. Cùng với việc tăng cường các hoạt động nghiệp vụ, xây dựng lực lượng tổ chức trấn áp tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, Công an xã Phú Nghĩa còn tham mưu tốt cấp ủy, chính quyền xã phát huy hiệu quả vai trò của cộng đồng trong giúp đỡ người lầm lỡ.

Phát huy vai trò gia đình, cộng đồng

Anh Lê Tấn Nam (1991) ngụ thôn Đức Lập là một trong những thanh niên từng sử dụng ma túy tổng hợp, đã được cộng đồng giúp đỡ cai nghiện thành công. Từ tháng 1-2019, anh Nam sa vào cám dỗ của “nàng tiên nâu”. Qua theo dõi, công an gọi hỏi, răn đe, nhắc nhở anh sớm tu chí. Nhận định anh là thanh niên hiền lành, mới sử dụng và có ý thức cai nghiện, Công an xã tham mưu Chủ tịch UBND xã Phú Nghĩa ra quyết định giáo dục, giúp đỡ tại cộng đồng theo Nghị định số 111/2013/NĐ-CP ngày 30-9-2013 của Chính phủ, trong đó giao Bí thư đoàn xã và Ban Chấp hành Chi đoàn thôn Đức Lập giúp đỡ anh. Gia đình, người thân thường xuyên nhắc nhở, động viên, không kỳ thị, xa lánh. Anh Nam cho biết: “Ban đầu tôi chỉ muốn thử cho biết nhưng nghiện lúc nào không hay. Tôi nhận thức rõ nguy cơ, tác hại của ma túy đối với sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng, do vậy trong suốt 3 tháng qua, tôi quyết tâm và đã từ bỏ được ma túy. Hiện tôi không tụ tập, chơi với người nghiện, tu chí làm ăn phát triển kinh tế. Công việc hằng ngày của tôi là mua bán củi điều và phụ gia đình cạo mủ cao su, tinh thần và sức khỏe bản thân đã ổn định”.

Bù Cà Mau là thôn điển hình về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của xã Phú NghĩaBù Cà Mau là thôn điển hình về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của xã Phú Nghĩa

Tại thôn Khắc Khoan, anh Phạm Phước Long (1992) cũng từng sử dụng ma túy và được gia đình, cộng đồng giúp đỡ cai nghiện thành công. Bà Lê Thị Lượng (1963) - mẹ của anh Long cho biết: “Long là con thứ tư trong gia đình có 5 anh, chị em. Vài tháng trước, thấy Long có những biểu hiện khác lạ như: ít nói chuyện, ít tiếp xúc với mọi người, mặt mũi xanh xao, ốm yếu, gia đình tìm hiểu và biết Long đã nghiện ma túy. Do vậy tôi chủ động báo Công an xã, đề nghị giúp đỡ. Quá trình cai nghiện tại nhà, Nam rất quyết tâm, chăm chỉ lao động, không đi chơi khuya và đã bỏ ma túy được 3 tháng nay. Hiện gia đình mua xe ôtô cho Long chạy dịch vụ vận chuyển hành khách, thu nhập ổn định, gia đình tôi mừng lắm!”.

Đẩy mạnh tuyên truyền, trấn áp

Xã Phú Nghĩa có diện tích 14.768,8 ha, dân số gần 13 ngàn người, sống tập trung tại 10 thôn, trong đó 35% là đồng bào dân tộc thiểu số. Để thực hiện tốt công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an xã Phú Nghĩa tham mưu UBND xã, phối hợp các thôn thành lập 54 tổ an ninh nhân dân gồm 108 thành viên. Từ đầu năm đến nay, Công an xã phối hợp MTTQ và các đoàn thể chính trị cùng cấp tổ chức 105 đợt tuyên truyền pháp luật, thông tin phổ biến rộng rãi những thủ đoạn của các loại tội phạm thông qua cuộc họp của các chi hội đoàn thể, khu dân cư... Đặc biệt chú trọng tuyên truyền pháp luật về phòng chống ma túy, mại dâm, an toàn giao thông trong các trường học, thu hút trên 7.600 lượt người nghe; phối hợp chi đoàn thanh niên 10/10 thôn tổ chức hội thi “Thanh niên với pháp luật”. Từ ngày 16-11-2018 đến 15-5-2019, Công an xã phát hiện 6 trường hợp thanh niên sử dụng ma túy trái phép, qua đó lập hồ sơ tham mưu UBND xã ra quyết định giáo dục tại cộng đồng 4 đối tượng nghiện, đưa 2 đối tượng khác đi cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Chữa bệnh - giáo dục - lao động xã hội (đóng tại xã Minh Lập, huyện Chơn Thành). Cùng thời gian này, cơ quan chức năng cũng đã giải quyết 10 vụ liên quan đến hủy hoại tài sản, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, chiếm đoạt tài sản, cố ý gây thương tích và xâm hại sức khỏe người khác xảy ra trên địa bàn xã.

Thôn Bù Cà Mau có 84% số dân là đồng bào S’tiêng, giáp ranh 2 xã Phước Minh, Đa Kia (Bù Gia Mập) và phường Long Thủy (Phước Long), địa hình nhiều đồi dốc, quanh co hiểm trở; thôn Đức Lập giáp ranh thủy điện Cần Đơn, dân di cư các nơi khác về sống rải rác trên đất lâm phần; các thôn Bù Gia Phúc 1, Bù Gia Phúc 2 và Đắk U còn nhiều đối tượng thường xuyên tụ tập quá khuya, chở quá số người quy định, nẹt pô, đánh võng, trộm cắp... là những địa bàn phức tạp của xã Phú Nghĩa. Trưởng công an xã Lê Hoàng Khanh cho biết: “Công an xã lập hồ sơ quản lý chặt chẽ từng đối tượng tù tha về, đối tượng cộm cán hay gây mất trật tự, cai nghiện thành công tại cộng đồng vẫn phải thường xuyên gọi hỏi, răn đe không để tái phạm. Chúng tôi thường xuyên tổ chức tuần tra, đến khu vực thôn nào thì thông báo với lực lượng thôn đó phối hợp thực hiện. Khi có vụ việc phức tạp, nguy hiểm sẽ tập trung các lực lượng phối hợp xử lý dứt điểm. Với nhiều nỗ lực trong công tác đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, 3 năm liên tục từ 2016-2018, Công an xã Phú Nghĩa được Công an huyện Bù Gia Mập tặng giấy khen”. 

Quang Minh

  • Từ khóa
54545

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu