Thứ 5, 28/03/2024 19:09:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:30, 13/08/2020 GMT+7

EVN - thắp sáng niềm tin

Vườn bưởi đổi thay khi có điện lưới

Quang Minh
Thứ 5, 13/08/2020 | 13:30:00 1,407 lượt xem

Giải phóng hành lang, hạ thế lưới điện

Ấp Vườn Bưởi, xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh có 325 hộ dân. Mấy năm trước, mặc dù tỷ lệ hộ dân trong ấp có điện lưới quốc gia sử dụng đạt trên 90% nhưng nhiều hộ phải kéo điện từ rất xa. Thậm chí nhiều hộ phải góp tiền để kéo chung đường dây điện dài hơn 1km. Tuy nhiên, điện vẫn yếu do bị hao tổn. Nhiều nhà sử dụng chung 1 công-tơ nên chi phí tiền điện rất cao. Đặc biệt, do chi phí thiết bị quá lớn nên hệ thống cột trụ, dây điện chỉ được các hộ đầu tư tạm bợ, cột thấp, dây chùng, khả năng chịu tải kém. Không những thế, đường dây phần lớn đi qua rẫy của người dân nên luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, sự cố chập, cháy có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Có nước tưới đầy đủ, vườn bưởi da xanh của hộ anh Nguyễn Văn Khánh phát triển tốt và sai trái

Thực hiện mục tiêu đưa xã Lộc Thiện về đích nông thôn mới vào cuối năm nay, ấp Vườn Bưởi được đầu tư hệ thống lưới điện từ nguồn vốn do EU tài trợ, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện lưới cho những hộ khó khăn nhất ở phía sâu, xa đường chính. Để hạ thế lưới điện, những hộ có đường dây đi qua phần lớn tự nguyện hiến đất, cưa cây giải phóng hành lang. Trong đó, gia đình anh Nguyễn Văn Khánh cắt bỏ 300 cây cao su đang trong giai đoạn khai thác. Anh Khánh cho biết: “Mình chịu thiệt một chút nhưng bà con còn khó khăn phía trong có điện sẽ phát triển kinh tế tốt hơn, trong khi nhà mình cũng được hưởng lợi”. Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Trưởng ấp Vườn Bưởi chia sẻ: Ban đầu, việc kéo điện cũng gặp khó khăn do đường dây đi qua đất của một số hộ không sinh sống tại đây. Có hộ đòi bồi thường vì cho rằng họ không trực tiếp thụ hưởng. Tuy nhiên, Ban điều hành ấp và nhiều hộ đã tập trung tuyên truyền, vận động hợp tình, hợp lý nên các hộ này đã đồng ý.

Kinh tế phát triển nhờ có điện

Khi hệ thống lưới điện được hạ thế, điều kiện sản xuất của người dân trong ấp Vườn Bưởi được đổi thay, phát triển rõ rệt. Cụ thể như gia đình anh Nguyễn Văn Khánh có 2 ha trồng bưởi da xanh. Anh Khánh cho biết: Hằng năm, cứ đến mùa khô thì nhu cầu nước tưới rất lớn. Nếu cách 1 lần tưới 1 ngày thì bưởi sẽ ra nhiều trái, ngọt ngon. Những năm trước, vì chưa có điện, gia đình tôi phải dùng máy nổ bơm nước từ ao lên, ao cạn thì việc tưới rất hạn chế, do vậy cây phát triển kém, chất lượng trái cũng giảm sút. Từ khi có điện lưới kéo riêng và gần nhà tới nay, tôi đã đầu tư hệ thống giếng khoan với máy bơm hỏa tiễn, đồng thời lắp đặt ống tưới tiết kiệm trải dài khắp vườn. Sắp tới, tôi sẽ phát triển thêm diện tích trồng bưởi.

Năm nay, Lộc Thiện được chọn về đích nông thôn mới. Đến tháng 7-2020, xã đã đạt 16/19 tiêu chí, trong đó tiêu chí số 4 về điện nông thôn được xã phối hợp các cơ quan hữu quan chủ động tổ chức triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả tốt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, khi hệ thống điện được cải tạo, hạ thế thì các tuyến đường bê tông hóa tới đâu người dân xây dựng hệ thống điện thắp sáng tới đó, vừa đảm bảo an ninh trật tự vừa tạo diện mạo nông thôn khang trang, đổi mới.
Chủ tịch UBND xã Lộc Thiện
Trần Thị Mai Quyên

Gia đình anh Nguyễn Hải Long cùng ấp Vườn Bưởi trồng 2 ha tiêu ngay vườn sau nhà. Anh Long cho biết: Dùng máy dầu thì phải tích trữ dầu, hết lại phải đi mua, còn máy điện chỉ cần bật cầu dao lên là tưới thoải mái, kể cả tưới ban đêm cũng không sợ ảnh hưởng tới hàng xóm. Đặc biệt, chi phí dùng máy điện rẻ hơn 3 lần so máy dầu. Khi có điện lưới quốc gia, rất nhiều nhà đã mua tivi thông minh, âm thanh loa máy, máy giặt, tủ lạnh và các thiết bị sử dụng điện khác. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện đáng kể.

Một trong những cơ sở sản xuất - kinh doanh có nhu cầu sử dụng điện nhiều nhất trong ấp là tiệm cơ khí của hộ ông Dương Văn Tài. Công việc hằng ngày của cơ sở này hoàn toàn dùng máy móc để hàn, xì, tiện, cắt kim loại hao tổn rất nhiều điện năng. Ông Tài nói: Trước đây, vì chưa có điều kiện kéo một hệ thống riêng cho gia đình nên tôi phải kéo nhờ điện của hàng xóm. Nhiều lần đang vận hành máy móc làm cho khách hàng thì bị cúp điện, cháy đường dây do quá tải, rất ức chế. Sản xuất không ổn định, lượng khách hàng dần ít đi, công việc ế ẩm và thu nhập của gia đình bấp bênh. Tuy nhiên, từ khi gia đình được lắp đặt hệ thống điện mới độc lập, không phụ thuộc, điện khỏe, điều kiện làm việc thuận lợi thì khách hàng đã quay lại nhiều.

  • Từ khóa
39889

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu