Thứ 5, 28/03/2024 16:17:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 14:07, 26/06/2020 GMT+7

Truyền thanh không dây - xu thế của công nghệ số

Kim Phụng
Thứ 6, 26/06/2020 | 14:07:00 2,143 lượt xem
BPO - Cuối năm 2019, Đài Truyền thanh và Truyền hình (TT&TH) thành phố Đồng Xoài đã hoàn thành việc lắp đặt, đưa vào vận hành hệ thống truyền thanh không dây khu vực nội thị. Như vậy đến nay, toàn thành phố đã hoàn thành việc thay thế hệ thống truyền thanh hữu tuyến (có dây) bằng hệ thống truyền thanh vô tuyến (không dây). Với những ưu điểm vượt trội, hệ thống truyền thanh không dây đã và đang phát huy hiệu quả trong tuyên truyền, phù hợp xu thế phát triển công nghệ số hiện nay.

Loa không dây phát xa, không ồn, không chói tai

Đến nay, toàn thành phố Đồng Xoài đã có 5 trạm phát sóng FM, gồm: 1 trạm phát sóng FM do Đài TT&TH thành phố quản lý, vận hành, 4 trạm phát sóng FM cấp xã, được đầu tư cho 2 phường Tân Đồng, Tiến Thành và 2 xã Tân Thành, Tiến Hưng. Riêng hệ thống truyền thanh nội thị gồm các tuyến đường trục chính và địa bàn 4 phường Tân Phú, Tân Bình, Tân Thiện và Tân Xuân do Đài TT&TH thành phố đảm nhiệm. 

Ngoài 4 trạm FM được lắp đặt cho các phường, xã từ năm 2015-2017, đến cuối năm 2019, Đài TT&TH thành phố đã lắp đặt 24 trụ điện cao 14m/trụ, tương đương với 24 bộ thu, trong đó mỗi bộ thu/trụ điện gắn từ 2-4 loa. Điểm khác biệt với hệ thống truyền thanh hữu tuyến trước đây tại khu vực nội thị cũng như hệ thống loa lắp đặt theo các trạm FM của phường, xã là các trụ gắn loa đứng độc lập trên các tuyến đường, tại khu dân cư, khu công cộng và hoàn toàn không phụ thuộc trụ điện của điện lực. Hệ thống truyền thanh không dây thu sóng ở băng tần cao được mã hóa bằng tín hiệu số trực tiếp của Đài TT&TH thành phố. 
Về công nghệ, sử dụng công nghệ truyền thanh hiện đại không dây, số hóa đảm bảo vận hành, quản lý, bảo trì đơn giản, chất lượng tín hiệu thu tốt. Bộ thu có thể tắt, mở theo tín hiệu điều khiển của máy phát FM.

Nhân viên kỹ thuật Đài TT&TH thành phố Đồng Xoài lắp đặt loa không dây trên trụ cao thế 14m

Hệ thống truyền thanh không dây ít phụ thuộc địa hình và có khả năng mở rộng hệ thống trong tương lai vì có thể đầu tư thêm các cụm loa. Hệ thống loa truyền thanh vô tuyến cũng khắc phục được các nhược điểm của hệ thống truyền thanh hữu tuyến như: không phải kéo dây, loa được mắc cao nên bán kính phát xa, khi xảy ra sự cố kỹ thuật không bị ngưng toàn bộ hệ thống để khắc phục mà sửa chữa theo cụm hoặc trực tiếp loa hư. Đặc biệt, do các cụm loa mắc trên trụ điện cao 14m nên không gây chói tai đối với các khu vực gần cụm loa, hạn chế tối đa tiếng ồn ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Các vị trí lắp đặt 24 cụm loa cũng được khảo sát tính toán khoa học, đảm bảo phát được nhiều hướng và bán kính rộng. Mặt khác, hệ thống truyền thanh vô tuyến mới được lắp đặt không phụ thuộc vào cán bộ truyền thanh phường, xã vì hệ thống được cài đặt tắt, mở tự động. Đặc biệt, giảm đáng kể chi ngân sách cho việc đầu tư mỗi phường 1 hệ thống phát sóng FM tần số thấp. 

Giảm áp lực cho nhân viên

Nhân viên kỹ thuật Đài TT&TH thành phố Đồng Xoài Lê Văn Nghiêm cho biết: Trước đây, bộ phận kỹ thuật của đài khá vất vả trong việc bảo trì, sửa chữa các cụm loa cho đài truyền thanh các phường, xã cũng như hệ thống đường dây loa nội thị. Nhưng nay, mọi chuyện đã khác, sử dụng vô tuyến nên khi phát hiện loa của cụm nào hư sẽ trực tiếp xử lý, sửa chữa loa đó, trong khi hệ thống vẫn hoạt động bình thường. Ngày trước, do phải phụ thuộc trụ điện của điện lực nên độ cao của loa bị hạn chế, dưới đường dây hạ thế nên thường bị cắt dây loa. Giờ thì không còn lo trộm cắt dây hoặc đứt dây truyền thanh.

Còn ông Bùi Viết Hà, cán bộ văn hóa - thông tin kiêm nhân viên Đài Truyền thanh xã Tân Thành cho biết: "Hiện nay, xã không có cán bộ chuyên trách đài truyền thanh nên mình kiêm nhiệm luôn. Với hệ thống truyền thanh không dây, mình không phải dậy sớm để mở như trước đây. Khi lắp đặt đã cài đặt hẹn giờ theo giờ phát sóng. Trước đây, khi còn sử dụng hệ thống truyền thanh hữu tuyến, đường dây có hạn nên chỉ một số hộ dân ở khu vực xung quanh xã nghe được đài, nay toàn xã lắp đặt 30 cụm loa, mỗi cụm từ 2-3 loa. Nếu các khu dân cư có nhu cầu vẫn có thể lắp đặt thêm cụm loa và không ảnh hưởng chất lượng. Vì vậy, tỷ lệ người dân nghe được loa truyền thanh trên địa bàn xã tăng hơn trước rất nhiều. 
 

  • Từ khóa
97055

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu