Thứ 3, 19/03/2024 14:09:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 09:33, 21/05/2019 GMT+7

Việt Nam giành giải Ba tại Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế

Nguồn TTXVN
Thứ 3, 21/05/2019 | 09:33:00 149 lượt xem
BPO - Vũ Hoàng Long, học sinh Trường Trung học Phổ thông số 1 thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã xuất sắc giành giải Ba tại Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế, tổ chức tại Mỹ từ ngày 12 đến 17-5.

Viet Nam gianh giai Ba tai Hoi thi khoa hoc ky thuat quoc te hinh anh 1Học sinh Vũ Hoàng Long (hàng đầu, thứ 3 từ trái sang) trong lễ trao giải tại Intel ISEF năm 2019, Mỹ. (Nguồn: Sở Giáo dục-Đào tạo tỉnh Lào Cai)

Đoàn học sinh Việt Nam vừa trở về từ Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế - Intel ISEF 2019 được tổ chức tại Hoa Kỳ từ ngày 12 đến 17-5.

Em Vũ Hoàng Long, học sinh Trường Trung học Phổ thông số 1 thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã xuất sắc giành giải Ba chung cuộc lĩnh vực Robot và máy thông minh, với dự án “Robot hỗ trợ bón thức ăn cho bệnh nhân Parkinson sử dụng công nghệ xử lý ảnh.”

Kết quả này tiếp tục ghi dấu thành tích ấn tượng của học sinh Việt Nam sau 7 năm tham gia Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế - Intel ISEF. Năm nào, Việt Nam cũng nằm trong danh sách các quốc gia, vùng lãnh thổ có giải tại Hội thi này.

Thầy Lê Huy Hoàng, Trưởng đoàn học sinh Việt Nam dự thi Intel ISEF 2019 cho biết trong Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế Intel ISEF, học sinh dự thi đã được tham gia rất nhiều hoạt động trải nghiệm khoa học bổ ích.

Các em được giao lưu và kết nối với học sinh xuất sắc trên toàn thế giới, được truyền cảm hứng bởi các nhà khoa học hàng đầu thế giới, đạt giải Nobel... Đồng thời, các em cũng được kết nối với các trường đại học hàng đầu tại Mỹ với nhiều cơ hội học bổng.

Thành công mà các em đạt được thông qua hội thi này không chỉ là giải thưởng mà còn là sự trưởng thành vượt bậc sau khi hoàn thành một công trình nghiên cứu, giúp các em tự tin, bản lĩnh hơn, phát triển những năng lực, phẩm chất cần thiết của công dân toàn cầu trong thời đại công nghiệp mới.

Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế - Intel ISEF 2019 có sự tham dự của 1842 học sinh với 1.431 dự án, đến từ 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Kết quả, 42/80 quốc gia và vùng lãnh thổ dự thi đoạt giải trong Hội thi (chiếm 52,5%), trong đó có Việt Nam.

Trong số 42 quốc gia và vùng lãnh thổ đạt giải, 13/42 quốc gia và vùng lãnh thổ chỉ đạt giải Tư; 16/42 quốc gia, vùng lãnh thổ có giải Nhất, Nhì.

Để tham gia Intel ISEF, các thí sinh phải tham gia và được lựa chọn từ các Hội thi khoa học ở các quốc gia.

Các hội thi quốc gia này phải tuân thủ một số quy định cơ bản của Intel ISEF và được gọi là các Hội thi Intel ISEF thành viên.

Intel ISEF kết nối và tạo điều kiện để những nhà khoa học trẻ tranh tài ở đấu trường quốc tế; tạo điều kiện cho học sinh gửi những đề tài nghiên cứu của mình đến các nhà khoa học trình độ cao để được đánh giá, nhận xét.

Chia sẻ về dự án nghiên cứu của mình, Vũ Hoàng Long cho biết từ thực tế quan sát cuộc sống, em nhận thấy người già mắc bệnh Parkinson gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt.

Với kiến thức tìm hiểu được về lập trình, robot, em đã nghiên cứu, chế tạo ra robot hỗ trợ bón thức ăn cho bệnh nhân Parkinson với phương pháp sử dụng công nghệ xử lý ảnh để điều khiển, đem lại sự thuận tiện nhất trong việc phục vụ bệnh nhân ăn uống, khắc phục điểm yếu mà các sản phẩm khác đang tồn tại.

EEBot của Vũ Hoàng Long có nhiều tính năng mới như cánh tay robot và khay đựng thức ăn được thiết kế linh hoạt, phương pháp điều khiển bằng giọng nói đã được điều chỉnh cho phù hợp với người bị bệnh Parkinson, công nghệ xử lý ảnh được kết hợp sử dụng giúp robot bón thức ăn tới đúng vị trí miệng người bệnh.

Bên cạnh đó, thông tin về người bệnh và chế độ dinh dưỡng được robot lưu trữ và phân tích, từ đó đưa ra gợi ý về chế độ dinh dưỡng phù hợp với bệnh nhân.

Giải thưởng của Vũ Hoàng Long là giải duy nhất của đoàn Việt Nam tại Intel ISEF năm nay, trong tổng số 10 dự án của học sinh thuộc 6 tỉnh, thành phố cả nước được dự thi quốc tế.

Trước đó, năm 2018, Việt Nam có 8 dự án dự thi tại Mỹ, giành 1 giải Ba và 1 giải Tư.

  • Từ khóa
99035

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu