Thứ 5, 25/04/2024 07:12:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:30, 16/05/2020 GMT+7

Sáng tạo vượt qua đại dịch

Cẩm Liên
Thứ 7, 16/05/2020 | 08:30:00 933 lượt xem
BPO - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong thời gian qua, trên cả nước đã có hàng chục ngàn doanh nghiệp bị phá sản, giải thể hoặc tạm ngưng hoạt động. Chịu ảnh hưởng không nhỏ từ đại dịch, các hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Bình Phước vẫn kiên trì, khắc phục khó khăn, linh hoạt sáng tạo với nhiều cách làm phù hợp, “chèo lái” doanh nghiệp trụ vững trước “sóng gió” và ổn định thu nhập cho công nhân, người lao động.

Tốt nghiệp Đại học Hutech TP. Hồ Chí Minh với học vị thạc sĩ kinh tế môi trường, năm 2010, anh Nguyễn Phú Hương Thảo (SN1988) chọn Bình Phước để lập nghiệp. Sau một thời gian công tác tại Sở Tài nguyên và Môi trường, năm 2017, anh Thảo quyết định nghỉ việc ra hoạt động ở lĩnh vực nội thất cao cấp. Đăng ký kinh doanh với tên gọi Nội thất thông minh Gia Phú, anh lựa chọn đặt showroom tại phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài.

Kinh doanh trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, Nội thất thông minh Gia Phú chịu ảnh hưởng rất lớn. Bởi, giữa tháng 3-2020, sau khi tiếp xúc gần với ca dương tính Covid-19 ở TP. Hồ Chí Minh, anh Thảo được xác định là F1 nên phải đi cách ly tập trung. Do đó, Nội thất thông minh Gia Phú nghỉ kinh doanh để cách ly theo quy định. Sau khi anh Thảo được xét nghiệm nhiều lần có kết quả âm tính và hoàn thành thời gian cách ly, Nội thất Gia Phú mở cửa kinh doanh trở lại. Tuy nhiên, đến 1-4, cơ sở tiếp tục đóng cửa 14 ngày để thực hiện giãn cách xã hội. Để hoạt động kinh doanh không bị thua lỗ và thu nhập của hơn 10 nhân viên được bảo đảm, Nội thất thông minh Gia Phú đã hỗ trợ 70% lương cơ bản và thực hiện chiến thuật kinh doanh online. Hết thời gian thực hiện giãn cách, 2 nhân viên trực máy tính tăng cường hoạt động trên website, facebook, zalo Nội thất thông minh Gia Phú để giải đáp những thông tin về sản phẩm, tư vấn giới thiệu với khách hàng mới và chăm sóc khách hàng cũ. Bởi thế, trong khi dịch bệnh vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, lượng khách hàng giao dịch online của Nội thất thông minh Gia Phú đã tăng lên nhiều so với trước đây và phủ rộng tới các huyện, thị xã trong tỉnh. Không chỉ sử dụng mạng online thu hút khách hàng trong đợt dịch, anh Thảo còn thực hiện chiến thuật chăm sóc khách hàng tại nhà. Với những biện pháp này, các nhân viên Nội thất thông minh Gia Phú vẫn được bảo đảm thu nhập trung bình từ 7-10 triệu đồng/người/tháng. Giám đốc Nguyễn Phú Hương Thảo chia sẻ: “Việc càng khó thì mình cần có thời gian và tìm cách sáng tạo ứng phó với hoàn cảnh”.

Anh Nguyễn Phú Hương Thảo (áo trắng, đứng giữa) chụp hình cùng nhân viên Nội thất thông minh Gia Phú

Nói đến kinh doanh mặt hàng lốp xe ôtô, trên địa bàn thành phố Đồng Xoài không ai xa lạ với Công ty TNHH ôtô Phi Long I của Giám đốc trẻ năng động Nguyễn Võ Phương. Dù mới 32 tuổi nhưng sau 5 năm tiếp quản cơ nghiệp của gia đình, anh Phương đã thay đổi phương thức lao động với những công nghệ hiện đại, đưa hệ thống cửa hàng lốp xe Phi Long có mặt ở nhiều thị trường khó tính như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai. Thuyết phục thay đổi tư duy sản xuất truyền thống của gia đình, anh Phương đã vận động chuyển đổi thành mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn, mua sắm các trang thiết bị hiện đại với công nghệ lao động tiên tiến, xây dựng đội ngũ nhân viên trẻ, năng động, sáng tạo thay thế phương thức lao động chân tay cũ. Tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh lại có kinh nghiệm trong ngành xuất nhập khẩu nên khi tiếp quản cơ nghiệp gia đình, anh Phương nhanh chóng hòa nhập để phát triển mở rộng kinh doanh. Do đó, 3 năm trở lại đây, anh Phương đã mở thêm 9 chi nhánh công ty tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh và Bình Phước. Sắp tới, anh sẽ khai trương thêm một chi nhánh ở Đắk Nông.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh số bán hàng của Công ty TNHH ôtô Phi Long I giảm 50-70%. Tuy nhiên, với sự năng động, sáng tạo và bản lĩnh vượt thử thách, anh Phương đã tăng cường các dịch vụ thay vá lốp xe lưu động, chăm sóc xe tại nhà, tăng cường đội ngũ xe ôm chuyên dụng để chuyên chở, giao hàng tận nơi cho khách. Anh Phương còn tăng cường đội ngũ chăm sóc khách hàng thực hiện chiến lược kinh doanh online. Qua hoạt động online, Công ty TNHH ôtô Phi Long I đã phân phối đến khách hàng khắp toàn quốc. Qua đó, công ty đã có đủ chi phí hoạt động, không bị thua lỗ. Không chỉ vững vàng trong sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, anh cùng các thành viên Câu lạc bộ Khởi nghiệp Đồng Xoài đã phối hợp thực hiện “cây ATM gạo” giúp những người nghèo, khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn Đồng Xoài. Bên cạnh đó, anh tổ chức những chuyến xe thiện nguyện tặng quà người nghèo ở các xã vùng sâu trên địa bàn tỉnh.

Bình Phước đang từng ngày đổi thay và trên đường phát triển hiện đại. Với diện mạo và vị thế Bình Phước chắc chắn có sự đóng góp tích cực, hiệu quả của các doanh nghiệp trẻ trên địa bàn tỉnh. Họ sáng tạo, linh hoạt ứng phó trước những khó khăn, thách thức trong đại dịch để giúp doanh nghiệp đứng vững, thậm chí còn mang hoài bão vươn xa tới những thị trường quốc tế để ươm mầm sản phẩm của doanh nghiệp mình. Chính bản lĩnh vững vàng ấy là điều kiện cần để giúp doanh nghiệp đứng vững, góp phần phát triển kinh tế địa phương hơn.

  • Từ khóa
38605

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu