Thứ 6, 29/03/2024 16:28:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:43, 02/03/2016 GMT+7

Trung tâm dạy nghề xây tiền tỷ rồi... bỏ không

Thứ 4, 02/03/2016 | 13:43:00 289 lượt xem
BP - Được đầu tư vài tỷ đồng, cơ sở vật chất xây dựng khang trang nhưng hiện Trung tâm Dạy nghề huyện Đồng Phú vẫn đang trong tình trạng vắng người học bởi thiếu trang thiết bị phục vụ học tập. Người dân trong huyện có nhu cầu phải đi nơi khác đào tạo, trong khi trung tâm dạy nghề lại bỏ không.

Chúng tôi có mặt tại Trung tâm Dạy nghề huyện Đồng Phú 9 giờ sáng một ngày làm việc trong tuần, nhưng phòng bảo vệ không có người trực, các lớp học cửa đóng then cài, phòng giám đốc và phó giám đốc trung tâm đóng kín, duy nhất chỉ có phòng hành chính còn hoạt động với một vài nhân viên. Tuyệt nhiên không thấy bất kỳ học viên nào.

Qua ô cửa kính, chúng tôi thấy bàn ghế trong lớp học được lật ngược xếp chồng lên nhau. Bụi phủ kín bởi đã lâu không có người sử dụng. Lớp học ở tầng dưới bỏ không, còn lại 3 phòng học trên lầu đang được tận dụng cho Trường mầm non Tân Phú (Đồng Phú) ở gần đó mượn. Không gian lớp học bên trong khá rộng rãi, có chừng 30 cháu đang sinh hoạt, ăn ngủ tại lớp. Nơi vốn dĩ được sử dụng để đào tạo nghề cho người lớn thì nay bất đắc dĩ đã trở thành chỗ vui chơi, học tập của trẻ nhỏ.

Cổng chính Trung tâm Dạy nghề huyện Đồng Phú

Cô Trần Thị Huyền, giáo viên Trường mầm non Tân Phú đang chăm sóc số trẻ tại đây nói: Do đang trong quá trình xây dựng thêm phòng học nên năm học này trường kiến nghị với UBND huyện cho mượn 3 phòng của Trung tâm Dạy nghề huyện.

Khi được hỏi về tình hình hoạt động của đơn vị, ông Nguyễn Thành Khang, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề huyện Đồng Phú cho biết: “Từ năm 2012 đến nay, trung tâm chưa đào tạo một lớp nào tại đây. Nhưng không đào tạo tại trung tâm không có nghĩa là không đào tạo”. Ông Khang lý giải, lãng phí là do trung tâm được xây dựng cơ sở vật chất nhưng không đồng bộ, dẫn đến thiếu trang thiết bị dạy học. Các lớp dạy nghề của trung tâm đều phải kết hợp mở tại xã hoặc kết hợp với doanh nghiệp để đào tạo. Chính thức hoạt động từ tháng 6-2012 với 10 ngành nghề đào tạo, gần 4 năm qua, trung tâm đã đào tạo được hơn 2.900 lao động.

Ông Khang cho rằng, nhiệm vụ của trung tâm là nâng cao kỹ năng, tay nghề cho lao động với hai lĩnh vực nông nghiệp và phi nông nghiệp. Ở lĩnh vực nông nghiệp chủ yếu là dạy cạo mủ cao su nên thường thực hành tại vườn. Còn một số ngành nghề khác chưa có thiết bị để dạy. Vì vậy, nếu trung tâm liên kết được với doanh nghiệp có thiết bị thực hành thì mới có thể tổ chức lớp học. Tuy nhiên, ông Khang cũng cho biết: Trung tâm nhiều lần tham mưu UBND huyện Đồng Phú làm tờ trình lên Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tìm giải pháp để có trang thiết bị hoạt động nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Hạ Băng

  • Từ khóa
53723

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu