Thứ 5, 25/04/2024 03:10:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 14:36, 15/12/2015 GMT+7

Trả lời thế nào để cử tri chấp nhận?

Thứ 3, 15/12/2015 | 14:36:00 100 lượt xem

BP - Kỳ họp thứ 13 - kỳ họp cuối cùng của HĐND tỉnh khóa VIII vừa kết thúc tốt đẹp với việc thông qua 13 nghị quyết. Bên cạnh các nghị quyết mang tính định kỳ như kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, giai đoạn 2016-2020; kế hoạch ngân sách năm 2016, kỳ họp này đã thông qua được một nghị quyết có sự tác động rất lớn đến những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, thôn ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh. Tại kỳ họp, HĐND tỉnh cũng đã bầu các chức danh để kiện toàn tổ chức của HĐND và UBND tỉnh.

Như mọi kỳ họp khác, phiên chất vấn đã thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo cử tri, nhân dân trong tỉnh. Những vấn đề được Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu trả lời chất vấn tại kỳ họp này đều là những vấn đề quan trọng qua một năm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh theo nghị quyết HĐND tỉnh đề ra từ đầu năm. Đáng ghi nhận là hầu hết những người đại diện các cơ quan tham mưu của UBND tỉnh đã có sự chuẩn bị tốt, không né tránh mà trả lời thẳng, cụ thể những vấn đề đại biểu nêu. Ví như đại diện lãnh đạo Sở Tài chính ngoài việc giải trình bằng văn bản cũng đã thừa nhận chưa làm tốt công tác tham mưu với UBND tỉnh khi nhiều năm liền để phần chi khác ngân sách tăng quá cao. Đại diện lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ thông tin để cung cấp cho đại biểu và lý giải nguyên nhân vì sao một số chương trình, dự án hỗ trợ vùng đồng bào DTTS bị chậm...

Bên cạnh đó vẫn còn những “tư lệnh ngành” tỏ ra chưa nắm vững vấn đề bức xúc của ngành mình quản lý nên lúng túng khi bị đại biểu đặt câu hỏi thêm ngoài phần trả lời bằng văn bản, như lãnh đạo ngành y tế. Những câu hỏi rất cụ thể như: Bệnh viện huyện Bù Đốp đã hoạt động 6 năm, cũng được trang bị lò đốt rác y tế nhưng chưa một lần lò đốt rác này hoạt động, huyện phải trích ngân sách để chở rác thải y tế ra bãi rác chung của huyện để xử lý, trách nhiệm của sở đến đâu? Vừa qua Bệnh viện huyện Bù Đăng bị phạt 500 triệu đồng vì vi phạm nghiêm trọng về vệ sinh môi trường, khoản tiền này ai sẽ trả? Rác thải ở các cơ sở y tế tư nhân thời gian qua được xử lý thế nào? Tất cả bảo vệ môi trường chỉ nhận được những câu trả lời vòng vo của ông giám đốc sở. Và các đại biểu đã cười ồ khi ông giám đốc sở “khai” thật rằng Bệnh viện đa khoa tỉnh cũng đã... 2 lần bị phạt vì vi phạm và ngành không có tiền nộp phạt nên đã... báo cáo UBND tỉnh!

Còn nhớ tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII, Bộ trưởng Tài chính sau gần 20 phút trả lời vẫn không đi vào nội dung chính, Chủ tịch Quốc hội đã phải nhắc lại câu hỏi của đại biểu. Và khi Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình trả lời vòng vo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã 3 lần ngắt lời và yêu cầu trả lời thẳng vào câu hỏi.

Chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp Quốc hội, HĐND các cấp là hoạt động luôn thu hút sự quan tâm của dư luận. Thông qua câu hỏi của người chất vấn và trả lời của người bị chất vấn, cử tri sẽ thấy rõ ai là người nắm vững những vấn đề đang nảy sinh từ cuộc sống và ai là người có khả năng giải quyết những vấn đề bức xúc ấy. Vẫn biết thực tiễn luôn đặt ra khó khăn, thách thức và phát sinh những tình huống mới nhưng cử tri luôn muốn người có trách nhiệm thẳng thắn nhìn vào khó khăn, hạn chế để tham mưu với cấp trên cách để vượt qua. Trả lời mang tính hùng biện, ngụy biện hay vòng vo “câu giờ” đều không được cử tri chấp nhận.

Nguyên Thủy

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu