Thứ 6, 29/03/2024 03:09:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:39, 26/03/2014 GMT+7

KỶ NIỆM 83 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS Hồ CHÍ MINH (26-3-1931 - 26-3-2014)

Tuổi trẻ Bình Phước tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Thứ 4, 26/03/2014 | 14:39:00 557 lượt xem

>> Năm thanh niên tình nguyện: Tạo dấu ấn trong những công trình, phần việc thanh niên

 

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn đã có nhiều hoạt động khơi dậy sức trẻ tích cực đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, hoạt động vì an sinh xã hội. Nhiều công trình, phần việc thanh niên đã được thực hiện hiệu quả, thể hiện vai trò tình nguyện, xung kích của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tỉnh nhà.

NHIỀU PHẦN VIỆC, CÔNG TRÌNH THIẾT THỰC

Hai năm nay, gia đình em Hoàng Thị Hoa, ở thôn 2A, xã Bình Thắng (Bù Gia Mập) không còn phải sống trong căn nhà tạm bợ, mưa tạt, nắng nóng. Hoàn cảnh gia đình Hoa rất khó khăn. Em sống với người mẹ bệnh tật quanh năm, gia đình lại không có vườn đất, mọi chi tiêu trong nhà đều trông cậy vào người bác ruột. Nhưng 9 năm liền em đều đạt học sinh giỏi, được thầy cô, bạn bè quý mến. Chia sẻ khó khăn cùng cô học trò hiếu học, năm 2012, Tỉnh đoàn phối hợp Hội đồng đội huyện Bù Gia Mập tặng em căn nhà tình bạn. Ước mơ có căn nhà đã trở thành hiện thực, Hoa vui mừng cho biết: “Em sẽ cố gắng học thật giỏi, thi đậu đại học để sau này trở thành người có ích cho xã hội”.

Hội đồng đội huyện Bù Gia Mập cũng phát động chương trình quyên góp ủng hộ làm nhà nhân ái cho em Hứa Thanh Dũng, ở thôn Cây Da, xã Phú Văn. Dũng chỉ mới 10 tuổi nhưng đã là anh của 3 em. Cha mẹ em từ Cao Bằng vào Bình Phước lập nghiệp từ năm 2002, nhưng sinh con dày và đông nên kinh tế gia đình rất khó khăn. Với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của tổ chức đoàn, đến nay, gia đình Dũng đã có ngôi nhà vững chắc và anh em Dũng lại được tiếp tục nuôi dưỡng những ước mơ, hoài bão trong tương lai.


Đội thanh niên tình nguyện dọn vệ sinh, phát quang bụi rậm tại xã Minh Thành (Chơn Thành)

Ngoài những căn nhà nghĩa tình, trong nhiều năm qua các cấp bộ đoàn đã có nhiều hoạt động tình nguyện, xung kích vì cộng đồng. Với phương châm “Mỗi thanh niên một việc làm tình nguyện; mỗi cơ sở đoàn một công trình, phần việc thiết thực tham gia xây dựng văn minh đô thị, văn hóa nông thôn”, 100% cấp bộ đoàn triển khai thực hiện hiệu quả. Thông qua các hoạt động: “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”... đoàn tổ chức các buổi hoạt động tình nguyện, trồng cây xanh, bóc xóa quảng cáo, rao vặt trái phép tại các khu trung tâm; dọn dẹp vệ sinh, phát quang và phun thuốc trừ cỏ ven đường giao thông nông thôn; vận động thanh thiếu nhi và nhân dân hạn chế sử dụng túi ni-lon, đào hố chứa rác thải tại các gia đình; xây dựng tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự tại các khu phố, thôn, ấp...

Nhằm duy trì hiệu quả phong trào phát triển kinh tế tại địa phương, các cấp bộ đoàn đã hướng dẫn ĐVTN xây dựng các công trình, phần việc gắn với phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường. Tiêu biểu như 2 công trình cấp tỉnh là: Trường mầm non tại huyện Bù Đốp và Bù Gia Mập với tổng trị giá 883 triệu đồng; công trình xây cầu và làm đường ở xã Tân Thành, xã Tân Phước (Bù Đốp)... Ban Thường vụ tỉnh đoàn chọn phường An Lộc (TX. Bình Long) làm điểm thực hiện cuộc vận động “Xây dựng văn minh đô thị và xây dựng đoàn trên địa bàn đô thị”. Qua đó, tổ chức được nhiều hoạt động để thanh niên tự quản về an ninh trật tự, giữ gìn an toàn giao thông, bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, trong năm 2014, Tỉnh đoàn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thành công chiến dịch Xuân biên giới tại huyện Bù Gia Mập. 60 chiến sĩ tình nguyện đã tư vấn an toàn về điện, sửa chữa điện và tặng vật dụng sử dụng điện trị giá gần 30 triệu đồng cho 110 hộ dân trên địa bàn 2 xã Đắk Ơ và Bù Gia Mập. Các tình nguyện viên cũng đã khám, cấp phát thuốc, cắt tóc miễn phí, khám mắt và cắt kính miễn phí cho gần 900 người dân, học sinh. Đây cũng là hoạt động khởi đầu cho Năm thanh niên tình nguyện 2014.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÌNH NGUYỆN

Chị Tôn Ngọc Hạnh, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Nếu những năm trước các phong trào thanh niên tình nguyện chủ yếu được thực hiện vào đợt cao điểm, như: Mùa hè xanh, Xuân tình nguyện, Tháng thanh niên... thì năm 2014, hoạt động tình nguyện sẽ trải đều nhằm đảm bảo số lượng và chất lượng phong trào”.

Bên cạnh hoạt động tuyên truyền về ý nghĩa của các công trình, phần việc thanh niên, Ban Thường vụ tỉnh đoàn còn lưu ý các công trình, phần việc phải tập trung vào những khâu yếu, việc khó, việc mới để chung tay xây dựng nông thôn mới... Căn cứ vào thực tế của địa phương mà các cơ sở đoàn đăng ký công trình, phần việc phù hợp. Các công trình, phần việc chủ yếu như: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; phong trào đền ơn đáp nghĩa; xây dựng khu phố, tuyến đường thanh niên; trồng cây xanh, trao học bổng, bảo vệ môi trường, xây dựng nhà nhân ái, nhà tình bạn, hỗ trợ giúp nhau làm kinh tế... Những kết quả của các công trình, phần việc thanh niên không chỉ dừng lại ở việc góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn mà còn nâng cao hiệu quả giáo dục ý thức cho ĐVTN. Từ đó giúp ĐVTN nhận ra giá trị cuộc sống, biết sẻ chia khó khăn với những người xung quanh.    

Thanh Thủy -Tường Linh

  • Từ khóa
81358

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu