Thứ 4, 08/05/2024 10:17:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:17, 20/05/2020 GMT+7

KỶ NIỆM 130 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19-5-1890 - 19-5-2020)

Trung tâm Phục vụ hành chính công sẵn sàng với thủ tục không giấy

Nguyệt Cát
Thứ 4, 20/05/2020 | 06:17:00 494 lượt xem
BPO - Trung tâm Phục vụ hành chính công là đơn vị thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đầu tiên của tỉnh. Thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 8-4-2020 của Chính phủ, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, nhân sự và đưa ra giải pháp cụ thể để thực hiện tốt nhất chủ trương tiếp nhận hồ sơ trên môi trường điện tử của tỉnh từ hôm nay (19-5-2020).

Sẵn sàng bấm nút nộp hồ sơ điện tử

Hiện nay, tất cả sở, ngành của tỉnh đã công bố bộ thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Trong đó, một số bộ thủ tục hành chính được thực hiện trên môi trường điện tử đạt tới khoảng 90%, như bộ thủ tục của Sở Thông tin và Truyền thông, hay một số thủ tục ở các lĩnh vực cấp giấy phép lái xe, cấp giấy phép đăng ký kinh doanh... Thế nhưng, không phải đơn vị nào, lĩnh vực nào cũng đạt được tỷ lệ đó. Bình quân tỷ lệ hồ sơ thực hiện trên môi trường điện tử tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh mới đạt 13%, thấp hơn khá nhiều so với tỷ lệ mặt bằng chung cả nước.

Sau khi thực hiện tiếp nhận hồ sơ trên điện tử từ ngày hôm nay (19-5), người dân không cần trực tiếp đến Trung tâm Phục vụ hành chính công mà sẽ tự nộp hồ sơ tại nhà qua các thiết bị điện tử

Trung tâm đã đề ra chiến lược, giải pháp thực hiện để đạt tỷ lệ tương đương so với mặt bằng chung của cả nước trong thời gian tới, đồng thời phấn đấu đạt 80% vào cuối năm 2020. Ông Bùi Gia Khánh, Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: “Trung tâm đã cơ bản hoàn tất các bước chuẩn bị từ cơ sở hạ tầng kỹ thuật, baner tuyên truyền, nhân sự và phân công nhiệm vụ, hoàn thiện quy trình hướng dẫn với nhiều hình thức trên điện tử, tờ rơi... với phương châm cầm tay chỉ việc để người dân sau khi được tập huấn chỉ cần qua chiếc điện thoại thông minh thì có thể nộp hồ sơ được”.

Phấn đấu 80% nộp hồ sơ điện tử vào cuối năm 2020

Việc giải quyết hồ sơ trên môi trường điện tử không giấy đã diễn ra hằng ngày tại Trung tâm Phục vụ hành chính công trong thời gian qua. Tuy nhiên, thời gian tới điều này phải được thực hiện với hầu hết thủ tục hành chính là một chủ trương lớn của tỉnh. Trung tâm Phục vụ hành chính công đã đưa ra giải pháp phù hợp với từng nhóm đối tượng nhằm đưa chủ trương này thành hiện thực.

Gia đình tôi làm trong lĩnh vực xây dựng, thường xuyên hoàn tất thủ tục giấy phép xây dựng cho khách hàng và nhiều thủ tục khác. Vì vậy, tôi thường xuyên đến các cơ quan hành chính để thực hiện những thủ tục này. Với chủ trương nộp hồ sơ điện tử của tỉnh đưa ra từ ngày 19-5-2020, tôi đang tìm hiểu các app, phần mềm để thực hiện các thủ tục hành chính trên điện thoại.

Chị Nguyễn Thị Thanh, phường Tân Bình,  thành phố Đồng Xoài

Nhận thấy người dân không có đầy đủ thiết bị như doanh nghiệp nên trung tâm đã trang bị thêm máy vi tính, máy scan, máy in, máy photocopy... tại các quầy làm việc để phục vụ một cách tốt nhất. Đồng thời, tận dụng nguồn nhân lực của đơn vị ở các bộ phận công nghệ thông tin, đoàn thanh niên, cán bộ biệt phái của các sở, ngành để hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong việc số hóa hồ sơ nộp trên môi trường điện tử.

Tuy nhiên, việc hướng dẫn, hỗ trợ cũng chỉ thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định chứ không thể kéo dài mãi. Vì thế, để nộp hồ sơ điện tử hiệu quả, phải hướng dẫn thành công cho người dân, doanh nghiệp tự số hóa hồ sơ 100% và nộp hồ sơ qua app trên điện thoại thông minh mà không cần trực tiếp đến trung tâm. Với mục tiêu “mỗi người dân là một tuyên truyền viên”, sau khi được hướng dẫn tại trung tâm, họ có thể về hướng dẫn người thân, người quen. Trung tâm Phục vụ hành chính công đã soạn thảo quy trình hướng dẫn cụ thể. Đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động tại đơn vị sẽ được tập huấn nghiệp vụ liên quan đến phần việc của mình kỹ càng để thực hiện công việc tiếp nhận hồ sơ điện tử trên môi trường mạng.

Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử sẽ góp phần công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục của tổ chức, cá nhân; tăng tính minh bạch của các cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ; an toàn thông tin và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan thẩm quyền trong quá trình giải quyết. Đặc biệt, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử cũng làm tăng hiệu quả kinh tế cho cả người sử dụng dịch vụ và cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ như tiết kiệm thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm, chi phí nhân công...

Điều này không những tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân mà còn giảm áp lực giấy tờ, công việc lên các cơ quan quản lý nhà nước. Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh.

Hiện nay, đa số người dân đã sử dụng điện thoại thông minh có truy cập internet nhưng chỉ dừng ở mức xem tin tức, giải trí, chứ chưa dùng để tương tác với chính quyền. Nhận thấy điều đó và với những gì trung tâm đã chuẩn bị, trang bị, chúng tôi hy vọng sẽ thay đổi thói quen của người dân, chuyển từ sử dụng điện thoại từ mục đích giải trí sang phục vụ công việc, tương tác với chính quyền nhiều hơn. Chúng tôi mong muốn mỗi người dần trở thành những công dân điện tử và phát huy đúng giá trị của chiếc điện thoại thời kỳ công nghệ 4.0. Làm được những điều đó sẽ hoàn thành được mục tiêu nộp hồ sơ điện tử của tỉnh đề ra trong năm 2020 là phải đạt tỷ lệ 80%.
Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bùi Gia Khánh
  • Từ khóa
33719

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu