Thứ 6, 26/04/2024 05:35:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:29, 19/04/2020 GMT+7

Sân chơi cho trẻ em thời Covid-19

Ngọc Quế
Chủ nhật, 19/04/2020 | 08:29:00 734 lượt xem
BPO - Đến nay đã gần 3 tháng học sinh trên cả nước phải tạm nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19. Trong thời điểm cả nước thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì những điểm tập trung đông người như công viên, sân bóng, khu vui chơi giải trí… dành cho trẻ em cũng hoàn toàn đóng cửa. Hơn ai hết, mỗi gia đình nhận thức được sự nguy hiểm của đại dịch nên đều căn dặn con em mình ở nhà để phòng, chống dịch. Vậy ở nhà có gì vui?

Học mà chơi - chơi mà học

Không đi học, ở nhà khá thoải mái về giờ giấc nên em Lê Nguyễn Thanh Thùy, lớp 8A1, Trường THCS Tân Bình, TP. Đồng Xoài có thời gian làm những việc mình thích. Mặc dù mới học chơi đàn guitar nhưng tranh thủ lúc rảnh, em lại lấy đàn tập luyện hoàn thiện những bản nhạc căn bản hay phối nhạc với một số bài hát yêu thích. Thùy còn có năng khiếu môn Mỹ thuật. Ngoài vẽ theo sở thích, Thùy còn tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề chung tay phòng, chống dịch Covid-19 do Hội đồng Đội Trung ương phát động.

Em Lê Nguyễn Thanh Thùy, lớp 8A1, Trường THCS Tân Bình (Đồng Xoài) giải trí bằng chơi đàn guitar

Nói về bức tranh đang tô màu dang dở, Thùy chia sẻ: “Bức tranh của em đang vẽ có ý nghĩa chung tay phòng, chống dịch Covid-19, gồm những hoạt động, như rửa tay, vệ sinh thân thể sạch sẽ, dọn dẹp nhà cửa; tăng cường uống nước, ăn trái cây và phải đeo khẩu trang khi ra ngoài; tránh tập trung nơi đông người... Đây là nội dung em muốn gửi tới học sinh và cộng đồng về bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và xã hội, tránh lây lan dịch Covid-19”. Không đến trường nhưng cũng không vì thế mà Thùy lơ là việc học. Ngoài làm bài tập theo đề cương nhà trường giao, em còn đăng ký một số khóa học trực tuyến để củng cố kiến thức và tranh thủ lúc rảnh phụ cha mẹ việc nhà, trông em, chăm sóc cây cảnh.

Nghỉ ở nhà nhưng hằng ngày 2 anh em Trương Tấn Phong, lớp 11 tài năng 1, Trường THPT Đồng Xoài và Trương Gia Nghi, lớp 2/4, Trường tiểu học Tân Phú B, TP. Đồng Xoài vẫn ngồi vào bàn học bình thường và làm các bộ đề nhà trường giao. Sau khi hoàn thiện chụp lại bài làm gửi thầy cô qua mạng xã hội, Phong cho biết: “Trong những ngày nghỉ, em thường lấy sách vở ra ôn bài, lên mạng nghe những bài giảng trực tuyến của các thầy cô và làm bài tập để rèn luyện kỹ năng. Trường cũng thường xuyên đưa bài giảng, bài kiểm tra lên website của trường giúp chúng em không bị hổng kiến thức và bảo đảm tiến độ giảng dạy. Ngoài giờ học, em hay nghe nhạc, xem phim, đọc truyện”.

Những em thuộc khối lớp mầm non, mẫu giáo không phải học và làm bài tập ở nhà như các anh chị khối tiểu học, THCS, THPT thì tập tô màu, vẽ tranh, xếp hình... “Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, các bé phải nghỉ học ở nhà, trong khi cha mẹ các bé đều bận đi làm nên gửi con cho ông bà trông coi, bỗng dưng tôi thành người trông trẻ. Để đảm bảo sức khỏe các cháu và tránh lây nhiễm dịch bệnh từ cộng đồng, hằng ngày tôi phải quản lý chặt các cháu, không cho ra ngoài chạy nhảy và dạy các cháu viết chữ, tập vẽ và xem phim hoạt hình” -  ông Phạm Thế Hùng ở phường Tân Đồng (Đồng Xoài) cho hay.

Nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe

Việc chơi các môn năng khiếu phù hợp với sở thích của mỗi học sinh là vô cùng cần thiết, giúp các em có điều kiện phát triển năng khiếu bản thân. Do đó, sau một ngày ở nhà vì dịch bệnh và nắng nóng thì chiều mát là khoảng thời gian hợp lý để các em tìm đến các trò chơi vừa đáp ứng sở thích vừa rèn luyện sức khỏe. “Con ở nhà học bài, xem tivi, chiều mát trượt patin trong sân nhà nên cảm thấy sảng khoái tinh thần” - em Phạm Minh Quân, lớp 5/3, Trường tiểu học Tân Bình, TP. Đồng Xoài cho biết.

Trong thời điểm cả hệ thống chính trị và nhân dân đang chung tay phòng, chống đại dịch Covid-19 thì trẻ em càng được gia đình và toàn xã hội quan tâm, chăm sóc, bảo vệ. Các em còn được nâng cao ý thức, trách nhiệm góp phần thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Y tế để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội. Em Trương Gia Nghi, lớp 2/4, Trường tiểu học Tân Phú B cho biết thêm: “Để phòng chống dịch, con hạn chế ra ngoài, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn. Nếu con ra ngoài thì đeo khẩu trang, bịt kín lên mũi, về nhà phải rửa tay, súc miệng...”.

Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Lê Thị Hồng Phấn cho biết: “Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai cuộc thi vẽ tranh dành cho thiếu nhi “Ngày hội sắc màu” năm 2020, giai đoạn 1, với chủ đề “Bảo vệ sức khỏe và phòng, chống dịch bệnh Covid-19”; thi viết cảm nhận và cuộc thi “Nét chữ từ trái tim” do Hội đồng Đội Trung ương phát động. Đến thời điểm này, Hội đồng Đội tỉnh đã nhận được khoảng 1.000 bài viết, bài cảm nhận và tranh vẽ của thiếu nhi trong toàn tỉnh. Trong đó, cuộc thi “Nét chữ từ trái tim”, Bình Phước có 2 học sinh Trường THCS Tân Tiến (Đồng Phú) xuất sắc lọt vào top 60 bài viết cảm nhận hay nhất tuần.

Thông qua các cuộc thi đã tạo sân chơi bổ ích cho thiếu nhi trong tỉnh, giúp các em bảo vệ sức khỏe và nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19. Những bức tranh, bài viết của các em thể hiện được tình yêu quê hương đất nước, qua đó cũng chia sẻ được những hình ảnh đẹp, lòng biết ơn, sự tri ân sâu sắc của các em đối với các lực lượng đang làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch để bảo vệ sức khỏe nhân dân và sự bình yên của Tổ quốc.

  • Từ khóa
89520

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu