Thứ 5, 25/04/2024 05:56:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị


Tác giả Hưng Cát (BPTV)

Tình người trong cơn mưa …

17:30 PM - 11/10/2020

BPO - Mấy ngày nay, miền Trung mưa lớn, lũ dữ tràn bờ. Mình ngồi tư lự trong một quán cà phê nhỏ nội ô thành phố Đồng Xoài, cập nhật mưa lũ miền Trung từ zalo, faceebook của những người bạn…

- Chao, năm nào cũng lũ, cũng lụt, bão tố triền miên, giông lốc vầy rồi sao mà sống nổi…? - Chị bán đậu hủ buông một tiếng thở dài sau khi liếc nhìn vào điện thoại...

- Thì miền Nam mình cũng bị ảnh hưởng đây nè chị! Mưa, mưa hoài! Mưa gì bất nhơn, mưa không báo trước, làm cái ào, chạy không kịp… Chạy không khỏi trời mà! Bác bán vé số cũng tham gia góp chuyện. 

Trong cơn mưa xối xả ấy, rất nhiều người lao động vội vội vàng vàng tạt vào trú mưa. Ngoài chị đậu hũ, ông cụ chân có tật bán vé số còn có một cô bán bánh, hai bạn trẻ có lẽ là nhân viên tiếp thị nhà đất, tay cầm xấp tờ rơi, chuẩn bị đi phát để lấy huê hồng .... 

Mưa mãi không ngớt. Mọi người xúm lại hỏi thăm nhau. Người này hỏi người kia vài ba câu, người kia động viên lại vài ba câu. Hai bạn trẻ ăn giùm chị đậu hũ. Chị đậu hũ cầm giùm mớ tờ rơi, hứa sẽ phát dọc đường. Bà bánh giò ngồi bó gối chù ụ. Mẹt bánh còn nguyên, bốc khói nghi ngút. Ngẫm ông trời ổng ác, mẻ bánh nóng hổi giờ bán làm sao? Chị đậu hũ lời lãi nhiêu đâu, cám cảnh ủng hộ 5 cái. Đoạn, cả đám 4,5 người xoay qua an ủi ông cụ vé số, ướt mèm vầy rồi ai mua, xổ tới nơi rồi?

Hỏi thăm thì ít mà gần nhau cho ấm thì nhiều. Bởi hỏi đó, trả lời đó. Một hồi, ai cũng chìm vào tư lự, ai cũng có nỗi lo của riêng mình.

Tôi ngồi lặng lẽ quan sát cả 5 người họ. Thấy xót cho người ta, mà cũng buồn cho mình. Bà già ở ngoải không biết giờ ai lo. Mạ có tật hễ nước lớn là lo không ngớt, đi tới đi lui. Nhớ hồi đó, mạ sanh thằng Sập, nhà sập trong mùa nước lũ. Rồi từ đó, nó cũng có cái tên Sập… Xa ngái vầy, lỡ có bề gì…Mạ ơi…!

Bng sét đánh ầm lên một tiếng lớn- mưa ngớt. Cả đám người giật mình rồi phá lên cười. Tôi quyết định móc mớ tiền nhăn nhúm nhét vội lúc ra khỏi nhà ra đãi mỗi người chén tàu hũ gừng, mua cho ông cụ già tàn tật mấy tờ vé số, ủng hộ chị bán bánh một chùm..

Mưa tạnh, bất ngờ hệt như cái cách nó tới. Mọi người hối hả đường ai nấy đi. Lại một gánh mưu sinh trên vai, đạp trên vũng nước mưa mà đi tới.

Còn tôi, không còn đủ tiền trả cà phê!

- Chú ở đâu, đãi mấy người đụt mưa rồi! Cà phê thì tui đãi chú! Lâu lâu ghé uống, tui tính rẻ cho!

- Chị thông cảm em nghen, mai em lại uống, trả chị gấp đôi! Nãy ủng hộ chị kia mấy cái bánh giò, giờ mời chị ăn lấy thảo, nghen chị . 

Tôi đặt mấy cái bánh giò lên bàn cà phê, bước nhanh ra con Wave @, hòa vào lòng đường loang loáng nước.

Thương ghê người dân Bình Phước chân chất, nghĩa tình… Câu chuyện về sự tử tế khiến cho cơn mưa vội vàng trút xuống kia không quá vô tình.

Hưng Cát

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


Hưng Cát
  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu