Thứ 6, 29/03/2024 21:13:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 07:07, 14/05/2014 GMT+7

Khoảng 500 tài xế ở Bình Phước chuẩn bị test ma túy - Kết quả phụ thuộc vào ai?

Thứ 4, 14/05/2014 | 07:07:00 2,048 lượt xem

Ngày 23-6-2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 12/CT-TTg về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động vận tải. Một trong những giải pháp cấp bách được đưa ra trong chỉ thị là tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ và đột xuất đối với lái xe. Ngày 28-2-2014, Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) đề nghị sở GT-VT các tỉnh, thành phối hợp sở y tế và các đơn vị liên quan, đến hết ngày 30-4-2014 phải thực hiện xong kiểm tra sức khỏe cho toàn bộ lái xe kinh doanh vận tải.

Mục đích của đợt kiểm tra lần này là nhằm phát hiện lái xe sử dụng ma túy - một trong những nguyên nhân chính dẫn tới các vụ tai nạn giao thông thảm khốc thời gian qua.

Kiểm tra sức khỏe, đặc biệt là kiểm tra sử dụng ma túy sẽ góp phần hạn chế tai nạn giao thông

 
Phóng viên Báo Bình Phước đã có các cuộc phỏng vấn Giám đốc Sở GT-VT Hồ Văn Hữu và Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đồng Thông về việc kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm sử dụng ma túy đối với lái xe ở Bình Phước.


LÁI XE TỰ ĐI KIỂM TRA RỒI ĐEM KẾT QUẢ VỀ
SỞ GT-VT

Giám đốc Sở GT-VT Hồ Văn Hữu cho biết: Theo chỉ đạo của Bộ GT-VT, đợt này chỉ kiểm tra đối với lái xe thuộc các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải (bao gồm cả vận tải hàng hóa và vận tải hành khách). Hiện chưa có thống kê chính xác, nhưng phòng chuyên môn của Sở GT-VT tính toán trên địa bàn tỉnh có khoảng 500 lái xe lần này phải khám sức khỏe.

Đến nay (ngày 7-5), Bình Phước đã triển khai việc này như thế nào thưa ông?

Qua khảo sát, phóng viên Báo Bình Phước ghi nhận có nhiều ý kiến đối với trường hợp để lái xe tự đi khám sức khỏe, trong đó đa số không tin cậy kết quả khám.
 
Một bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh (xin được giấu tên), cho biết: Uống nhiều nước, uống thuốc kháng với các chất có trong ma túy... ngay trước khi khám sức khỏe thì sẽ không phát hiện ra ma túy hoặc kết quả xét nghiệm sẽ không chính xác. Kiểm tra bằng phương pháp sắc ký với mẫu nước tiểu hoặc mẫu máu mới cho kết quả chính xác cao. Tuy nhiên, phương pháp này lại cần nhiều thời gian và chi phí phải hơn 1 triệu đồng/lần.

Sở GT-VT đã làm văn bản gửi các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải, đề nghị cho lái xe đi kiểm tra sức khỏe và gửi kết quả về sở. Chỉ đạo của Bộ GT-VT là cả nước phải hoàn tất kiểm tra sức khỏe của lái xe trước ngày 30-4-2014. Tuy nhiên, đến nay Sở GT-VT chưa có kết quả đầy đủ. Chúng tôi sẽ làm văn bản nhắc nhở các doanh nghiệp, hợp tác xã nhanh chóng gửi về.

Xin ông cho biết vì sao chúng ta không hoàn tất kiểm tra sức khỏe lái xe trước ngày 30-4-2014?

Pháp luật hiện hành quy định khi cấp giấy phép lái xe phải có giấy chứng nhận bảo đảm sức khỏe. Trong đó quy định cụ thể đối với từng loại, như bằng C sau 5 năm phải khám sức khỏe để cấp lại giấy phép, bằng B là 10 năm... Về mặt pháp luật, giấy phép của lái xe đang còn thời hạn thì họ không bắt buộc phải nộp giấy chứng nhận sức khỏe mới. Hơn nữa, quy định chỉ chứng nhận có bảo đảm sức khỏe để lái xe hay không, chứ không kiểm tra có sử dụng ma túy hay không.

Những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do lái xe nghiện ma túy, chủ yếu đối với trường hợp là lái xe đường dài Bắc - Nam... trong khi đó các hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải ở Bình Phước lại không có tuyến đường dài. Vì thế, Bình Phước mới chậm triển khai vấn đề này.

Sở GT-VT phối hợp với Sở Y tế giải quyết việc này như thế nào, thưa ông?

Từ thực tế của tỉnh, Sở GT-VT đã yêu cầu các doanh nghiệp, hợp tác xã cho tài xế tự đi kiểm tra rồi gửi kết quả về sở. Nếu tổ chức kiểm tra tập trung sẽ mất thời gian của doanh nghiệp, hợp tác xã, đồng thời cần phải có kinh phí. Hiện nay các bệnh viện tuyến huyện cũng đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận nên lái xe cũng thuận lợi.

Thưa ông, chúng ta có thể làm kịp báo cáo lên Tổng cục Đường bộ như chỉ đạo của Bộ GT-VT?

Bộ GT-VT chỉ đạo hoàn tất kiểm tra sức khỏe lái xe trước ngày 30-4, nhưng yêu cầu các sở GT-VT gửi kết quả và báo cáo tình hình về Tổng cục Đường bộ trước ngày 20-5-2014. Sở GT-VT đang làm công văn nhắc nhở các doanh nghiệp, hợp tác xã và yêu cầu phải có kết quả kiểm tra trước ngày 17-5 để sở kịp báo cáo tổng hợp.


KIỂM TRA SỬ DỤNG MA TÚY KHÓ HAY DỄ?

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đồng Thông cho biết: Công văn của Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế phối hợp hỗ trợ Sở GT-VT trong việc kiểm tra sức khỏe lái xe, ngày 28-4 mới về tới Sở Y tế Bình Phước. Đến nay (ngày 7-5), Sở Y tế cũng chưa nhận được văn bản nào của Sở GT-VT về việc này và cũng chưa có thông tin gì từ các đơn vị y tế trong tỉnh. Nếu kiểm tra tập trung thì Sở GT-VT phải đứng ra tổ chức cho các doanh nghiệp, hợp tác xã. Ngành y tế sẽ có bác sĩ hỗ trợ nghiệp vụ.

GIẬT MÌNH VỚI TỶ LỆ TÀI XẾ NGHIỆN MA TÚY
 
Hải Phòng là đơn vị đầu tiên trong cả nước triển khai thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg. Đợt đầu tiên, Hải Phòng đã phát hiện 217 trong tổng số 7.498 lái xe được kiểm tra sử dụng ma túy. Tiếp sau đó, Hải Dương phát hiện 61 trong số gần 1.800 lái xe được kiểm tra phát hiện sử dụng ma túy.

Ông có thể cho biết chứng nhận sức khỏe và kiểm tra sử dụng ma túy sẽ qua quy trình như thế nào và có mất thời gian không?

Chứng nhận sức khỏe thì theo quy định của Bộ Y tế, lái xe nào cũng đã biết và ai từng làm giấy chứng nhận sức khỏe cũng biết, lần này kiểm tra cũng sẽ như vậy. Nếu xét nghiệm ngoại vi, lấy mẫu máu để test ma túy không khó và rất nhanh, chỉ khoảng 5 phút/ người và cho kết quả ngay.

Giá một lần test ma túy khoảng bao nhiêu tiền, thưa ông?

Có nhiều loại, nhưng đều không nhiều. Mỗi mẫu test chỉ khoảng 20 ngàn đồng.

Theo ông nên tổ chức kiểm tra như thế nào và bao lâu thì xong khoảng 500 lái xe?

Nên kiểm tra tập trung. Có thể tập trung tại bệnh viện, tại doanh nghiệp, tại cơ sở y tế. Kiểm tra tập trung thì chỉ 1 hoặc 2 ngày là xong.

Ông nghĩ thế nào về ý kiến cho rằng kết quả chứng nhận sức khỏe thời gian qua không đáng tin cậy, đặc biệt là kết quả kiểm tra tại các bệnh viện tư nhân?

Thực tế là khó tránh được có trường hợp gian dối, đặc biệt là ở bệnh viện tư.

Trần Phương - Mỹ Dung

  • Từ khóa
24362

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu