Thứ 3, 30/04/2024 18:18:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:09, 11/08/2020 GMT+7

Hệ lụy từ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”

Hồng Hạnh
Thứ 3, 11/08/2020 | 10:09:00 802 lượt xem

BPO - Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều bài viết, bài nói hàm chứa nội dung xuyên tạc, bịa đặt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thậm chí có kẻ còn phủ nhận sự thật, bẻ cong lịch sử hay đưa thông tin sai lệch, xuyên tạc đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước; thông tin phiến diện, một chiều về tình hình quốc tế, gây bất lợi trong quan hệ giữa Việt Nam với các nước. Đáng tiếc là trong đó có cả cán bộ, đảng viên, những người từng có quá trình cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, dựng xây đất nước. Việc làm của họ đã tác động tới tư tưởng quần chúng, tiếp tay cho các thế lực thù địch và phần tử xấu lợi dụng để thực hiện các chiến dịch phản tuyên truyền, những hoạt động gây nguy hại tới an ninh đất nước, trật tự an toàn xã hội.

Nguồn gốc dẫn tới hiện tượng nêu trên chính là hệ lụy từ chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Đặc biệt là “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng mà mục tiêu vô cùng nguy hiểm của chúng là để các đối tượng “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa”. Một trong những người tự nguyện đưa cổ của mình vào cái thòng lọng của chúng là Bùi Tiến Lợi, từng là Thượng tá Quân đội nhân dân, Chủ nhiệm bộ môn Chủ nghĩa xã hội khoa học của Trường Sĩ quan chỉ huy kỹ thuật Công binh và cái giá ông ta phải trả là bị tước quân tịch, bị khai trừ khỏi Đảng. Tại kỳ họp thứ 46, từ ngày 15 đến 17-7-2020, Ủy ban Kiểm tra Trung ương xét đơn khiếu nại kỷ luật Đảng của đảng viên và đã quyết định giữ nguyên hình thức kỷ luật khai trừ khỏi Đảng đối với ông Bùi Tiến Lợi.

Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Bùi Tiến Lợi đã có những bài viết, phát ngôn trên mạng xã hội trái với quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước, suy thoái nghiêm trọng về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá Đảng, Nhà nước. Cụ thể là ông Bùi Tiến Lợi đã phát tán trên mạng xã hội nhiều tài liệu của Đảng và Nhà nước, đưa nhiều tin, bài với ngôn từ kích động, lời lẽ thô tục, coi thường kỷ cương phép nước. Những thông tin mà ông Bùi Tiến Lợi đưa tạo sự hoài nghi trong dư luận hiểu sai về nội bộ của binh chủng công binh, xúc phạm đến danh dự, uy tín cá nhân của một số cán bộ lãnh đạo. Điều nghiêm trọng hơn là trong trang phục quân nhân với cấp hàm thượng tá, Bùi Tiến Lợi còn đăng một đoạn clip với nội dung hoàn toàn sai trái. Theo đó, trong clip này, Bùi Tiến Lợi đã có những ngôn từ cực kỳ phản động với việc đưa ra các thông tin sai lệch về chủ quyền biển đảo của đất nước: “… Ai đó nói rằng Biển Đông là của Việt Nam, Trường Sa là của Việt Nam thì đó là tuyên truyền trái với luật pháp quốc tế, không đúng với Công ước về Luật Biển năm 1982”.

Phát ngôn của Bùi Tiến Lợi không những trái với tình hình thực tế, sai lệch với quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và lịch sử của dân tộc, mà còn vi phạm nghiêm trọng quy định về phát ngôn của Đảng. Hành vi của Bùi Tiến Lợi đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của lực lượng quân đội nhân dân. Đặc biệt, Bùi Tiến Lợi còn là giảng viên một trường đại học của lực lượng vũ trang, là chuyên gia về khoa học xã hội chủ nghĩa. Nếu như những tư tưởng, quan điểm, nhận thức sai lệch của Bùi Tiến Lợi được truyền đạt cho các học viên, sĩ quan tương lai thì sẽ gây ra hậu quả lớn đến nhường nào? Và chắc chắn sẽ có học viên của Bùi Tiến Lợi bị gieo rắc những tư tưởng, quan điểm lệch lạc, hình thành nên những nhận thức sai lầm. Những sĩ quan quân đội tương lai - những người đóng vai trò nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, nhưng lại có nhận thức sai lệch thì sức mạnh quân sự sẽ bị giảm sút nghiêm trọng. Từ đó cho thấy, các đối tượng suy thoái về tư tưởng, đạo đức như Bùi Tiến Lợi cũng nguy hiểm không kém các đối tượng tham nhũng, phản động. Với phát ngôn cực kỳ phản động như thế, vậy mà ông ta vẫn còn đủ can đảm để viết đơn khiếu nại hình thức kỷ luật đối với mình thì quả không biết liêm sỉ là gì!

Kỷ luật là sức mạnh của quân đội, nên việc khai trừ Đảng và tước quân tịch đối với ông Bùi Tiến Lợi là thể hiện sự nghiêm minh, kiên quyết đấu tranh làm trong sạch nội bộ của Quân ủy Trung ương. Cha ông ta đã dạy rằng: “Giặc” ngoài dễ chống, “giặc” trong khó phòng! Và trong nhiều văn kiện của Đảng cũng đã khẳng định, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ là một trong những nguy cơ lớn nhất đe dọa đến an ninh quốc gia. Đồng thời, Đảng ta cũng thừa nhận, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên trong thời gian vừa qua đã có những biểu hiện sai lệch, suy thoái đạo đức, lối sống. Chính vì vậy, tại Hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã đưa ra nghị quyết về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, các cấp ủy đảng trên cả nước đã tăng cường các biện pháp để xây dựng, chỉnh đốn đơn vị. Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục đảng viên nhằm ngăn chặn tình trạng suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa, chúng ta cũng đã và đang kiên quyết xử lý nghiêm minh, đấu tranh quyết liệt với các đảng viên sai phạm. 

Những hành động sai lệch của một số đảng viên như Bùi Tiến Lợi không những đã làm giảm sút vai trò lãnh đạo của Đảng, mà còn làm tổn thương tình cảm và suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Đây chính là một trong những nguy cơ trực tiếp đe dọa đến sự tồn vong của Đảng và chế độ. Để giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng và bảo vệ thành quả cách mạng đã đạt được, không có cách nào khác là chúng ta phải giữ vững kỷ luật đảng, kiên quyết loại trừ những cán bộ vi phạm, đảng viên “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ra khỏi bộ máy tổ chức. Có như vậy mới mong triệt để ngăn chặn các sai phạm của đội ngũ cán bộ, đảng viên; đồng thời tránh được tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.                            

  • Từ khóa
2935

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu