Thứ 6, 19/04/2024 00:31:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:00, 30/10/2015 GMT+7

Từ chuyện cà phê giả...

Thứ 6, 30/10/2015 | 14:00:00 193 lượt xem
BP - Thói quen của nhiều người là sáng sáng uống một ly cà phê để tạo sự tỉnh táo cho một ngày làm việc. Khi cần bàn bạc với đối tác làm ăn hay hẹn hò bè bạn cũng cà phê. Khi vui vẻ thì cà phê đã đành, lúc căng thẳng hay buồn phiền người ta cũng thường tìm đến cà phê. Riêng tôi không có nhiều thời gian để sáng nào cũng uống cà phê nhưng thường mỗi cuối tuần cũng tụ tập bạn bè, người thân tại một quán cà phê nào đó, không phải vì ghiền cà phê mà để xả stress!

Thế nhưng sau khi xem chương trình Chào buổi sáng ngày 24-10, khi biết rằng cái thứ mình vẫn uống mỗi tuần thực chất chỉ là hạt bắp, đậu nành rang cháy được “chế tác” cùng với các loại hóa chất tạo bọt, tạo béo và mùi thơm để giống y hệt cà phê thì tôi không còn dám đến các quán cà phê vào mỗi cuối tuần nữa. Khi tôi lo lắng không biết những ly cà phê mình đã uống từ trước tới giờ có bao nhiêu ly là đậu nành rang cháy trộn với hóa chất, một đứa cháu từng làm công cho một “lò” rang xay cà phê ngay tại Đồng Xoài an ủi: Lâu lâu cô mới uống một ly thì nhằm nhò gì. Bọn cháu ngày nào cũng tiếp xúc với hóa chất tạo bọt và mùi thơm, hít thở mùi đường caramel cháy và các loại hóa chất tạo mùi khác mà đã thấy làm sao đâu!

Không phải là “thủ phủ” cà phê như Gia Lai, Đắk Lắk nhưng với diện tích khoảng gần 12.000 ha, tập trung chủ yếu ở các huyện Bù Đăng, Bù Gia Mập, Lộc Ninh, Bình Phước cũng là một trong những vựa cà phê của khu vực Đông Nam bộ. Hiện khó có thể thống kê được trên địa bàn tỉnh có bao nhiêu cơ sở rang xay cà phê, chỉ biết rằng từ miền quê cho tới thành thị, từ người sang cho đến bình dân đều có thể thưởng thức cà phê nên lượng cà phê tiêu thụ mỗi ngày rất lớn. Qua “bật mí” của đứa cháu, điều khó tin nhưng có thật là ngay tại Bình Phước, một lượng lớn cà phê đang được chế biến bằng... bắp và đậu nành. Sẽ là vô hại nếu những thứ đó được chế biến bình thường nhưng đằng này chúng được sấy cháy đen thành... than rồi mới tẩm ướp các loại hóa chất, sau đó đóng gói và tung ra thị trường.

Những năm 80 của thế kỷ trước, các nhà sản xuất cà phê thường cho khoảng 10% bắp rang để lấy độ keo cho cà phê. Rồi trong quá trình chế biến, người ta đã “phát minh” ra đậu nành có thể thay thế cà phê! Và càng ngày tỷ lệ thay thế càng nhiều vì lợi nhuận của nhà sản xuất và chủ quán cà phê. Và để đánh lừa cảm giác của người tiêu dùng, người ta sử dụng hàng chục loại hóa chất để biến đậu nành, bắp rang thành cà phê thứ thiệt.

Cà phê giả chỉ là một trong cơ man thứ giả đang hiện hữu trong cuộc sống hôm nay. Bất chấp đạo lý, bất chấp lương tâm, bất chấp cả pháp luật, hễ có lợi là người ta lao vào làm giả. Gạo giả, trứng giả, đường giả, thuốc chữa bệnh giả... Đến cả những món ăn tinh thần như sách báo, băng đĩa, tranh ảnh... người ta cũng “nhái”. Cái giả tràn lan khắp nơi đến nỗi thật khó để phân biệt, liệu trong những bàn tay hành khất chìa ra ở những khu du lịch, ở chợ, ở cổng chùa... bàn tay nào là thật sự khốn cùng!? Thế nên tôi không dám quở trách con gái khi nó kể rằng, hôm nay trên đường từ Phú Riềng về Đồng Xoài, có một chị ẵm con nhỏ giống người xin ăn xin đi nhờ nhưng con không dám cho đi vì chẳng biết chị ta là người tốt hay kẻ “chăn dắt” trẻ nữa!  

Thảo Nguyên

  • Từ khóa
52783

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu