Thứ 6, 29/03/2024 07:27:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:24, 27/10/2013 GMT+7

Chuỗi hoạt động “Phòng chống bệnh Đái tháo đường”

Chủ nhật, 27/10/2013 | 09:24:00 289 lượt xem


Khám và điều trị bệnh nhân đái tháo đường tại Bệnh viện Nội tiết TW Hà Nội

Ngày 26-10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Y tế phối hợp với Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam và Tập đoàn Novo Nordisk Việt Nam tổ chức công bố chuỗi hoạt động phòng chống bệnh Đái tháo đường ở Việt Nam, hưởng ứng Ngày Đái tháo đường thế giới 14-11.

Theo đó, từ ngày 3 đến 5-11 tới, tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ diễn ra sự kiện Ngày hội về “Phòng chống bệnh Đái tháo đường,” tại nhà thi đấu Nguyễn Du.

Chương trình này cũng sẽ được tổ chức ngay sau đó tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội, từ ngày 14 đến 16-11 tới, với nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực dành cho cộng đồng. Dự kiến, ngày hội sẽ thu hút khoảng 15.000 người tham gia, hàng triệu người sẽ hiểu biết thêm về bệnh đái tháo đường và tầm quan trọng của lối sống lành mạnh thông qua chương trình.

Chương trình được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về bệnh đái tháo đường trong cộng đồng, khuyến khích người dân có lối sống lành mạnh, phát hiện kịp thời những người có nguy cơ đái tháo đường. Đặc biệt, những người có đường huyết cao sẽ được tư vấn y khoa miễn phí khi tham gia sự kiện này.

Đái tháo đường là một bệnh mãn tính, có nguy cơ gây biến chứng cao và là một trong những bệnh gây tử vong lớn hiện nay. Theo số liệu thống kê của ngành Y tế, tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường ở Việt Nam đang gia tăng trong những năm gần đây.

Vào những năm 1990, tỷ lệ mắc bệnh này ở Việt Nam chỉ mới chiếm 1,2% dân số trưởng thành trong độ tuổi từ 20-79, đến năm 2002 tỷ lệ này là 2,7%% và năm 2012 đã lên tới 5,7%. Tuy nhiên, số người mắc bệnh thực tế cao hơn nhiều.

Các chuyên gia cho rằng, hiện Việt Nam có khoảng 5 triệu người bị đái tháo đường và trong đó có hơn 60% số người vẫn chưa được chuẩn đoán bệnh. Ngay cả những bệnh nhân đã được chuẩn đoán cũng chưa được điều trị đúng mức.

Theo phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Thy Khuê, Chủ tịch Hội Nội tiết và Đái tháo đường, do môi trường sống và làm việc của người Việt Nam hiện nay đã có nhiều thay đổi, chế độ ăn uống nhiều chất đạm cộng với thói quen ít vận động đã khiến cho số lượng người có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường ngày càng cao. Đặc biệt là nguy cơ mắc bệnh thường ở những người thừa cân-béo phì, tăng huyết áp, không luyện tập hay gia đình có người mắc bệnh.

Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay chỉ có 776 bác sỹ chuyên khoa nội tiết và chỉ có 1 bác sỹ chuyên khoa nội tiết/1 vạn dân. Cộng với việc thiếu đội ngũ chuyên khoa ở các bệnh viện, nhân viên giáo dục sức khỏe và điều dưỡng đã gây nhiều khó khăn trong việc phòng chống bệnh đái tháo đường.

Việc điều trị bệnh đái tháo đường phụ thuộc hơn 50% vào ý thức tập luyện và các ăn uống, sinh hoạt của mỗi người. Vì vậy, để phòng chống bệnh, những người có nguy cơ và mọi người nên có ý thức sống lành mạnh, luyện tập và có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

(Theo TTXVN)

  • Từ khóa
55618

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu