Thứ 7, 20/04/2024 18:17:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:25, 13/08/2020 GMT+7

TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG

Tăng cường quản lý môi trường đối với hoạt động chăn nuôi

Thu Thảo
Thứ 5, 13/08/2020 | 08:25:00 1,291 lượt xem
BPO - Đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi heo quy mô lớn đang có xu hướng phát triển mạnh trên địa bàn tỉnh, nhất là ở khu vực dọc biên giới thuộc các huyện Lộc Ninh, Bù Đốp. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều trang trại chăn nuôi vẫn chưa thực hiện nghiêm các biện pháp xử lý chất thải theo đúng nội dung báo cáo tác động môi trường, xử lý chất thải không đạt quy chuẩn cho phép gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe người dân.

“Nở rộ” trang trại heo

Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 300 trang trại nuôi heo hoạt động với 112 trại quy mô lớn. Trong đó, tập trung nhiều nhất tại huyện Lộc Ninh là 53 trại, huyện Bù Đốp 11 trại. Các trại này đều có số lượng heo khoảng 2.000 con trở lên, gồm cả heo giống và heo thịt. Chỉ tính riêng trên địa bàn xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh cũng đã có đến 7 trang trại chăn nuôi heo dọc tuyến biên giới.

Ngoài một số trại xây dựng đúng quy chuẩn thì vẫn còn nhiều trại chưa xây dựng hoàn chỉnh hoặc xây dựng chưa đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường, nhất là công trình xử lý nước thải. Theo đó, các trang trại nuôi heo thịt đang áp dụng quy trình chăn nuôi sử dụng rất nhiều nước để làm mát và làm vệ sinh. Tính trung bình mỗi con heo thịt sẽ tốn khoảng 30 lít nước/ngày. Điều này dẫn đến chất thải lỏng không thể thu gom nên chỉ còn cách xả trực tiếp hoặc gián tiếp (thông qua các hầm khí sinh học) xuống nguồn nước.

Không chỉ vậy, ô nhiễm chất thải rắn, chất thải khí trong chăn nuôi tuy không nghiêm trọng nhưng lại là nguyên nhân gây nên nhiều vấn đề xã hội. Các trang trại nuôi heo thường có mùi hôi làm ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của các hộ dân xung quanh. “Thời gian gần đây cũng có rất nhiều ý kiến của người dân về các trại nuôi heo đóng chân trên địa bàn. UBND xã đã tiếp thu ý kiến và có văn bản gửi cấp trên xem xét. Bên cạnh đó, xã cũng thường xuyên kiểm tra công tác môi trường đối với các trại heo” - bà Trương Thị Thùy Trang, Phó chủ tịch UBND xã Lộc Thiện nói. Bà Trang cũng cho biết, chính quyền xã Lộc Thiện thường xuyên cử cán bộ chuyên môn đến kiểm tra việc xả thải của các trại heo, đồng thời liên hệ quản lý trại để nhắc nhở về việc đảm bảo vệ sinh môi trường.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường do hoạt động chăn nuôi heo trên địa bàn gây ra, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên phối hợp với các sở, ngành và UBND các xã, huyện kiểm tra, giám sát thường xuyên công tác bảo vệ môi trường đối với trang trại nuôi heo đã hoạt động thuộc thẩm quyền quản lý về môi trường của tỉnh.

Nhân viên Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường lấy mẫu nước thải tại trại heo trên địa bàn xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh

Mới đây nhất, trước phản ánh của người dân về tình hình ô nhiễm của các trang trại heo trên địa bàn huyện Lộc Ninh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập đoàn kiểm tra đến các trang trại đóng chân tại 2 xã Lộc Thiện và Lộc Hưng để tiến hành các biện pháp đánh giá tác động môi trường do những trại heo này gây ra. Ông Nguyễn Đức Bá, Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Chúng tôi kết hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường thường xuyên nắm và xác minh thông tin. Đồng thời đến trực tiếp khu vực trang trại người dân phản ánh để khảo sát hệ thống xử lý nước thải, lấy mẫu... nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm.

Từ đầu năm đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường xử phạt khoảng 420 triệu đồng đối với các trang trại nuôi heo để xảy ra ô nhiễm trên địa bàn. Ngoài ra, sở cũng đã yêu cầu các đơn vị khắc phục tình trạng ô nhiễm như: sử dụng chế phẩm sinh học để hạn chế mùi hôi, hoàn thiện hệ thống thu gom, xử lý nước thải, khu vực lưu chứa phân theo đúng quy chuẩn. Nếu đơn vị nào xử lý nước thải chưa đạt quy chuẩn, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu UBND tỉnh đình chỉ hoạt động cho đến khi cải tạo hệ thống và đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn mới được phép hoạt động trở lại.

“Đối với trang trại ở Lộc Ninh, Bù Đốp, chúng tôi đã kiểm tra định kỳ, đồng thời phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường lấy mẫu nước hằng quý và nhắc nhở để các chủ trang trại thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường” - ông Nguyễn Đức Bá nói.              

  • Từ khóa
47313

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu