Thứ 6, 26/04/2024 18:03:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:57, 09/06/2020 GMT+7

Phục hồi ngành “công nghiệp không khói”

Thanh Thủy
Thứ 3, 09/06/2020 | 08:57:00 242 lượt xem
BPO - Hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam du lịch Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động, nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có Bình Phước đã triển khai các hoạt động du lịch trong bối cảnh dịch Covid-19 được kiểm soát tốt.

Ở nước ta, du lịch đã và đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tuy nhiên, năm 2020 đã đánh dấu sự thay đổi lớn với ngành du lịch thế giới và Việt Nam nói riêng vì đại dịch Covid-19. Ngành du lịch nước ta gần như “đóng băng” trong thời gian cao điểm phòng, chống đại dịch, đặc biệt khoảng gần 1 tháng thực hiện giãn cách xã hội. Khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát tốt trong nước, hoạt động du lịch nội địa dần phục hồi. Đặc biệt, sau khi chương trình “Người Việt Nam du lịch Việt Nam” được phát động, các địa phương trong cả nước đã đồng loạt hưởng ứng, tổ chức kết nối doanh nghiệp, hợp tác để kích cầu du lịch với nhiều ưu đãi.

Việt Nam có khí hậu 4 mùa tươi đẹp, văn hóa đa dạng, nhiều cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn du khách..., đã mang đến lựa chọn phong phú cho du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, trong bối cảnh du lịch quốc tế bị “đóng băng”, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống đại dịch, hiện du lịch trong nước tập trung vào khách nội địa. Không chỉ kích cầu nhiều gói du lịch hấp dẫn, ưu đãi, tiêu chí du lịch an toàn cũng được đặt lên hàng đầu.

Bình Phước là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn nhưng giàu tiềm năng phát triển du lịch với cảnh quan tươi đẹp, như: Vườn quốc gia Bù Gia Mập, trảng cỏ Bù Lạch, hệ thống thác nước hoang sơ, hùng vĩ cùng nhiều di tích quốc gia lịch sử, văn hóa đa dạng của các dân tộc anh em là điểm đến lý tưởng của nhiều du khách. Chung tình trạng bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, song sau đợt thực hiện giãn cách xã hội, các hoạt động du lịch trong tỉnh đã dần trở lại. Trong tháng 5-2020, hoạt động du lịch trong tỉnh với lượt khách tham quan đạt 4.800 người, tăng 499% so với tháng trước, trong đó chủ yếu là khách nội địa. Tổng doanh thu 3,36 tỷ đồng, tăng 448% so với tháng 4-2020.

Hiện du lịch quốc tế bị “đóng băng” vì đại dịch, xu hướng du lịch nội địa ngắn ngày trở nên phổ biến với các điểm đến là khu du lịch sinh thái tăng mạnh đang là lợi thế để Bình Phước phát huy thế mạnh, đặc biệt với các tour du lịch sinh thái, khám phá tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập, du lịch tâm linh tại núi Bà Rá, du lịch về nguồn tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Căn cứ Miền Tà Thiết... Song đây vừa là cơ hội cũng đồng thời là thách thức, đòi hỏi ngành du lịch tỉnh phải nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ du lịch, quản lý chặt chẽ các loại dịch vụ, phí dịch vụ phục vụ du khách; phát triển và đa dạng hóa sản phẩm du lịch đi đôi với bảo tồn, phát triển, quảng bá hình ảnh và phát huy vai trò các vùng di tích lịch sử, các điểm đến du lịch; xây dựng môi trường du lịch nhân văn, bền vững. Đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0, việc cung cấp thông tin dịch vụ du lịch, các điểm đến lý tưởng tại địa phương cho du khách qua internet là điều hết sức cần thiết, trên cơ sở bảo vệ môi trường, giữ gìn thiên nhiên tươi đẹp, an ninh và an toàn.

Du lịch được coi là ngành công nghiệp không khói rất dễ bị tác động, song cũng có khả năng phục hồi nhanh so với nhiều ngành kinh tế khác. Chúng ta kỳ vọng, sau đại dịch Covid-19, du lịch sẽ lấy lại tăng trưởng với tốc độ cao.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu